Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 11:52 (GMT +7)
Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng: Gói thầu 2 có nguy cơ "thủng" tiến độ
Thứ 2, 14/09/2015 | 05:00:46 [GMT +7] A A
Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng (dự án thành phần cao tốc Hạ Long - Hải Phòng), có chiều dài tuyến 19,8km với tổng mức đầu tư 6.416 tỷ đồng, bằng ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Trong đó phần xây lắp (XL) dự án được phân chia thành 7 gói thầu (bao gồm 3 gói thầu đường; 3 gói thầu cầu lớn; 1 gói ATGT, cây xanh và điện chiếu sáng). Đến nay, Sở GT-VT đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu của 6/6 gói thầu XL chính với giá trị hợp đồng gần 4.200 tỷ đồng (riêng gói XL-07 gồm trồng cây xanh, điện chiếu sáng sẽ triển khai sau). Tuy nhiên, trong 6 gói thầu XL thì 5 gói thầu khác đáp ứng được tiến độ yêu cầu của tỉnh, còn gói thầu XL-02 (thi công đoạn từ cầu sông Chanh đến cầu sông Rút) do doanh nghiệp Xuân Trường thi công đã đăng ký tiến độ đến ngày 2-1-2017 phải hoàn thành, nhưng qua kiểm tra hiện trường ngày 6-9 vừa qua, tiến độ thi công của nhà thầu đang chậm so với kế hoạch, gây ảnh hưởng chung đến tiến độ toàn dự án.
Một số đoạn tuyến đang phải chuyển từ đắp đất nền đường sang đắp cát. |
Được biết, đây còn là gói thầu lớn nhất trong 7 gói thầu XL của dự án với giá trị hợp đồng lên đến gần 1.500 tỷ đồng (chiếm 1/3 giá trị hợp đồng), toàn tuyến dài 9,37km (Km3+128 đến Km12+500); trên tuyến xây dựng 7 cầu. Tính đến ngày 6-9, tổng giá trị thực hiện mới đạt được 73/1.485 tỷ đồng, đạt 5%. Trong quá trình thi công phần đường thì việc triển khai phải thay đổi thiết kế như đoạn Km3+128 - Km4+500 dài 1.372m, chủ đầu tư đã duyệt hồ sơ thiết kế 400m đoạn Km3+891,2 - Km4+289,4 từ nền đắp đá thành cầu bản trên hệ cọc bê tông ly tâm dự ứng lực cường độ cao. Còn lại (972m) đang lập phương án cầu bê tông cốt thép để so sánh với phương án đắp nền đường. Đối với các đoạn tuyến và cầu khác của gói thầu tiến độ thi công chậm như: Đoạn Km4+500 - Km7+750, nhà thầu đang thi công đào đất hữu cơ, vét bùn, đắp bờ vây, hiện đã đắp cát K95 được 17%, đắp đất K95 được 9%. Do khu vực này bùn rất lỏng, không thể vận chuyển ngay được nên nhà thầu kiến nghị GPMB thêm mỗi bên 25m để chứa bùn. Chủ đầu tư đang làm việc với UBND TX Quảng Yên để có văn bản báo cáo UBND tỉnh giải phóng hết hành lang an toàn đường bộ đoạn tuyến này. Còn đoạn tuyến từ Km7+750 - Km10+500, nhà thầu chưa triển thi công. Đoạn Km10+500 - Km12+500 hiện đang thi công đường công vụ được 51%, đào vét bùn được 30%, đắp cát nền đường 35%, đắp đất nền đường 10%...
Theo chủ đầu tư, lý do chậm tiến độ thi công gói thầu, bên cạnh việc thay đổi thiết kế một số đoạn tuyến cho phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất, thuỷ văn thực tế, thì Ban điều hành thi công của nhà thầu thiếu kỹ sư, do đó không đủ năng lực để điều hành, chưa kể biện pháp thi công không hợp lý…
Trước nguy cơ “thủng” tiến độ của gói thầu, để đảm bảo tiến độ cuối năm 2016 phải hoàn thành dự án, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu, chậm nhất đến 15-9 phải lập xong kế hoạch tiến độ thi công đối với từng hạng mục của gói thầu; đồng thời tăng cường huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, số lượng mũi thi công, đẩy nhanh thi công các cầu vượt tại các nút giao, các công trình cầu trên tuyến.
Thái Cảnh[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()