Tái cơ cấu đầu tư công - Nguồn lực đột phá phát triển hạ tầng

Thứ Sáu, 01/01/2021, 05:12 [GMT+7]
.
.

Tái cơ cấu đầu tư công ở Quảng Ninh đạt được những kết quả nhất định, tạo ra nguồn lực tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH, hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, qua đó góp phần vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Nguồn lực đầu tư tập trung

Thực hiện tái cơ cấu đầu tư công, dành nguồn lực tập trung đầu tư các dự án, công trình động lực, trọng điểm, tỉnh Quảng Ninh đã không ngừng đổi mới công tác lập kế hoạch đầu tư, chuyển từ việc lập kế hoạch ngắn hạn, hằng năm, sang trung hạn 5 năm, tạo sự chủ động, hiệu quả hơn trong phân bổ nguồn vốn. Đồng thời, tỉnh phân cấp triệt để gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, giúp các địa phương, ngành chủ động, ổn định trong công tác xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển phù hợp với nguồn lực.

Tuyến đường Trần Quốc Nghiễn được đầu tư, tạo nên diện mạo mới cho đô thị TP Hạ Long. Ảnh: Mạnh Trường
Tuyến đường Trần Quốc Nghiễn được đầu tư, tạo nên diện mạo mới cho đô thị TP Hạ Long.

Qua đó, giai đoạn 2016-2020, Quảng Ninh đã dành trên 34.820 tỷ đồng phân bổ cho các dự án, công trình, tăng 143% so với giai đoạn 2011-2015. Nguồn vốn này hầu hết được tập trung đầu tư cho những dự án, công trình có tính động lực, ở từng lĩnh vực cụ thể, tạo ra sự phát triển mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho tỉnh.

Riêng về kết cấu hạ tầng giao thông, giai đoạn 2016-2020, đã có trên 20.000 tỷ đồng được phân bổ cho các công trình, dự án, chiếm 42,97% tổng kế hoạch vốn. Đến nay, một số dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác, đảm bảo tính kết nối, lan tỏa, như: Tỉnh lộ 338, 331B, 326, đường nối QL4B với QL18C, đường nối từ tỉnh lộ 398B (Hải Dương) với tỉnh lộ 345, tuyến đường Trần Quốc Nghiễn... Hiện tỉnh đang tiếp tục dành nguồn lực đầu tư dự án cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 3, tuyến đường bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả, GPMB cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

Tuyến đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đang gấp rút được hoàn thành. Ảnh: Mạnh Trường.
Tuyến đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đang gấp rút được hoàn thành.

Tại KKT Vân Đồn, địa bàn được tỉnh xác định là một trong 2 mũi đột phá để phát triển, giai đoạn 2016-2020 đã có trên 3.500 tỷ đồng vốn NSNN, chiếm gần 7,5% tổng nguồn vốn, phân bổ cho thực hiện đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng KKT. Nhiều dự án, công trình đến nay đã hoàn thành, tạo động lực thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn, như: Tuyến đường trục chính từ sân bay Vân Đồn đến Khu công viên phức hợp giải trí có casino; cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 334; tuyến đường trục chính Trung tâm Khu đô thị Cái Rồng giai đoạn 1...

Tạo nguồn "vốn mồi” thu hút đầu tư

Việc thực hiện đầu tư có trọng tâm, trọng điểm của tỉnh đã dẫn dắt, thu hút thêm được nhiều nguồn lực đầu tư từ xã hội để tham gia đầu tư các công trình, dự án động lực, có tính lan tỏa cao theo hướng công khai, minh bạch, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và xã hội trên nguyên tắc Nhà nước không trực tiếp làm những gì nhân dân, doanh nghiệp làm được và làm tốt hơn.

Công trình cầu Triều nối TX Đông Triều với TX Kinh Môn (Hải Dương) được hoàn thành, thông xe kỹ vào ngày 1/1/2020.
Công trình cầu Triều nối TX Đông Triều (Quảng Ninh) với TX Kinh Môn (Hải Dương) được hoàn thành, thông xe kỹ thuật vào ngày 1/1/2021.

Theo thống kê, đến nay, Quảng Ninh đã huy động được 46.500 tỷ đồng từ các nhà đầu tư tham gia đầu tư 28 dự án trên địa bàn tỉnh. Trong đó, vốn nhà nước chiếm 14%, chủ yếu tập trung cho công tác GPMB. Như vậy, cứ một đồng ngân sách bỏ ra sẽ thu hút được từ 8-9 đồng vốn ngoài ngân sách. Một số dự án có số vốn lớn của nhà đầu tư được triển khai, như: Cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; các dự án dịch vụ, du lịch của Tập đoàn FLC, Vingroup, Sun Group, BIM Group…

Đặc biệt, năm 2020, tỉnh Quảng Ninh đã thành công với việc xúc tiến, thu hút đầu tư từ Tập đoàn Thành Công triển khai dự án Nhà máy sản xuất ô tô tại KCN Việt Hưng, với tổng vốn đầu tư trên 4.500 tỷ đồng và dự án Trung tâm Dịch vụ và hạ tầng ô tô Thành Công Việt Hưng, có tổng nguồn vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng. Gần đây nhất, ngày 18/12, Ban Quản lý KKT Vân Đồn đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án có số vốn “khủng”, lên đến hơn 4.500 tỷ đồng cho liên danh các nhà đầu tư thực hiện dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp Ao Tiên - Cát Linh Vân Đồn, dự án Bến cảng cao cấp Ao Tiên - Vân Đồn.

Các đồng chí lãnh đạo trung ương, tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư thực hiện nghi thức động thổ, xây dựng dự án Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công Việt Hưng. Ảnh: Đỗ Phương
Lễ động thổ, xây dựng dự án Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công Việt Hưng. Ảnh: Đỗ Phương.

Nhằm tiếp tục tập trung nguồn lực, cải thiện mạnh mẽ hạ tầng kỹ thuật, tạo động lực thu hút các nguồn lực đầu tư ngoài NSNN, tại Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa XIII đã thông qua Nghị quyết về phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư phát triển, nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025. Theo đó, dự kiến năm 2021 sẽ có khoảng 14.000 tỷ đồng từ NSNN được phân bổ cho các địa phương, chủ đầu tư thực hiện đầu tư các dự án. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh, sẽ ưu tiên đầu tư cho những công trình, dự án động lực, trọng điểm; hạn chế đầu tư dàn trải, không tập trung, không tạo ra hiệu quả lớn sau đầu tư.

Một số dự án, công trình tiêu biểu sẽ được sắp xếp, bố trí vốn để khởi công trong năm 2021, như: Đường ven sông nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều (giai đoạn 1); tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả (giai đoạn 2); tuyến đường trục chính trung tâm Khu đô thị Cái Rồng (giai đoạn 2); mở rộng tỉnh lộ 334 đoạn từ sân golf Ao Tiên đến nút giao vào Khu phức hợp giải trí có casino tại KKT Vân Đồn.

Được biết, năm 2021 tỉnh Quảng Ninh sẽ chặt chẽ trong việc rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Những công trình, dự án của các địa phương, chủ đầu tư có kết quả giải ngân thấp, chậm tiến độ, hoặc chưa giải ngân, chưa thật sự cần thiết đều được xem xét dừng, hoãn, giãn tiến độ để đảm bảo kế hoạch vốn sát với dự kiến nguồn thu, phản ánh đúng tỷ lệ giải ngân và nguyên tắc "có thu mới có chi", tuyệt đối không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

Mạnh Trường

Tin liên quan

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.