Nhìn lại cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Đã có bước chuyển nhưng chưa mạnh

Thứ Hai, 11/04/2016, 04:16 [GMT+7]
.
.

Thời gian qua, Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mặc dù đã có những kết quả tích cực trên địa bàn tỉnh, nhưng vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Thực tế cho thấy ở các khu vực vùng sâu, vùng xa đang thiếu các kênh phân phối hàng Việt. Trong khi đó, hàng giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là hàng Trung Quốc lại đang được bày bán tràn lan với giá thành rẻ, mẫu mã phong phú, kiểu dáng bắt mắt.

Thị trường vùng sâu, vùng xa vẫn là “khoảng trống”

Chia sẻ với chúng tôi, ông Vi Văn Lưu (thôn Đồng Tán, xã Minh Cầm, huyện Ba Chẽ) nói: Hiện người dân trong xã khi có nhu cầu chủ yếu tới chợ Lương Mông để mua sắm, song hầu hết các sản phẩm bày bán trong chợ không rõ nguồn gốc, hàng Trung Quốc, hàng chất lượng thấp. Ngoài một số đại lý nhỏ ở thị trấn, người dân chỉ được tiếp cận với hàng Việt thông qua các kỳ hội chợ, phiên chợ. Trong khi đó, số lượng các kỳ hội chợ, phiên chợ được tổ chức tại địa phương vùng sâu, vùng xa còn quá ít, chỉ có 1 lần/năm; thời gian rất ngắn và không cố định; hàng hoá, mẫu mã sản phẩm không phong phú đa dạng; chất lượng chưa ổn định. Do đó, cần tổ chức thường xuyên các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn với quy mô cải tiến hơn, xây dựng thêm các đại lý tại các khu vực nông thôn, đẩy lùi hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng Trung Quốc nhập lậu.

Với trên 60.200 lượt khách tới tham quan, mua sắm, Hội chợ OCOP Quảng Ninh Xuân 2016 phần nào cho thấy sức hút của hàng Việt đối với người dân. Trong ảnh: Gian hàng OCOP huyện Hoành Bồ.
Với trên 60.200 lượt khách tới tham quan, mua sắm, Hội chợ OCOP Quảng Ninh Xuân 2016 phần nào cho thấy sức hút của hàng Việt đối với người dân. Trong ảnh: Gian hàng OCOP huyện Hoành Bồ.

Để hàng Việt thực sự “ăn sâu, bám rễ” thì một điều quan trọng đó là sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất phải đáp ứng được nhu cầu của người dân về chất lượng, mẫu mã, giá thành. Để làm được điều này theo ông Nguyễn Công Lệnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, rất cần có sự thiết thực, cụ thể, hiệu quả hơn nữa của các cơ chế chính sách hỗ trợ. Ông dẫn chứng: Gốm sứ Đông Triều hiện được đánh giá là sản phẩm truyền thống có đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Thế nhưng, 11 các doanh nghiệp, cơ sở, hộ gia đình làng nghề gốm sứ Đông Triều và 34 cơ sở sản xuất gốm sứ nhỏ lẻ đang có nguy cơ chết yểu. Nguyên nhân là do thị trường bị thu hẹp; chế độ chính sách cho những người sản xuất làng nghề gốm sứ không ổn định; việc tiếp cận vốn còn nhiều khó khăn; không có sự đầu tư thiết bị công nghệ; xuất khẩu sản phẩm chủ yếu uỷ thác, không xuất khẩu trực tiếp… Đây là một bài toán cần phải nhanh chóng tháo gỡ.

Cần có giải pháp đồng bộ

Để CVĐ đạt được hiệu quả, Quảng Ninh đã tích cực triển khai các kế hoạch cụ thể. Bên cạnh việc kiện toàn Ban Chỉ đạo (BCĐ) cấp tỉnh, các địa phương đã chủ động thành lập BCĐ, xây dựng quy chế hoạt động và kế hoạch triển khai. Xác định tuyên truyền phải đi trước một bước nên công tác tuyên truyền đã được các cấp, các ngành, thành viên BCĐ triển khai sâu rộng bằng nhiều hình thức.

Nhằm kích cầu tiêu dùng sản phẩm trong nước, Sở Công Thương đã xác nhận cho 15 doanh nghiệp đăng ký tổ chức hoạt động khuyến mại với 28 chương trình và tổng giải thưởng trên 3,1 tỷ đồng. Song song với đó, công tác kiểm tra, xử lý, phòng chống buôn lậu gian lận thương mại được đẩy mạnh với trên 3.500 vụ việc được xử lý, tổng số tiền phạt vi phạm hành chính và phát mại hàng hoá trên 17,4 tỷ đồng, trị giá hàng tiêu huỷ trên 3,6 tỷ đồng trong năm 2015. Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, bình ổn thị trường... được đặc biệt quan tâm, thông qua việc xử lý kịp thời khiếu nại của người dân, thành lập các đoàn kiểm tra, ban hành các chính sách hỗ trợ... Riêng năm 2015, toàn tỉnh đã tổ chức 8 hội chợ thương mại; 11 hội chợ mang chủ đề người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 2 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo tại Ba Chẽ, Bình Liêu...; 1 hội chợ “Mỗi xã, phường một sản phẩm”.

Công tác kiểm tra, xử lý hàng lậu, gian lận thương mại được đẩy mạnh, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động. Trong ảnh: Chi cục QLTT tỉnh tổ chức tiêu huỷ hàng giả.
Công tác kiểm tra, xử lý hàng lậu, gian lận thương mại được đẩy mạnh, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động. Trong ảnh: Chi cục QLTT tỉnh tổ chức tiêu huỷ hàng giả.

Bằng các giải pháp thiết thực, CVĐ đã tạo ra sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và người dân, nhất là người dân tại các khu vực nông thôn, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong thói quen tiêu dùng các sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Điển hình là tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh Xuân 2016, sau 5 ngày hoạt động (từ 29-1 đến 2-2) hội chợ đã thu hút trên 60.200 lượt khách tới tham quan, mua sắm với tổng doanh thu bán hàng trên 6,8 tỷ đồng. Điều này đã cho thấy sức hút của các sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất đối với người dân. Đối với các doanh nghiệp, CVĐ cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu của người dân, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành sản xuất.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Ngọc Thuỷ, Phó Giám đốc Sở Công Thương thì số lượng các doanh nghiệp hưởng ứng các phiên chợ còn ít, kinh phí đầu tư cho công tác tuyên truyền đến doanh nghiệp và người dân còn hạn hẹp, các doanh nghiệp chưa thực sự chủ động xây dựng thương hiệu… Ngoài ra, là tỉnh biên giới, hàng hoá Trung Quốc dễ thâm nhập vào thị trường nội địa, nhất là hàng hoá có giá thành rẻ, mẫu mã hợp thị hiếu, kiểu dáng phong phú. Do đó, để CVĐ thực sự có hiệu quả, nhất là trong giai đoạn hội nhập sâu rộng như hiện nay thì cần có những giải pháp đồng bộ từ sản xuất, tiêu dùng, xây dựng thương hiệu đến xúc tiến thương mại. Cùng với đó là sự chung sức, chung lòng của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân.

Cao Quỳnh

.
.
.
.
.
.
.
.