Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 14:26 (GMT +7)
Tiếp tục tạo đột phá về hạ tầng giao thông
Thứ 7, 09/01/2021 | 05:30:19 [GMT +7] A A
Để tiếp tục tạo đột phá, ngay năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, Quảng Ninh đã tập trung tăng tốc, triển khai thêm các công trình giao thông trọng điểm, mở rộng không gian phát triển đô thị, thu hút thêm nguồn lực đầu tư, quyết tâm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp, cho ý kiến về đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng, nối huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) với TX Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), ngày 18/12/2020. |
Thêm những công trình mới
Năm 2020 khép lại, bên cạnh thành công tổ chức đại hội đảng bộ các cấp với nhiều đổi mới, cũng khẳng định những nỗ lực của Quảng Ninh trong phát triển kinh tế - xã hội, trở thành “một cực tăng trưởng mạnh toàn diện của vùng Đông Bắc Tổ quốc” ngay cả trong bối cảnh tác động bởi dịch Covid-19. Quảng Ninh là địa phương được trung ương đánh giá có hạ tầng giao thông phát triển nhất toàn quốc khi sở hữu sân bay, đường cao tốc và hệ thống cảng biển hiện đại. Điểm nhấn quan trọng khi nhiều hạ tầng giao thông mang tính chất thí điểm đưa vào khai thác, khẳng định hiệu quả đầu tư và hướng đi đúng của tỉnh.
Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: Tiếp tục tạo đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông, trong năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh, trên cơ sở kế thừa, phát triển, Sở đang tham mưu cho tỉnh đầu tư thêm nhiều các công trình giao thông kết nối, tăng tốc thi công các công trình đang triển khai. Bởi có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách thì nền kinh tế mới có điều kiện để tăng trưởng nhanh, ổn định và bền vững.
Trên cơ sở đó, bám sát các kế hoạch chiến lược, gắn với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Sở GT-VT đã rà soát, tham mưu với tỉnh, bổ sung quy hoạch hệ thống giao thông kết nối mang tính chất liên vùng, như: Đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều; đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả giai đoạn 2, giai đoạn 3 kết nối với Vân Đồn; cầu Cửa Lục 1, 2, 3 và các cầu kết nối vùng (TP Hải Phòng, tỉnh Hải Dương...), như cầu Bến Rừng, cầu Triều…
Cùng với các cầu Cửa Lục 1, 3 đang thi công tích cực, cầu Cửa Lục 2 đang được tỉnh khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư; khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn chỉnh thêm tuyến đường vượt sông Trới, sông Diễn Vọng ngang qua Vịnh Cửa Lục, đáp ứng yêu cầu đi lại của nhân dân. Đồng thời, mở rộng không gian phát triển đô thị về phía Bắc TP Hạ Long, đánh thức tiềm năng về không gian quỹ đất rộng lớn, phá thế độc đạo của cầu Bãi Cháy và cầu Bang hiện nay, đảm bảo giao thông thông suốt kể cả khi mưa bão. Các cầu còn là nhịp gắn kết giữa sản phẩm du lịch biển Vịnh Hạ Long với du lịch núi rừng của Hoành Bồ.
Dự án cầu Cửa Lục 1 đang được nhà thầu đẩy nhanh thi công. |
Tỉnh Quảng Ninh đang khẩn trương phối hợp với TP Hải Phòng xúc tiến đầu tư cầu Bến Rừng. Đây là công trình quan trọng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông 2 địa phương và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các KCN, CCN, nhân dân 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh.
Dự án đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều chuẩn bị được thi công, khi hoàn thành sẽ đóng vai trò huyết mạch, tạo động lực thúc đẩy phát triển khu vực phía Tây, tăng sức hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các địa phương Uông Bí, Quảng Yên, Đông Triều. Đồng thời, có vai trò kết nối các KCN lớn của khu vực, như KCN Amata, KCN cảng biển Đầm Nhà Mạc; tăng tính liên kết mạnh mẽ hơn của tam giác Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng, Đồng bằng sông Hồng, Vùng duyên hải Bắc Bộ...
Nút giao Minh Khai giữa 2 tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và Hạ Long - Vân Đồn với QL18 dự kiến hoàn thành vào tháng 1/2021. |
Các dự án hạ tầng giao thông mới được lựa chọn, phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn sẽ đáp ứng kịp thời kế hoạch phát triển của tỉnh, tạo bứt phá mới, diện mạo mới cho hạ tầng giao thông Quảng Ninh theo hướng hiện đại - thuận lợi - hiệu quả - an toàn, đảm bảo kết nối nhanh hơn với khu vực và quốc tế.
Đẩy nhanh tiến độ thi công
Ngày đầu tiên năm mới 2021, cầu Triều nối Quảng Ninh với Hải Dương chính thức được thông xe và đưa vào khai thác sau 14 tháng xây dựng. Việc hoàn thành công trình đồng bộ với nâng cấp, thông tuyến đường 389, cầu Mây đã rút ngắn quãng đường di chuyển từ TX Đông Triều với QL5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cũng như với tỉnh Hải Dương, các tỉnh duyên hải Bắc Bộ và Hà Nội.
Lễ thông xe cầu Triều và đường dẫn nối QL18 (TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) với tỉnh lộ 389 (TX Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), ngày 1/1/2021. |
Dự án nút giao Minh Khai nằm tại vị trí cửa ngõ TP Hạ Long, giao 2 tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn với QL18, được thiết kế 8 nhánh rẽ, tổng chiều dài gần 5km, rộng 11m, 2 làn xe, tốc độ tối đa 60km/h, cơ bản thi công xong các hạng mục chính, sẵn sàng đưa vào sử dụng trong tháng 1/2021. Công trình không chỉ giải quyết được xung đột giao thông giữa QL18 với các phương tiện giao thông lên, xuống cao tốc, kết nối đồng bộ các hạ tầng giao thông của tỉnh, mà còn tạo ra khu vực cảnh quan đẹp, ấn tượng, đồng bộ với tuyến đường 10 làn xe tại khu vực cửa ngõ TP Hạ Long.
Dự án cầu Cửa Lục 1, cuối tháng 12/2020, phiến dầm đầu tiên đã được lao lắp thành công, nhà thầu đang tập trung thi công hạng mục kết cấu cầu chính và đường dẫn.
Đối với dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, để đảm bảo đồng bộ tuyến đường bao biển nối với đường Trần Quốc Nghiễn đang được thiết kế 6 làn xe, tháng 8/2020, tỉnh có quyết định điều chỉnh, nâng quy mô nền đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả từ 4 làn xe lên 6 làn xe. Nhà thầu đã tiến hành cạp, đắp nền đường mở rộng theo quy mô, thiết kế mới 6 làn xe trên toàn tuyến; đang vận chuyển thiết bị, máy móc về công trường để tổ chức thi công hầm qua núi, hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2021, trở thành tuyến đường du lịch kết nối 2 thành phố trung tâm của tỉnh, Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long.
Dù là giai đoạn mở đầu cho kế hoạch nhiệm kỳ mới, tỉnh đang rất tích cực triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm; kỳ vọng nhanh chóng tạo ra những đột phá mới, động lực để thúc đẩy phát triển các lĩnh vực khác, nâng cao vị thế của tỉnh trong nước và khu vực, sớm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho giai đoạn 2020-2025, trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()