Dự án đường dẫn cầu Bắc Luân II: Vì sao không hoàn thành tiến độ?

Thứ Năm, 29/12/2016, 01:10 [GMT+7]
.
.

Theo cam kết hợp đồng, dự án đường dẫn cầu Bắc Luân II sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016. Thời điểm còn 1 tuần nữa là đến thời gian cam kết, chúng tôi có mặt trên công trường thi công, thấy vẫn còn rất ngổn ngang, một số gói thầu mới đang thi công nền K98...

Thi công nền lớp K98, đường dẫn cầu Bắc Luân II.
Thi công nền lớp K98, đường dẫn cầu Bắc Luân II.

Dự án đường dẫn cầu Bắc Luân II có chiều dài 3,5km, trong đó: 800m đầu tuyến được đầu tư từ nguồn vốn nhà nước do Sở GT-VT làm chủ đầu tư; 2,7km do Công ty CP Tập đoàn đầu tư phát triển An Đắc đầu tư theo hình thức BT, tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng (bao gồm cả kinh phí GPMB), theo hợp đồng ký kết với tỉnh, dự án hoàn thành vào ngày 31-12-2016.

Những ngày cuối tháng 12-2016, chúng tôi đến công trường thi công đoạn 800m đầu tuyến, nhà thầu thi công là Công ty TNHH Hoàn Hảo đang đắp nền cát lớp 1 đoạn 70m vừa được UBND TP Móng Cái bàn giao mặt bằng (giữa tháng 12-2016), hiện đã hoàn thành thảm hơn 330m được bàn giao mặt bằng sạch. Ông Vũ Trí Nghi, cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công của Công ty TNHH Hoàn Hảo, cho biết, nhà thầu đang tập trung hoàn thiện 70m “xôi đỗ” trước đó vừa được bàn giao, phấn đấu đến đầu tháng 1-2017 rải cấp phối đá dăm, hoàn thành toàn bộ 800m trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Tại công trường thi công của Công ty CP Tập đoàn đầu tư phát triển An Đắc, chúng tôi vẫn bắt gặp những hình ảnh ngổn ngang. Đến hết năm 2016, theo như cam kết, nhiều đoạn chưa chắc đã thi công được lớp cấp phối đá dăm vì hiện vẫn chưa thi công được lớp nền K98. Tiến độ thi công không đạt được kế hoạch đề ra do vướng mặt bằng “xôi đỗ” mãi đến giữa tháng 12-2016 mới nhận toàn bộ mặt bằng, cộng với thiếu nguyên vật liệu cát đắp nền đường. Thực tế thời gian qua, nhà đầu tư đã tích cực triển khai trên phạm vi mặt bằng được giao, nhà đầu tư yêu cầu các nhà thầu tổ chức triển khai 5 mũi thi công. Mũi thi công số 1 tại khu vực cuối tuyến (nút giao với tỉnh lộ 335 tại khu vực cầu Bà Mai); mũi thi công số 2 từ Nhà văn hoá khu 1, phường Hải Hoà về phía cuối tuyến; mũi thi công số 3 từ nhà văn hoá khu 1, phường Hải Hoà về phía đầu tuyến; mũi thi công số 4 tại khu vực đầu tuyến; mũi thi công số 5 (bắt đầu triển khai từ ngày 7-10-2016, thời điểm nhận bàn giao mặt bằng đợt 3) tại khu vực nút giao với đường Cây Cao đi Lục Lầm về phía đầu tuyến. Tiến độ toàn dự án hiện nay gồm bóc đất hữu cơ và đào đất không thích hợp đạt 2.132/12.132m chiều dài được bàn giao, khối lượng đạt 159.725/178.780m3 (tổng khối lượng đào toàn tuyến), đạt 89,3%; vận chuyển đất thải đạt 140.000m3, bằng 87% khối lượng đã đào; đắp cát độ chặt K90 đạt 115.439/154.350m3 (tổng khối lượng đắp cát trên toàn tuyến), đạt 74,8%; đắp đất độ chặt K95 30.000/102.600m3 (tổng khối lượng đắp đất trên toàn tuyến), đạt 24,8%...

Trong quá trình thi công, bên cạnh vướng mặt bằng “xôi đỗ”, thiếu nguyên vật liệu đắp nền, trong giai đoạn vừa qua, thời tiết mưa nhiều nên ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ. Chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu tăng ca và các mũi thi công bóc đất hữu cơ và đắp cát nền đường. Tại những đoạn đã có mặt bằng, chủ đầu tư của dự án đang đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong đó nhiều giải pháp thi công nhằm rút ngắn thời gian, song vẫn đảm bảo chất lượng công trình như thay đổi nguyên vật liệu đắp nền đường đang được các nhà thầu tập trung thực hiện.

Ông Bùi Hoà Bình, Giám đốc Công ty CP Xây dựng phát triển Đức Thịnh - một trong 3 nhà thầu thi công, cho biết: “Thời gian qua gặp nhiều khó khăn về thời tiết, vật liệu thi công và mặt bằng, hiện tranh thủ thời tiết thuận lợi, chúng tôi quyết tâm hoàn thành rải bây mặt đường trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017”.

Có thể thấy, dự án “thủng” tiến độ do nhiều nguyên nhân. Đến nay mặt bằng sạch đã bàn giao đầy đủ, lại đang vào mùa khô, nhà đầu tư yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tăng cường phương tiện, nhân lực, tăng ca, tăng kíp, hoàn thành toàn bộ dự án vào trước Tết Nguyên đán 2017. Hiện cầu Bắc Luân II đã hoàn thành xong. Dự án đường dẫn và cầu Bắc Luân II nối TP Móng Cái (Việt Nam) với TP Đông Hưng (Trung Quốc) có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển thương mại giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Do đó, nhà thầu cần nỗ lực hết mình trong việc hoàn thiện hạng mục đường dẫn, giúp phát huy hiệu quả tổng thể công trình cầu Bắc Luân II.

Thái Cảnh

.
.
.
.
.
.
.
.