Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 17:19 (GMT +7)
Thi công tỉnh lộ 337, giai đoạn II: Quyết tâm về đích trước 3 tháng
Thứ 5, 14/07/2016 | 14:59:48 [GMT +7] A A
Tỉnh lộ 337 là tuyến đường giao thông quan trọng nối Khu công nghiệp (KCN) huyện Hoành Bồ với TP Hạ Long. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành nâng cấp năm 2008, tuyến đường đã bộc lộ nhiều bất cập, do không có hệ thống thoát nước nên mặt đường xuống cấp nhanh chóng. Sau khi nhận bàn giao quyền quản lý từ Sở GT-VT, TP Hạ Long đã quyết định đầu tư tuyến đường để tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho người dân.
Hệ thống rãnh, cống dọc của dự án hiện đã được hoàn thiện trên 80% khối lượng. |
Sau khi hoàn thành nâng cấp, cải tạo và đưa vào sử dụng trong năm 2015, tỉnh lộ 337 (đoạn ngã tư Loong Toòng - cầu K67) đã phát huy được hiệu quả sau đầu tư. Tuy nhiên, đoạn còn lại (từ cầu K67 đến cầu Bang) vẫn trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện khá nhiều “ổ trâu, ổ gà”. Do tuyến không có rãnh thoát nước, nước tù đọng, gây ô nhiễm môi trường… Trong khi, đây là đoạn đường có lượng phương tiện qua lại lớn. Xác định đây là một trong những dự án cấp bách, có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông đô thị của thành phố, Hạ Long đã tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn còn lại của tỉnh lộ 337.
Dự án cải tạo, chỉnh trang đồng bộ tuyến tỉnh lộ 337 (đoạn cầu K67 - cầu Bang) dài 5,14km, được khởi công từ tháng 5-2016, tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Theo kế hoạch, dự án được thực hiện trong 12 tháng với các hạng mục: Cải tạo lại nền mặt đường theo nguyên tắc tận dụng nền đường cũ, các đoạn hẹp sẽ cạp mở rộng theo đúng quy hoạch tuyến với chiều rộng 14,5m. Vỉa hè mỗi bên rộng 5m được lát gạch coto ngăn cách với đường bằng hệ thống bó vỉa bê tông xi măng. Hệ thống rãnh, cống thoát nước dọc hai bên đường được bổ sung, xây mới, đảm bảo thu gom tốt nước mặt đường và nước trong khu vực. Cùng với đó là thực hiện hạ ngầm đường dây hạ thế, điện chiếu sáng và trồng cây dọc tuyến…
Theo báo cáo của chủ đầu tư công trình là Ban Quản lý dự án, công trình TP Hạ Long: Dù mới thi công được hơn 2 tháng, song đến nay các hạng mục của dự án đã đạt trên 30% khối lượng; trong đó hệ thống rãnh, cống dọc đã hoàn thiện 80% khối lượng, sẽ hoàn thành trong tháng 7-2016, hạ ngầm đạt trên 70%... Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ cạp mở rộng và xử lý nền đường.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Anh Quang, Chỉ huy trưởng công trường, cho biết: Đây là dự án mang ý nghĩa kết nối quan trọng giữa Hạ Long và Hoành Bồ, nhất là khi KCN Hoành Bồ đang được đầu tư mạnh mẽ, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn qua huyện sẽ đem lại những lợi thế lớn. Vì vậy, đơn vị đã huy động đông đảo nhân lực, phương tiện máy móc để đẩy nhanh tiến độ dự án, khả năng về đích trước từ 3 đến 5 tháng so với hợp đồng đã ký. Trong tháng 7 này, sau khi hoàn thành thi công rãnh, cống dọc và hạ ngầm, đơn vị sẽ tập trung xử lý nền đường. Đầu tháng 9-2016 sẽ bắt đầu tổ chức thảm bê tông nhựa mặt đường và hoàn thành tổng thể dự án trước Tết Nguyên đán 2017. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức cạp mở rộng một số vị trí nút thắt theo đúng quy hoạch tuyến, đã vướng mắc mặt bằng của người dân. Vì vậy, rất mong các cấp chính quyền sớm đẩy nhanh công tác GPMB để nhà thầu thực hiện dự án.
Để cạp mở rộng mặt đường theo đúng quy hoạch tuyến, dự án phải GPMB liên quan đến 250 hộ dân có nhà bám tuyến. Xác định rõ hiệu quả sau khi đầu tư tuyến đường, cũng như các dự án trước đây đã triển khai, TP Hạ Long tổ chức tuyên truyền, vận động người dân hiến đất (10m2 mặt đường), đối với các vị trí đất vượt quá 10m2, vị trí liên quan đến kiến trúc nhà ở sẽ thực hiện bồi thường GPMB. Đến nay đã có 157 hộ đồng thuận với chủ trương và đã bàn giao mặt bằng; còn 93 hộ chưa đồng thuận.
Hiện các cấp chính quyền thành phố và chủ đầu tư tiếp tục kiên trì vận động, giải thích cho nhân dân hiểu và đồng thuận, nhằm sớm đưa dự án vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả cao sau đầu tư.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()