Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 18/04/2024 12:55 (GMT +7)
Sân bay Vân Đồn phục hồi sau đại dịch
Thứ 2, 22/03/2021 | 06:12:30 [GMT +7] A A
Đại dịch Covid-19 bùng phát lần 3, xuất hiện ở Quảng Ninh vào cuối tháng 1/2021, khiến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Sân bay Vân Đồn) phải tạm dừng đón các chuyến bay. Tuy nhiên, sau hơn một tháng nỗ lực, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch, hoạt động hàng không đã được nối lại vào đầu tháng 3. Hiện sân bay đang khai thác hiệu quả với các chuyến bay thương mại và các chuyến bay "giải cứu" từ vùng dịch.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy chúc mừng những hành khách đầu tiên trên chuyến bay mở lại Sân bay Vân Đồn. |
An toàn đặt lên hàng đầu
8h30’ ngày 3/3, chuyến bay mang số hiệu VJ230 thuộc Hãng hàng không VietJet Air từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) đã hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Cũng trong ngày, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã tổ chức khai thác chuyến bay kết nối Vân Đồn - TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Tương tự, Hãng hàng không Bamboo Airways mở lại đường bay với tần suất 3 chuyến/tuần. Như vậy, từ thời điểm đầu tháng 3/2021, ba hãng hàng không hàng đầu Việt Nam đều đã tổ chức khai thác các chuyến bay tại Sân bay Vân Đồn. Chính thức mở lại toàn bộ hoạt động khai thác, phục vụ hành khách sau hơn 1 tháng đóng cửa phòng chống dịch Covid-19.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động tại sân bay, theo ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, đồng thời cam kết tuân thủ quy định phòng dịch bằng cách tối ưu hóa, chuyên nghiệp hóa các quy trình, đặc biệt là nâng quy định phòng chống dịch bệnh lên mức cao nhất.
Hành khách trên các chuyến bay thương mại tuân thủ những quy tắc phòng dịch như giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang trong suốt hành trình. |
Cụ thể, Sân bay Vân Đồn đã thực hiện rà soát, siết chặt quy trình phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh trang bị máy đo thân nhiệt đạt tiêu chuẩn quốc tế, có hiển thị cảnh báo tự động để phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn, sân bay còn cung cấp khẩu trang y tế tiệt trùng 4 lớp cho hành khách; sắp xếp vị trí đón tiếp hành khách đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu; thực hiện khai báo y tế điện tử… Đồng thời, tổ chức làm vệ sinh, xịt khử khuẩn dọc các hành lang, khu vực tập trung đông người, hành lý hành khách, phòng chờ... sau mỗi chuyến bay và thực hiện thường xuyên 3-5 lần/ngày.
Song song với đó, sân bay đã xây dựng phương án, kịch bản cách ly, ứng phó nếu phát hiện hành khách có dấu hiệu sốt, ho, khó thở; tăng cường phát loa tuyên truyền để du khách, nhân viên đề cao cảnh giác với dịch bệnh, nghiêm túc thực hiện khuyến cáo 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) để chung sống an toàn với dịch bệnh.
Hành khách thực hiện khai báo y tế điện tử tại Sân bay Vân Đồn. |
Để triển khai các chương trình kích cầu du lịch, thu hút hành khách về sân bay sau khi mở cửa trở lại, góp phần đảm bảo tăng trưởng, tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tiếp tục áp dụng các chương trình ưu đãi dành cho hành khách bay đến hoặc đi. Cụ thể, hành khách được miễn phí vé tham quan Vịnh Hạ Long, danh thắng Yên Tử; giảm 15-50% giá dịch vụ cáp treo tại Yên Tử và các khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng của Sun Group trên toàn quốc; miễn phí xe bus cho hành khách đi chặng Vân Đồn - Hạ Long - Uông Bí và ngược lại. Các hãng hàng không đang khai thác tại Sân bay Vân Đồn cũng triển khai mức giá đặc biệt, hấp dẫn hành khách.
