Cần có biện pháp quản lý thuế đối với kinh doanh online

Thứ Hai, 14/12/2020, 09:58 [GMT+7]
.
.

Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội ngày càng phát triển. Đặc biệt từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc mua bán hàng trên mạng chiếm ưu thế, đem lại lợi nhuận “khủng” cho người kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp chuyên kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, hiện nay việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh qua mạng vẫn như “đuổi hình bắt bóng”. Đây cũng là vấn đề nhiều cử tri quan tâm, đề nghị tỉnh xem xét có biện pháp quản lý thuế đối với loại hình kinh doanh này.

Giao dịch TMĐT, kinh doanh trên mạng xã hội có đặc điểm ảo, dựa trên nền tảng công nghệ, khó kiểm chứng thông tin nhận dạng, dễ dàng xóa bỏ, thay đổi, nên tạo sự khó khăn trong việc nắm bắt các giao dịch. Đơn cử như nhiều doanh nghiệp sử dụng website để quảng bá sản phẩm, hàng hóa, kết hợp với bán hàng trực tuyến cho người tiêu dùng là cá nhân, nhưng không xuất hóa đơn bán hàng, không kê khai doanh thu tính thuế giá trị gia tăng  và thu nhập doanh nghiệp.

Việc bán hàng trên mạng hiện khó thu thuế.
Việc kinh doanh trên mạng hiện nay rất khó thu thuế.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh bán hàng thu tiền mặt, hay sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền hộ, chỉ sử dụng website, trang mạng xã hội để thực hiện quảng cáo sản phẩm, nhưng việc bán hàng lại thông qua điện thoại, tin nhắn. Trong khi đó, các đơn vị cho thuê máy chủ lại chưa hợp tác đầy đủ với cơ quan thuế trong việc cung cấp thông tin về các doanh nghiệp vận hành website bán hàng, khiến cơ quan thuế gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập thông tin.

Đối với loại hình quảng cáo trực tuyến bằng Google, Facebook, nhiều tổ chức cá nhân chưa kê khai, nộp thay thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập phát sinh của Google, Facebook tại Việt Nam. Những tồn tại trên đã khiến cho việc hoạt động quản lý thuế nói chung và thuế TMĐT hiện nay gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Hiện nay, hoạt động bán hàng trên mạng Internet thông qua các website TMĐT, sàn giao dịch TMĐT được quản lý, điều chỉnh theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ và Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 5/12/2014 của Bộ Công Thương. Theo đó, quy định các thương nhân, tổ chức hoạt động website TMĐT đều phải thực hiện thủ tục thông báo, hoặc đăng ký với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) trước khi hoạt động.

Để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về TMĐT tại địa phương đối với các hoạt động TMĐT nói chung và việc bán hàng trên Internet thông qua các sàn giao dịch TMĐT, website TMĐT, Bộ Công Thương đã xây dựng phần mềm quản lý tập trung tại địa chỉ http://online.gov.vn do Cục TMĐT và Kinh tế số quản lý, phân quyền cho Sở Công Thương các địa phương truy cập vào hệ thống để theo dõi, khai thác dữ liệu và phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số thực hiện chức năng quản lý nhà nước về TMĐT tại địa phương.

Việc quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT nói chung và hoạt động bán hàng trên Internet nói riêng tại địa bàn Quảng Ninh đã được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo Cục Thuế tỉnh, Sở Công Thương triển khai một số biện pháp, như: Thông qua công cụ quản lý trực tuyến do Bộ Công Thương phân quyền, hằng năm Sở Công Thương kết xuất dữ liệu, cung cấp danh sách các thương nhân, tổ chức có hoạt động TMĐT có trụ sở trên địa bàn tỉnh gửi Cục Thuế tỉnh rà soát, triển khai các nghiệp vụ quản lý thuế theo quy định.

Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến những quy định pháp luật về thuế cho các thương nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực TMĐT, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác trong nghĩa vụ kê khai và nộp thuế. Đồng thời, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan chức năng, triển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý các vi phạm liên quan tới TMĐT, thuế, đăng ký kinh doanh...

Hoạt động kinh doanh qua mạng mang lại tiện ích cho nhiều người, nhưng đang ở tình trạng tự phát, không theo bất kỳ quy định nào. Điều này không chỉ gây thất thu nguồn tiền thuế lớn cho Nhà nước, mà còn tạo sự không công bằng giữa các loại hình kinh doanh, kéo theo cả những hệ lụy mà người mua có thể gặp phải. Vì vậy, tăng cường các giải pháp thu thuế đối với việc kinh doanh trên mạng đang là đòi hỏi từ thực tế xã hội.

Hiểu Trân

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.