Huyện Ba Chẽ: Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng

Tiền đề cho phát triển kinh tế

Thứ Năm, 06/04/2017, 12:17 [GMT+7]
.
.

Cách đây khoảng 10 năm, hạ tầng giao thông yếu kém là một trong những rào cản đối với mục tiêu phát triển kinh tế của huyện miền núi Ba Chẽ. Những năm gần đây, với sự đầu tư  hàng trăm tỷ đồng từ nguồn ngân sách và huy động sức dân đã được địa phương vận dụng xây dựng hạ tầng giao thông, tạo điều kiện giao thương thuận lợi cho người dân, thúc đẩy thu hút đầu tư trên địa bàn.

Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 330 đoạn từ cầu Ba Chẽ 2 đến cầu Nam Sơn đang được hoàn thiện để đưa vào sử dụng.
Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 330 đoạn từ cầu Ba Chẽ 2 đến cầu Nam Sơn đang được hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

Trong khoảng 4 năm gần đây, tổng mức đầu tư trên địa bàn huyện Ba Chẽ khoảng trên 600 tỷ đồng thì đầu tư cho hạ tầng giao thông đạt 400 tỷ đồng. Nhân dân đóng góp gần 5 tỷ đồng và tự nguyện hiến trên 15.000m2 đất cùng hàng nghìn ngày công lao động để tham gia xây dựng các tuyến đường nội thôn... Nhiều tuyến giao thông huyết mạch của huyện được cải tạo, nâng cấp và xây mới, như: Tỉnh lộ 329, 330, 342; tuyến đường Nam Hả - Cái Gian - Cửa Cái; đường Ba Chẽ - Hạ Long... Tuyến đường huyện đã cải tạo đạt chuẩn 95%; đường trục xã, liên xã được cứng hoá đạt chuẩn 94,19%; đường trục thôn, xóm được cứng hoá đạt chuẩn 58,57%; đường trục ngõ xóm được cứng hoá đạt 57,48%.

Thôn Loỏng Toỏng, xã Thanh Sơn có 36 hộ với 158 nhân khẩu. Trước đây học sinh phải đi học bằng thuyền qua sông, đi lại khó khăn và rất mất an toàn. Những ngày mưa lũ hầu như các em đều phải nghỉ học. Niềm vui đến với bà con xã Thanh Sơn khi cây cầu treo được xây mới đi vào hoạt động. Không còn sự nguy hiểm trên con đường tới trường của các em học sinh, không phải mạo hiểm tính mạng của người dân mỗi lần qua lại, cây cầu treo với kết cấu vững chắc đảm bảo an toàn giao thông và giao lưu hàng hoá thông suốt. Việc đầu tư vào hạ tầng giao thông đã mở ra bước ngoặt trong phát triển kinh tế - xã hội, là động lực chính để khai thác nội lực của địa phương. Đặc biệt, trong năm 2017 này, huyện đã đầu tư ngầm tràn nối hai bên bờ sông của thôn, theo đó đời sống của người dân trong thôn sẽ tiếp tục được cải thiện hơn nữa.

Có thể thấy, cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn huyện được quan tâm đầu tư xây dựng, đang từng bước phát huy hiệu quả, nhưng Ba Chẽ hiện nay vẫn gặp không ít khó khăn. Do địa bàn huyện rộng, cư dân phân bố không tập trung, nên việc cân đối ngân sách cho các nhiệm vụ chi nói chung và chi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn miền núi nói riêng còn chưa đáp ứng được với nhu cầu thực tiễn. Ông Nguyễn Tiến Trường, Phó Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, cho biết: Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đầu tư các tuyến đường đến thôn đảm bảo cho người dân lưu thông hàng hoá cũng như đảm bảo an sinh xã hội. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện làm đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các công trình từ khâu lập dự án đến bước triển khai thực hiện đầu tư, công trình đã được phê duyệt đến khi hoàn thành...

Tuy nhiên, huyện cũng đề xuất với tỉnh quan tâm một nội dung. Đó là, trước đây, một số tuyến đường được đầu tư với quy mô cấp 5, 6 miền núi nhưng hiện nay lưu lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều, trong khi đó trên tuyến đường có nhiều đoạn cua lớn, độ dốc cao gây mất ATGT, vì vậy, huyện cũng mong muốn được quan tâm đầu tư, nâng cấp những tuyến đường này lên quy mô cấp 3, 4 để đảm bảo cho sự lưu thông, phát triển kinh tế cũng như đảm bảo ATGT.

Hiểu Trân

.
.
.
.
.
.
.
.