Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 21:28 (GMT +7)
Hải Phòng quyết liệt, Hải Dương lao đao
Thứ 3, 23/02/2021 | 09:46:56 [GMT +7] A A
Dù lãnh đạo tỉnh Hải Dương liên tục ban hành các văn bản gửi Chính phủ, các bộ NN&PTNT, Công thương, các địa phương, đặc biệt Hải Phòng, thậm chí gọi điện trực tiếp tháo gỡ từng chuyến xe nhưng vẫn chưa có tháo gỡ thực chất.
Các phương tiện đến từ vùng dịch không đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch bệnh và không có lý do chính đáng đều phải quay đầu xe tại chốt kiểm soát cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn ra cảng Đình Vũ - Ảnh: TIẾN THẮNG |
"Để đảm bảo yêu cầu phòng dịch có nhiều cách, chúng ta đã có kinh nghiệm với hàng xuất nhập khẩu nhưng nay lại vướng với hàng tiêu thụ, vận chuyển trong nước. Chúng tôi đã trao đổi với Bộ NN&PTNT nhưng không có thông tin gì", một lãnh đạo tỉnh Hải Dương nói.
Ngày 22-2, chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục có văn bản trong ngày thứ hai liên tiếp gửi Hải Phòng "một lần nữa đề nghị UBND TP Hải Phòng sớm tạo điều kiện để nông sản của Hải Dương lưu thông vào Hải Phòng để kịp thời xuất khẩu"...
Như vậy, tính từ đầu tháng 2-2021 đến nay, UBND tỉnh Hải Dương đã có 4 công văn gửi tới TP Hải Phòng. Tuy nhiên, Hải Phòng vẫn rất kiên quyết.
Nghẽn trước cửa ngõ Hải Phòng
Ghi nhận của Tuổi Trẻ trong ngày 22-2, tại chốt kiểm soát liên ngành ở cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khu vực cửa ngõ ra vào cảng Hải Phòng, người và phương tiện tại các địa điểm không phải vùng dịch đều phải vào khu vực khai báo y tế. Riêng phương tiện và tài xế từ vùng dịch được "quan tâm" đặc biệt, hỏi kỹ thông tin.
Với các xe chở hàng đến từ Hải Dương nếu không bảo đảm các điều kiện như có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng...), lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR và có giấy xác nhận của CDC Hải Dương trong thời gian 3 ngày gần nhất sẽ phải quay đầu xe.
Do quy định khắt khe của Hải Phòng nên nhiều xe chở hàng xuất khẩu của Hải Dương phải quay đầu trở về - Ảnh: T.THẮNG |
Thời điểm phóng viên Tuổi Trẻ có mặt trưa 22-2, cán bộ làm nhiệm vụ ghi chép thông tin tại đây cho biết từ sáng đến trưa cùng ngày đã có khoảng 50 lượt phương tiện thuộc các vùng dịch không đáp ứng yêu cầu bị buộc quay đầu.
Nhiều doanh nghiệp phải đưa hàng ra cảng Hải Phòng xuất khẩu cho rằng yêu cầu kiểm soát gắt gao mà Hải Phòng đưa ra khiến việc vận chuyển hàng hóa bị ách tắc. Trong đó, yêu cầu lái xe qua Hải Phòng phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR chỉ do CDC Hải Dương thực hiện... gây quá tải.
Hải Phòng lại đưa thêm quy định được đánh giá là "chặt" nữa là giấy xét nghiệm chỉ có hiệu lực trong 3 ngày, dẫn tới nhiều lái xe vừa xin xong được giấy xét nghiệm thì... hết thời gian vận chuyển, đi về lại phải cách ly.
Công ty TNHH may mặc Makalot Việt Nam (trụ sở tại Thanh Hà, Hải Dương) cho hay đang bị ảnh hưởng rất nặng nề tới sản xuất.
Ông Tsai Hung Lin, tổng giám đốc công ty, cho rằng yêu cầu lái xe cần có giấy xác nhận xét nghiệm âm tính trong vòng 3 ngày để đi qua chốt kiểm dịch là không thể thực hiện được, bởi CDC Hải Dương đã quá tải và tạm dừng nhận xét nghiệm nhỏ lẻ, dù doanh nghiệp đã liên hệ với cơ sở có thẩm quyền nhưng đều không được.