Anh Lê Mạnh Thắng, hành khách trên chuyến bay đầu tiên đến Vân Đồn ngày sân bay mở cửa trở lại cho biết: Tôi rất vui khi được đi chuyến bay đầu tiên ngày Sân bay Vân Đồn hoạt động trở lại. Đây là sân bay tốt, cảnh quan đẹp, hiện đại, an toàn và vô cùng thuận lợi. Dù trước đó sân bay đã phải đóng cửa để phòng chống dịch, song hiện giờ cả 3 hãng hàng không lớn đều kết nối chuyến bay thẳng đến Vân Đồn. Điều này chứng minh cho việc phòng, chống dịch tại sân bay rất hiệu quả.
Hành khách trên chuyến bay đầu tiên khi Sân bay Vân Đồn mở cửa trở lại. |
Theo thống kê từ Sân bay Vân Đồn, sau 2 tuần mở cửa khai thác trở lại, sân bay đã đón trên 2.300 hành khách đến và đi, tỷ lệ lấp đầy mỗi chuyến đều đạt trên 70%. Hành khách trên các chuyến bay đều tuân thủ tuyệt đối những quy định, quy tắc về phòng dịch tại sân bay, đảm bảo giao thông hàng không được thuận lợi, thông suốt và an toàn.
Tiếp tục trọng trách đón các chuyến bay “giải cứu”
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, trọng trách quốc gia giao phó cách đây vừa tròn 1 năm (tháng 3/2020), Sân bay Vân Đồn là nơi đón tiếp các chuyến bay quốc tế, trở về từ vùng dịch. Trong quãng thời gian này, sân bay đã phục vụ gần 190 chuyến bay đặc biệt, đưa hơn 40.000 hành khách là các chuyên gia nước ngoài và người Việt về nước an toàn.
Phục hồi khai thác sau hơn 1 tháng gián đoạn để phòng chống dịch Covid-19, ngày 11/3 vừa qua, sân bay khởi động trở lại hoạt động đón các chuyến bay “giải cứu”. Cụ thể, 2 chuyến bay chở 353 hành khách là công dân Việt Nam xuất phát từ vùng dịch Nhật Bản đã hạ cánh an toàn xuống Vân Đồn.
Chuyến bay mang số hiệu VJ2723 của Hãng hàng không Vietjet Air chở 193 hành khách là công dân Việt Nam xuất phát từ vùng dịch Nhật Bản hạ cánh an toàn xuống Sân bay Vân Đồn ngày 11/3. |
Để sân bay có thể làm tốt nhiệm vụ “giải cứu” trong điều kiện dịch bệnh hết sức phức tạp, theo anh Nguyễn Hoàng Mỹ, Trưởng Phòng An ninh hàng không (Sân bay Vân Đồn), đó chính là tâm thế sẵn sàng, trách nhiệm và sự tận tâm, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ, nhân viên sân bay. Không chỉ đảm bảo tuyệt đối an toàn, tránh lây nhiễm chéo khi đón các chuyến bay từ vùng dịch với một quy trình hàng không đặc biệt ngoài trời, những cán bộ, nhân viên sân bay còn khiến hành khách và người dân cả nước cảm kích khi không quản ngại ngày đêm, vượt qua nỗi lo lây nhiễm để sẵn sàng “trực chiến”, phục vụ bằng sự tận tụy. Trải qua hơn 1 tháng đóng cửa cách ly vì dịch bệnh, đội ngũ cán bộ, nhân viên Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn càng thêm trân quý thời điểm sân bay hoạt động trở lại. Tinh thần của mọi người chưa bao giờ vui như thế. Ai cũng cố gắng hoàn thành tốt nhất trọng trách của mình, với mục tiêu đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất về kỹ thuật lẫn cảnh quan, môi trường.
