Để sản phẩm OCOP gắn kết thị trường

Thứ Ba, 22/12/2020, 06:34 [GMT+7]
.
.

Sau hơn 7 năm triển khai chương trình OCOP, Quảng Ninh đã phát triển hàng trăm sản phẩm với sự tham gia của hàng trăm tổ chức kinh tế sản xuất. Điều này cho thấy, khi đã có sản phẩm thì làm sao để sản phẩm đó kết nối được với thị trường là việc hết sức cần thiết.

Để giải quyết bài toán tiêu thụ cho các sản phẩm nằm trong chương trình OCOP, Quảng Ninh đã đưa ra rất nhiều giải pháp, trong đó phải nói tới các chương trình xúc tiến thương mại thông qua các kỳ hội chợ trong, ngoài tỉnh thời gian qua.

Thực tế, hàng năm tần xuất các kỳ hội chợ OCOP đã tăng cả về số lượng các kỳ hội chợ, số lượng các sản phẩm nằm trong chương trình OCOP. Chất lượng các sản phẩm ngày càng đi vào thực chất hơn, đa dạng hơn cả về chủng loại sản phẩm, bao bì mẫu mã.

Sản phẩm OCOP được bày bán tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2020, diễn ra tháng 10/2020 tại TP Hạ Long.
Sản phẩm OCOP được bày bán tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2020, diễn ra tháng 10/2020 tại TP Hạ Long.

Theo đó, Hội chợ OCOP cấp tỉnh được tổ chức 2 đến 3 lần trong năm. Trong giai đoạn vừa qua đã tổ chức 15 hội chợ OCOP, 3 hội chợ tại Hà Nội, 17 tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại BigC Hạ Long, Khu du lịch SunWord Hạ Long... Cùng với đó, Hội chợ OCOP cấp huyện gắn với các Lễ hội Hoa anh đào- Mai vàng Yên Tử; Lễ hội trà hoa vàng Ba Chẽ, lễ hội hoa sở, Lễ hội mùa vàng Bình Liêu, lễ hội đền Cửa Ông cùng tạo những điểm nhấn đặc sắc.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng cũng đã có 417 gian hàng tham gia, tăng 43 gian hàng so với kỳ hội chợ trước đó. Và điều dễ nhận thấy là các sản phẩm OCOP Quảng Ninh không chỉ tăng về lượng, mà còn không ngừng được nâng cao về chất, mẫu mã bao bì sản phẩm đẹp, khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong, ngoài tỉnh.

Những minh chứng cho sức lan tỏa của hội chợ OCOP chính là doanh số bán hàng tại hội chợ. Nhiều kỳ hội chợ gần đây, dù chỉ mở có vài ba ngày, nhưng doanh thu của các gian hàng Quảng Ninh tại hội chợ cũng lên tới gần chục tỷ đồng.

Cùng với việc xúc tiến thông qua các kỳ hội chợ OCOP hàng năm, Quảng Ninh cũng đã có cơ chế cho tất cả các địa phương bằng việc hỗ trợ kinh phí để mở các cửa hàng trưng bày, bán các sản phẩm OCOP.

Việc mở các cửa hàng trưng bày và bán các sản phẩm OCOP là hết sức cần thiết bởi khi hết hội chợ và do dùng quen các sản phẩm OCOP, người tiêu dùng đã tìm đến để mua. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khác nhau, các cửa hàng OCOP tại các địa phương chưa mấy phát huy hiệu quả. Nguyên nhân là do các sản phẩm tại các cửa hàng này chưa đa dạng, thiếu sự liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã trực tiếp sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP.

Để các sản phẩm OCOP ngày càng tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, ngoài các giải pháp tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư; nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP, Quảng Ninh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã chủ động mở các điểm giới thiệu sản phẩm.

Người dân đến tham quan và mua sắm tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Cẩm Phả của Công ty Cổ phần Thiên Thuận Tường.
Người dân đến tham quan và mua sắm tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Cẩm Phả của Công ty Cổ phần Khai thác khoáng sản Thiên Thuận Tường.

Là một doanh nghiệp sau nhiều năm hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP, tháng 12/2020, Công ty Cổ phần Khai thác khoáng sản Thiên Thuận Tường (TP Cẩm Phả) chính thức khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại địa chỉ số 188 đường Thanh Niên, TP Cẩm Phả.

Điểm bán hàng sản phẩm OCOP do doanh nghiệp trực tiếp đầu tư, không chỉ mang lại một cách làm mới, mà từ các điểm bán hàng như thế này sẽ giúp cho người tiêu dùng có cơ hội tìm hiểu và sử dụng các nông sản có chất lượng cao, giá thành hợp lý; góp phần làm phong phú thêm các nông sản của Quảng Ninh cũng như các nông sản của các địa phương khác trong cả nước.

Đồng thời đây sẽ là nơi giới thiệu, làm cầu nối giúp người nông dân và nhà sản xuất phân phối nông sản trong chương trình OCOP, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển và nâng cao thu nhập của nông dân; cũng như nâng cao các tiêu chí, chỉ tiêu của Chương trình xây dựng nông thôn mới Quảng Ninh những năm tiếp theo.

Trung Thành

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.