Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 11:17 (GMT +7)
Tập đoàn Tuần Châu: Đẩy nhanh tiến độ Cảng tàu nhân tạo số 2
Thứ 2, 14/09/2015 | 15:14:49 [GMT +7] A A
Tiếp tục đồng hành cùng Quảng Ninh nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng niềm tin đối với du khách khi tham quan Vịnh Hạ Long, trong 3 năm qua, Tập đoàn Tuần Châu đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng Cảng tàu nhân tạo số 2, rút ngắn 2/3 thời gian thực hiện so với kế hoạch. Đến nay, các hạng mục của công trình đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng đưa vào hoạt động, đây là một trong những sản phẩm du lịch độc đáo của tỉnh.
Cảng tàu nhân tạo số 2 được Tập đoàn Tuần Châu đầu tư tại Khu vui chơi giải trí quốc tế Tuần Châu, có tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng. Cảng được xây dựng trên diện tích 200ha, nằm ở nơi kín gió, có chiều dài tuyến bến gần 7km, độ sâu 10-17m, năng lực tiếp nhận 2.000 tàu neo đậu đón, trả khách. Cảng được đầu tư đồng bộ, khang trang, hiện đại mang tầm cỡ quốc tế, gồm nhà ga có các nhà hàng, quầy bar, khu bán hàng lưu niệm, khu vui chơi giải trí cho trẻ em. Cùng với đó là hệ thống văn phòng, khu nhà làm việc của các cơ quan chức năng; hệ thống hậu cần cung cấp nước ngọt, nhiên liệu cho các tàu du lịch... Theo kế hoạch, cảng sẽ được xây dựng trong 9 năm, tuy nhiên được khởi công từ năm 2012, đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành, tiến độ được rút ngắn xuống còn 3 năm, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động cuối năm 2015.
Một số hãng tàu du lịch đã bắt đầu tổ chức lắp dựng cầu cảng nội bộ. |
Ông Tô Hải Nam, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tuần Châu cho biết: Du lịch là thế mạnh nổi trội của Quảng Ninh, thực tế cho thấy lượng khách du lịch đến với tỉnh tăng đều qua từng năm. Trong khi, hiện nay cơ sở hạ tầng du lịch còn thiếu và yếu, chưa tương xứng với di sản - kỳ quan Vịnh Hạ Long. Vì lẽ đó, lãnh đạo Tập đoàn Tuần Châu đã quyết định tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình Cảng tàu nhân tạo số 2. Đây là bến cảng du lịch chuyên dụng nhân tạo đầu tiên, lớn nhất tại Việt Nam, sẽ là điểm kết nối ấn tượng đối với du khách trong hành trình tham quan Vịnh Hạ Long.
Để đẩy nhanh tiến độ, công trình đã huy động hàng nghìn lượt công nhân, tổ chức thi công liên tục với gần 300 phương tiện cơ giới. Do xây dựng trên một bãi triều ngập nước với quy mô lớn, vì thế hàng triệu m3 bùn đất đã được đào đắp, hàng chục km bờ kè bê tông được xây dựng, kèm theo là hệ thống hạ tầng điện, nước… đảm bảo theo đúng thiết kế, kỹ thuật, mỹ thuật công trình. Đến nay, hệ thống bến cảng đã hoàn thành; chủ đầu tư xây dựng được 44 văn phòng cho các hãng tàu và toàn bộ hệ thống đường giao thông kết nối cảng với các khu chức năng… Một số hãng tàu du lịch đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long đã bắt đầu đăng ký hoạt động, tổ chức lắp dựng khu nhà điều hành, nhà chờ và cầu cảng nội bộ với quy định vươn ra mặt nước không quá 50m. Riêng đối với khu trung tâm chỉ huy điều hành, đáp ứng nhu cầu làm việc cho các cơ quan chức năng tại Cảng nhân tạo số 2 đã tổ chức san lấp, tạo mặt bằng. Chủ đầu tư đang tiếp tục tổ chức xây dựng cùng một số hạng mục đầu tư liền kề khu cảng.
Được biết, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng lộ trình di chuyển toàn bộ hoạt động tàu khách du lịch trên Vịnh về Cảng. Để hỗ trợ các hãng tàu du lịch di chuyển, Tập đoàn Tuần Châu sẽ miễn 6 tháng tiền phí bến bãi và các dịch vụ để thu hút tàu du lịch vào hoạt động. Khung giá thu các loại phí sẽ do UBND tỉnh quy định sau khi có sự bàn bạc thống nhất giữa các sở, ngành chức năng, các hãng tàu và Tập đoàn Tuần Châu.
Với quyết tâm của Tập đoàn Tuần Châu, Cảng tàu nhân tạo số 2 đang dần hoàn thiện, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của đội tàu du lịch đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long. Cảng sẽ là điểm nhấn trong bức tranh du lịch của Quảng Ninh, thể hiện đẳng cấp, hiện đại trong mắt du khách mỗi khi đến với Vịnh Hạ Long.
Đỗ Phương[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()