Nâng tầm các sản phẩm đặc hữu

Thứ Bảy, 19/12/2020, 15:10 [GMT+7]
.
.

Sau 3 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm", Ba Chẽ đang từng bước hoàn thiện, phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc hữu. Các sản phẩm OCOP của huyện được đánh giá có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường. 

Trà hoa vàng của huyện Ba Chẽ đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.
Sản phẩm trà hoa vàng Ba Chẽ đã khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Theo ông Khiếu Anh Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện: Các sản phẩm OCOP của huyện được phát triển chủ yếu theo 2 hướng: Phát triển, nâng cấp các sản phẩm đã có, chủ yếu là các sản phẩm truyền thống; phát triển từ các ý tưởng sản phẩm mới theo hướng khai thác, phát huy thế mạnh của các địa phương.

Từ năm 2019, huyện có 10 sản phẩm tham gia các hội chợ OCOP do tỉnh tổ chức, trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao (trà hoa vàng khô); 4 sản phẩm đạt 4 sao (rượu ba kích, rượu nấm lim, măng mai khô, trà túi lọc); 5 sản phẩm đạt 3 sao (ba kích tím khô, nấm lim xanh khô, sâm cau rừng khô, rượu chắn cá chảu, mật ong Ba Chẽ). Các sản phẩm đều có bao bì nhãn mác đẹp, kiểu dáng chuyên nghiệp, sản phẩm chủ yếu thuộc nhóm thực phẩm - ẩm thực. Đồ uống có cồn đều được cấp giấy chứng nhận cơ sở sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm.

Để nâng tầm thương hiệu OCOP, trong 3 năm qua, huyện đã xây dựng được 12 phóng sự truyền hình cấp huyện, cấp tỉnh tuyên truyền về việc tham gia của các tổ chức, cá nhân phát triển sản phẩm OCOP của huyện; tổ chức 2 đoàn tham quan cấp huyện đi Hà Tĩnh, Hà Nội để học tập các mô hình phát triển kinh tế, phát triển sản phẩm OCOP.

Huyện tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tham gia chương trình OCOP trên địa bàn trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các sự kiện chính trị của huyện, tại hội nghị, hội thảo do các bộ, ngành tổ chức. Thông qua các cuộc gặp gỡ, huyện tích cực tuyên truyền các nội dung của Đề án OCOP huyện nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, HTX tham gia vào chuỗi kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP của huyện và của tỉnh.

Từ năm 2017 đến nay, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện luôn ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện chương trình OCOP. Trong đó, hỗ trợ lãi suất tín dụng để khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, phát triển sản phẩm OCOP; hỗ trợ xây dựng trung tâm OCOP huyện; hỗ trợ tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung, hội chợ OCOP trong tỉnh, hội chợ OCOP ngoài tỉnh.

Rượu
Sản phẩm rượu ba kích Ba Chẽ được xếp hạng 4 sao. Ảnh: Thùy Loan (Trung tâm TT-VH Ba Chẽ)

Huyện còn hỗ trợ kinh phí tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền về chương trình OCOP, thiết kế pano, áp phích tuyên truyền về chương trình OCOP trên địa bàn các thôn, khu… Tổng kinh phí phân bổ và thực hiện hỗ trợ từ năm 2017 đến nay hơn 1,4 tỷ đồng.

Phát triển ý tưởng sản phẩm mới và xây dựng các dự án, phương án sản xuất, kinh doanh đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra, từ năm 2017 đến nay, huyện đã tiếp nhận 16 ý tưởng sản phẩm mới. Trong đó đã hướng dẫn phát triển thành công và thực hiện có hiệu quả phương án sản xuất, kinh doanh 7 sản phẩm (trà túi lọc bột trà hoa vàng; thanh long đóng hộp loại 3kg, 5kg, 20kg; rượu sắn cá chảu; khoai sọ 1 củ; gạo nương; bánh lá ngải, bánh cốc mò, sà phao; rượu mía tím).

Thời gian tới, huyện ưu tiên phát triển HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ để sản xuất các sản phẩm và dịch vụ du lịch có lợi thế, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị. Đồng thời, phát triển sản phẩm mới là nước uống từ củ ba kích, nước uống từ cây trà hoa vàng, du thuyền trên sông cổ ngựa, thăm Lò gốm cổ...

Lan Anh

.
.
.
.
.
.
.
.