Quảng Ninh: Giao thông phát triển khơi nguồn kinh tế

Thứ Ba, 13/02/2018, 09:07 [GMT+7]
.
.

Quảng Ninh đã và đang là địa phương tiên phong cả nước trong việc huy động đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư và sử dụng hiệu quả nguồn lực trong công cuộc xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

Diện mạo giao thông thay đổi

“Một trong những thành công quan trọng của tỉnh Quảng Ninh là tạo ra được những đột phá lớn trong xây dựng hạ tầng giao thông làm thay đổi một cách mạnh mẽ toàn diện hạ tầng giao thông, tạo tiền đề cho kinh tế phát triển…”ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định.

Ông Diện chia sẻ, cách đây hơn chục năm, đã có rất nhiều nhà đầu tư tìm đến vùng đất mỏ nhưng rồi lại ra đi, bởi những bất cập giao thông như địa hình trải dài, vận chuyển khó khăn, giảm hiệu quả đầu tư.

sân bay Vân Đồn - dự án BOT đầu tiên trong lĩnh vực hàng không của nhà đầu tư Sun Group
Sân bay Vân Đồn - dự án BOT đầu tiên trong lĩnh vực hàng không của nhà đầu tư Sun Group.                                                                                                               Ảnh: Đỗ Phương

Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, Quảng Ninh đã tạo nên được những giá trị khác biệt, giá trị đi đầu về hạ tầng: Cảng hàng không Quảng Ninh - sân bay đầu tiên cả nước do tư nhân đầu tư; cầu Bạch Đằng - công trình phức tạp và kỹ thuật khó đầu tiên hoàn toàn do các kỹ sư Việt Nam thực hiện; tuyến cao tốc kết nối Quảng Ninh với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai sẽ trở thành cao tốc dài nhất Việt Nam, đồng thời là hành lang đường bộ đầu tiên kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với Trung Quốc...

Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, Quảng Ninh đã sớm xác định: Hoàn thiện hạ tầng, trong đó có giao thông, là ưu tiên chiến lược. Quảng Ninh đã chủ động đề xuất với Chính phủ, bộ, ngành trung ương để huy động nguồn lực đầu tư với nhiều hình thức khác nhau như BOT, PPP....

“Trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, giải pháp đa dạng hóa các hình thức đầu tư, thu hút nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là sự tham gia của tư nhân là hết sức cần thiết, đồng thời là giải pháp tối ưu giúp giảm áp lực lên ngân sách, thúc đẩy các dự án hạ tầng được triển khai thuận lợi, chất lượng, đúng tiến độ” – ông Diện chia sẻ.

Ông Diện dẫn chứng về tuyến đường bộ ven biển đi qua 6 tỉnh Bắc Bộ, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh tuy là đoạn đường dài nhất nhưng lại được triển khai thuận lợi, không gặp nhiều vướng mắc nhờ huy động tốt nguồn lực đầu tư. Hay tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vốn là tuyến đường không có trong quy hoạch, nhưng được Thủ tướng đồng ý, tỉnh đã dành một phần ngân sách và huy động nguồn lực đầu tư, trong đó có cầu Bạch Đằng làm theo hình thức BOT với nguồn vốn khoảng 7.500 tỷ đồng, đường nối 20km từ cầu Bạch Đằng đến Hạ Long khoảng 6.500 tỷ đồng. Rồi dự án đường cao tốc nối từ Hạ Long ra Vân Đồn và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 18A từ 2 làn xe lên 4 làn xe đoạn từ Hạ Long đi Mông Dương có tổng nguồn vốn khoảng 1.400 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức BOT…

Quảng Ninh xác định kêu gọi những nhà đầu tư lớn, uy tín, tiềm lực mạnh để triển khai các dự án quy mô, tạo động lực thu hút các nhà đầu tư còn lại. Cách “chọn điểm nhấn” này của Quảng Ninh đã cho thấy hiệu quả tức thì về tiến độ và những hiệu ứng khác. Tại một vài thảo luận với giới chức và chuyên gia, TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế TƯ thường dẫn trường hợp xây dựng sân bay Vân Đồn - dự án BOT đầu tiên trong lĩnh vực hàng không của nhà đầu tư Sun Group cho thấy, tư nhân làm sân bay trong vòng 18 tháng, còn để Nhà nước làm thì sẽ mất 15-20 năm.

Khơi thông dòng chảy kinh tế

Từ chủ trương đúng đắn của lãnh đạo tỉnh, đến nay, những dự án hạ tầng giao thông với tổng mức đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng đã được triển khai, từng bước thay đổi bộ mặt giao thông của tỉnh.

Cầu Cẩm Hải bắc qua sông Tài Xá - Mũi Chùa là cây cầu lớn nhất dự án Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cửa ngõ đường bộ mới của Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn. Ảnh: Đỗ Phương
Cầu Cẩm Hải nối Tài Xá với Mũi Chùa là cây cầu lớn nhất dự án Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cửa ngõ đường bộ mới của Đơn vị HC-KTĐB Vân Đồn.                                   Ảnh: Đỗ Phương

Có thể kể tới dự án nâng cấp QL 18 đoạn Hạ Long – Uông Bí, Hạ Long - Mông Dương, Mông Dương - Móng Cái; nâng cấp QL18C đoạn Tiên Yên - Hoành Mô, đường tỉnh 340, 329, đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long, QL18C, cảng Cái Lân… Trong giai đoạn 2014 – 2015, nhiều dự án mang tính chiến lược như Sân bay Vân Đồn, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn… đã được tập trung cao nhất mọi nguồn lực để triển khai.

Năm 2018, những “trái ngọt” hợp tác công tư đã thành hình. Cầu Bạch Đằng được khai thông vào ngày 31/5, rút ngắn quãng đường từ Hà Nội về Hạ Long và các khu du lịch. Cảng hàng không Quảng Ninh dự kiến vận hành cuối quý 2/2018...

Ông Nguyễn Hữu Thủy, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Quảng Ninh nhìn nhận, sức hút của các dòng vốn đầu tư được kích hoạt không nhỏ từ sự phát triển về hạ tầng giao thông của địa phương này. Dòng vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài như Texhong đổ vào ngành dệt may tại Hải Hà,  Rent A Port…góp cho logistics tại đầm nhà Mạc, đến các nhà đầu tư trong nước như Vingroup, Sun Group, Tuần Châu… đã và đang đưa hàng chục nghìn tỷ vào nhiều lĩnh vực từ bất động sản, du lịch, cảng biển, y tế, nông nghiệp… mang tới cho Quảng Ninh một diện mạo mới, tăng thêm nguồn thu cho ngân sách và tạo nhiều công ăn việc làm cho xã hội. Trong tổng vốn từ đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2017 ước đạt 60.600 tỷ đồng, vốn ngoài nhà nước là con số khá ấn tượng khi chiếm 42,3% tổng số.

Từ những thành tựu trên, có thể thấy Quảng Ninh đã và đang là địa phương tiên phong cả nước trong việc huy động đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư và sử dụng hiệu quả nguồn lực trong công cuộc xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

An Bảo

.
.
.
.
.
.
.
.