Một lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại TP Hải Phòng trần tình việc Hải Phòng yêu cầu lái xe chở hàng từ Hải Phòng vào Hải Dương phải có xác nhận của chủ phương tiện hoặc UBND xã, phường, thị trấn; doanh nghiệp phải bố trí nơi ăn ở tập trung cho tài xế, chưa kể phải làm xét nghiệm... khiến không còn mấy lợi nhuận.
"Nhiều doanh nghiệp lẫn tài xế tại Hải Phòng không nhận chở hàng từ Hải Dương nữa" - vị này nói.
Kêu rồi, vẫn chưa có lối ra
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Thanh Hải - giám đốc Sở Công thương Hải Dương - cũng cho rằng việc Hải Phòng đưa ra những yêu cầu trên khiến hàng hóa vận chuyển khó khăn. Với lĩnh vực nông nghiệp sẽ ảnh hưởng lớn đến chuỗi sản xuất, với công nghiệp có thể gây đình trệ sản xuất, tác động dây chuyền đến nhiều địa phương.
Tuy nhiên, điều khiến ông Hải sốt ruột hơn cả là dù lãnh đạo tỉnh liên tục ban hành các văn bản gửi Chính phủ, các bộ NN&PTNT, Công thương, các địa phương, đặc biệt Hải Phòng, thậm chí gọi điện trực tiếp tháo gỡ từng chuyến xe nhưng vẫn chưa có tháo gỡ thực chất.
Theo ông Hải, yêu cầu "lái xe phải có giấy xét nghiệm của CDC Hải Dương chỉ có hiệu lực trong 3 ngày" khiến việc tháo gỡ lưu thông hàng hóa vẫn... không có lối ra.
Một lãnh đạo của tỉnh Hải Dương cũng cho rằng dịch bệnh ở Hải Dương đã diễn ra cả tháng, nhưng đến nay sự vào cuộc của các bộ, ngành trung ương vẫn chưa rõ nét. Việc không "ngăn sông cấm chợ" là yêu cầu của Thủ tướng, nhưng các bộ ngành liên quan vẫn chưa ban hành một quy trình vận chuyển hàng hóa thống nhất nên mỗi nơi áp dụng tùy tiện.
Một số địa phương cũng "té nước theo mưa" giống Hải Phòng, đưa yêu cầu kiểm tra xe vận chuyển chặt hơn. Vị lãnh đạo Hải Dương cho biết thêm đã phối hợp với các đơn vị cấp vụ của Bộ Công thương để kết nối, tiêu thụ nông sản cho bà con, nhưng quy mô chưa được nhiều.
"Chúng tôi mong muốn lãnh đạo bộ phải xử lý khẩn cấp hơn vì nông sản không để lâu được. Trong lúc người dân đang e ngại về hàng hóa nông sản ở vùng dịch, lẽ ra cơ quan quản lý ngành nông nghiệp phải có quy trình phòng dịch với hàng nông sản để người tiêu dùng yên tâm nhưng chưa có.
Rồi ngành y tế khi thấy tắc trong vận chuyển hàng hóa cũng cần ban hành quy định kịp thời" - vị này lo lắng nói.
Gỡ chưa như mong muốn
Trao đổi với Tuổi Trẻ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay đã nắm được vấn đề của Hải Dương. Đến nay, Hải Phòng đã từng bước tháo gỡ khó khăn cho phương tiện, lái xe nhưng chưa được như thực tiễn yêu cầu.
Theo ông Dũng, quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng là phải đảm bảo mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, không để "ngăn sông cấm chợ", cản trở việc lưu thông vận chuyển hàng hóa, sản xuất kinh doanh.
Do đó, tới đây Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp tục báo cáo Thủ tướng sớm tìm cách tháo gỡ và triển khai thống nhất ở các địa phương.
Theo Tuổi trẻ
Liên kết website
Ý kiến ()