Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 14:44 (GMT +7)
Sở Giao thông - vận tải: Sử dụng hiệu quả nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ
Thứ 3, 18/10/2016 | 15:21:50 [GMT +7] A A
Quảng Ninh hiện đang quản lý 6 tuyến quốc lộ, 13 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài gần 700km, tạo thành mạng lưới giao thông rộng khắp. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, lưu lượng xe ngày một lớn, thời tiết diễn biến thất thường đã khiến nhiều tuyến đường xuống cấp, nhiều vị trí không còn phù hợp với mật độ giao thông, trở thành “điểm đen”... gây khó khăn cho người dân, cũng như các phương tiện lưu thông qua tuyến.
Ban Quản lý dự án vốn sự nghiệp giao thông tổ chức khắc phục hệ thống cống thoát nước ra biển tại khu vực ngã tư Cái Lân (TP Hạ Long). |
Trước yêu cầu phải đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trên các cung đường, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông, từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ, vốn sự nghiệp giao thông, Sở GT-VT đã triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường quản lý và bảo trì các tuyến đường. Sở đã thành lập Ban Quản lý dự án vốn sự nghiệp giao thông, ngoài việc phối hợp với các phòng, ban chuyên môn để phát hiện các tồn tại trong hạ tầng giao thông, với chức năng quản lý và phân khai nguồn vốn, Ban đã tổ chức rà soát, xác định rõ tính chất cấp bách của từng vị trí, từng tuyến đường để xây dựng kế hoạch vốn thực hiện bảo trì, đặc biệt là xử lý các “điểm đen” gây mất an toàn giao thông. Điển hình có thể kể đến như các vị trí mất an toàn tại Km172+900 QL18 (địa phận xã Cẩm Hải, TP Cẩm Phả) có đường cua gấp, dốc dài; mặt cầu Bãi Cháy và tuyến QL279 (phường Việt Hưng, TP Hạ Long) xuống cấp... dẫn đến thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Trong năm 2015, Ban đã tổ chức cải tạo, thực hiện cắt cua, san gạt tạo đường thẳng, mở rộng diện tích mặt đường tại Km172+900 QL18; tổ chức thảm lại mặt cầu Bãi Cháy và nâng cấp tuyến QL279... Đến nay, các vị trí đều đã hoàn thành sửa chữa, cải tạo thông thoáng, an toàn hơn cho người dân, cũng như phương tiện qua lại.
Ông Nguyễn Đức Hoàn, Phó Ban Quản lý dự án vốn sự nghiệp giao thông (Sở GT-VT) cho biết: Tiêu chí để lựa chọn các vị trí cải tạo, sửa chữa đều là những nơi xuống cấp nghiêm trọng cần phải xử lý gấp, do đó chúng tôi xác định phải lựa chọn nhà thầu có năng lực để đáp ứng tiến độ nhanh nhất. Đồng thời, cán bộ Ban luôn phải bám công trường cùng các nhà thầu chỉ đạo thi công để phát hiện những điểm bất cập, báo cáo chủ đầu tư xử lý kịp thời, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và tiết kiệm chi phí đầu tư. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị quản lý cầu đường trên địa bàn rà soát và chỉnh trang, bổ sung, thay thế hệ thống báo hiệu, sơn kẻ vạch mặt đường, sửa chữa mặt đường. Đặc biệt, đối với các tuyến đường quốc lộ, việc thoát nước lòng đường và lề đường là biện pháp có tính chất quyết định đối với việc duy trì tuổi thọ của đường. Vì thế, Ban đã triển khai lập lại hành lang an toàn đường bộ, thực hiện đào và xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước trên các tuyến quốc lộ trọng yếu.
Trong 9 tháng năm 2016, Ban đã đảm bảo tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; tổ chức sửa chữa, cải tạo và nâng cấp 29 công trình với tổng vốn hơn 200 tỷ đồng từ nguồn Quỹ bảo trì đường bộ, vốn sự nghiệp giao thông. Trong đó có 4 công trình đột xuất như: Chỉnh trang, bổ sung hệ thống ATGT, sửa chữa hư hỏng cục bộ quốc lộ 18C kéo dài; cải tạo mở rộng hệ thống cống thoát nước ra biển tại khu vực ngã tư Cái Lân (TP Hạ Long), nhằm khắc phục cấp bách tình trạng ngập lụt trên diện rộng sau mỗi trận mưa...
Có thể thấy rằng, với những nỗ lực khắc phục khó khăn, thời gian qua, kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ đã được Sở GT-VT triển khai có hiệu quả, đúng mục đích. Các dự án sửa chữa, bảo trì đường bộ cơ bản được đẩy nhanh tiến độ, kịp thời xử lý các điểm nguy cơ mất ATGT, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, phát huy tác dụng tối đa nguồn vốn đóng góp của người dân.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()