Để người Việt tin dùng hàng Việt

Thứ Tư, 21/12/2016, 05:33 [GMT+7]
.
.

Cuộc vận động (CVĐ) người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, cũng như thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển. Tuy nhiên, để CVĐ thực sự “ăn sâu, bám rễ” thì các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Đông đảo người dân tham quan, mua sắm tại Hội chợ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại khu vực phía Bắc, do tỉnh Quảng Ninh lần đầu tổ chức, ngày 19-11-2016.
Đông đảo người dân tham quan, mua sắm tại Hội chợ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại khu vực phía Bắc, do tỉnh Quảng Ninh lần đầu tổ chức, ngày 19-11-2016.

Quảng Ninh là một trong những địa phương tiên phong trong thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020. Để thực hiện mục tiêu này, công tác tuyên truyền đã được các cấp, các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh triển khai sâu rộng bằng nhiều hình thức, như: Hội nghị, sinh hoạt chính trị... Bên cạnh đó, tỉnh đã có nhiều hoạt động xây dựng, quảng bá thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm, như: Xây dựng các trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP tại các địa phương; thực hiện chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm tiêu biểu. Đặc biệt, nhằm kích cầu tiêu dùng, riêng năm 2016, toàn tỉnh đã tổ chức 10 hội chợ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại các địa phương: Bình Liêu, Đầm Hà, Tiên Yên, Vân Đồn, Quảng Yên, Cô Tô và 2 hội chợ OCOP Quảng Ninh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, như: Triển lãm chương trình tổng kết khoa học công nghệ giai đoạn 1; Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt - Trung tại Đông Hưng, Quảng Tây (Trung Quốc)...

Bằng các giải pháp thiết thực, CVĐ đã làm thay đổi đáng kể nhận thức của người dân, đồng thời nâng cao chất lượng hàng hoá, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đơn cử như tại chuỗi phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn từ ngày 19-9 đến 3-10-2016 tại trung tâm các huyện, thị xã: Đầm Hà, Bình Liêu, Quảng Yên, Tiên Yên, với 100% các sản phẩm chất lượng cao, phiên chợ đã thu hút trên 80.000 lượt khách tới tham quan, mua sắm. Hay như các kỳ Hội chợ OCOP Quảng Ninh, luôn được đông đảo người dân chờ đón, tham gia; riêng Hội chợ OCOP Quảng Ninh hè 2016 đã thu hút 38.000 lượt khách hàng, doanh thu bán hàng trực tiếp của các gian hàng đạt trên 3,3 tỷ đồng. Điều này một lần nữa khẳng định sức hút của các sản phẩm do các doanh nghiệp, HTX, cơ sở trong nước sản xuất; nhận thức về tiêu thụ hàng nội của người tiêu dùng đã thay đổi; chất lượng của các sản phẩm trong nước đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, sau 7 năm triển khai, CVĐ vẫn chưa thực sự đem lại hiệu quả như mong muốn. Trong đó, thị trường ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, hải đảo vẫn là khoảng trống đối với hàng Việt. Nguyên nhân là do tại các khu vực này đang thiếu các kênh phân phối hàng Việt, giá thành của một số sản phẩm còn cao, các doanh nghiệp chưa mặn mà... Trong khi đó, hàng giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là hàng Trung Quốc đang được bày bán tràn lan với giá thành rẻ, mẫu mã phong phú, kiểu dáng bắt mắt. Ông Đỗ Trung Linh, Quản lý khu vực, Công ty CP Tập đoàn Phú Thái, cho biết: Vừa qua, Công ty có dịp tham gia bày bán, giới thiệu các sản phẩm nước mắm Thái Long tại phiên chợ đưa hàng Việt về các vùng nông thôn. Qua phiên chợ cho thấy, thị trường tại đây rất tiềm năng, người dân yêu chuộng hàng Việt, nhu cầu của người tiêu dùng là rất lớn. Tuy nhiên, do thiếu các kênh phân phối bày bán hàng Việt như ở khu vực thành thị; nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng còn hạn chế; một số hàng hoá không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan, nên số lượng các đại lý bày bán các sản phẩm nước mắm Thái Long ở các khu vực vùng sâu, vùng xa tại Quảng Ninh còn hạn chế. Ngoài ra, số lượng doanh nghiệp hưởng ứng các phiên chợ, hội chợ tại các vùng nông thôn còn ít so với lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó phần lớn là do tâm lý còn e ngại rủi ro.

Công tác tuyên truyền về CVĐ chưa thường xuyên, liên tục. Các sở, ngành và địa phương mặc dù đã quan tâm triển khai CVĐ, nhưng chưa dành nhiều thời gian, kinh phí, nhân lực để đầu tư, nên hiệu quả chưa cao. Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ ngày 22-11 vừa qua, đồng chí Nguyễn Đức Thành, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu nhấn mạnh: Nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hoá trong tỉnh và triển khai hiệu quả CVĐ, thời gian qua Quảng Ninh đã ban hành nhiều nghị quyết phát triển vùng sản xuất tập trung, có cơ chế khuyến khích sản xuất hàng hoá, xúc tiến thương mại, phát triển sản phẩm OCOP... Tỉnh quan tâm thu hút các nhà đầu tư lớn, mở rộng thị trường Việt trong tỉnh. Tuy nhiên, do đặc thù có đường biên giới dài, Quảng Ninh đang chịu sức ép lớn từ quá trình hội nhập và hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Do đó, Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ cần quan tâm, thể chế hoá CVĐ thành những cơ chế, chính sách cụ thể để khuyến khích sản xuất trong nước và có các chế tài mạnh hơn nữa trong xử lý các vi phạm về gian lận thương mại.

Cao Quỳnh

.
.
.
.
.
.
.
.