Để đón các chuyến bay “giải cứu”, những biện pháp an toàn chống dịch được đặt ở mức cao nhất. Ban lãnh đạo sân bay đã quán triệt tinh thần tuân thủ tuyệt đối quy định phòng dịch, điều chỉnh kế hoạch hành động năm 2021 theo tình hình mới. Đó là việc xây dựng kịch bản chi tiết đến từng phần việc nhỏ nhất, siết chặt lại toàn bộ quy trình đón chuyến bay đặc biệt áp dụng quy trình khép kín; cụ thể hóa các tình huống có thể xảy ra.
Hành khách trên các chuyến "giải cứu" được trang bị bảo hộ y tế đặc biệt. |
Song song với đó, bổ sung thiết bị kiểm tra thân nhiệt toàn bộ hành khách bằng hệ thống nhận diện AI (trí tuệ nhân tạo) cảnh báo việc không mang khẩu trang, kiểm tra việc khai báo y tế và làm tất cả các thủ tục nhập cảnh, hải quan tại khu vực riêng biệt bên ngoài nhà ga. Hành khách được hướng dẫn sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn phòng dịch. Hành lý xách tay và hành lý ký gửi được khử khuẩn bằng chất khử trùng đặc biệt. Khu vực nhà ga và luồng di chuyển của hành khách được phun khử trùng, khử khuẩn. Mọi cán bộ, nhân viên tham gia đón chuyến bay phải tuân thủ tuyệt đối quy tắc phòng dịch: Đeo khẩu trang, mặc đồ bảo hộ theo tiêu chuẩn, đảm bảo khoảng cách an toàn với khách hàng và thực hiện khử khuẩn liên tục.
Ông Đinh Việt Phương, Phó Tổng Giám đốc Hãng hàng không Vietjet Air, cho biết: Để tổ chức đón người dân, chuyên gia trở về từ vùng dịch, đơn vị đã lập phương án nhân sự, quy trình phục vụ, phối hợp với Sân bay Vân Đồn xác nhận vị trí đỗ biệt lập, triển khai quy chế phối hợp với cơ quan chức năng địa phương trong công tác chuyển giao hành khách. Khi phát hiện hành khách có những biểu hiện bất thường, đều tiến hành phun khử khuẩn, cách ly khoang hành khách, phân luồng hành khách để tránh nguy cơ bị nhiễm chéo. Đội ngũ cán bộ, nhân viên của hãng khi tiếp xúc với hành khách phải tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng dịch, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, mặt nạ, găng tay... Do đó đến nay, hầu hết các chuyến bay từ vùng dịch của Vietjet Air thực hiện chưa có bất cứ tình huống phức tạp nào.
Máy bay được khử khuẩn sau mỗi hành trình. |
Để công tác phòng dịch được hiệu quả, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng hoạt động tại sân bay và huyện Vân Đồn. Sau mỗi chuyến bay "giải cứu" hạ cánh, Sở Y tế tham gia phun khử trùng tại chỗ; Bộ CHQS tỉnh báo cáo Quân khu 3 nghiên cứu địa điểm dự phòng cách ly, trong trường hợp cần thiết thì phải trưng dụng một số khách sạn, nhà nghỉ có quy mô lớn; các sở, ngành, địa phương trong tỉnh sẵn sàng phương tiện, nhân lực phục vụ khi có yêu cầu; bổ sung kịp thời phương tiện, nhân lực sẵn sàng xử lý hiệu quả các tình huống liên quan.
Có thể thấy rõ những chuyến bay thương mại thông thường hay những chuyến bay đặc biệt đưa công dân Việt Nam về nước hạ cánh tại Sân bay Vân Đồn trong hoàn cảnh nào cũng đều được đảm bảo tuyệt đối an toàn, bởi đó là nhiệm vụ, là trọng trách quốc gia giao phó, thầm lặng góp sức vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 hết sức cam go hiện nay.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()