Không để tồn đọng hàng hóa

Thứ Bảy, 14/11/2020, 13:11 [GMT+7]
.
.

Với mục tiêu phấn đấu "không để tồn đọng hàng hóa”, Sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ các biện pháp kích cầu tiêu dùng nội địa. Qua đó, bước đầu đã mang lại những tín hiệu tích cực, nhất là đối với các mặt hàng nông sản của tỉnh đang gặp khó khăn về tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hội nghị quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm thủy sản Quảng Ninh tại Hà Nội, tháng 10/2020.
Hội nghị quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm thủy sản Quảng Ninh tại Hà Nội, tháng 10/2020.

Từ đầu quý IV/2020, Sở Công Thương tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn tỉnh chủ động nắm bắt nhu cầu của khách hàng để đảm bảo nguồn cung các sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm nội địa; cam kết bán hàng đúng giá niêm yết, không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá. Hiện nay, tại các hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh, bày bán đa dạng các mặt hàng, giá bán bình ổn; đặc biệt đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ các mặt hàng sản xuất trong nước, hàng hóa đặc trưng của tỉnh đang dần tăng lên.

Bình ổn giá cả thị trường là một trong những việc làm hết sức quan trọng để cân bằng cung - cầu, nhằm đưa ra những định hướng kích cầu hợp lý và hiệu quả nhất. Hiện giá bán hàng hoá trên thị trường tỉnh cơ bản ổn định, không có biến động lớn. Hệ thống các siêu thị bán lẻ cam kết bình ổn giá cả, duy trì các chương trình khuyến mại, giảm giá nhiều loại thực phẩm, trong đó có thịt lợn, ngao, hàu…

Sản phẩm trà hoa vàng Ba Chẽ được giới thiệu đến các nhà phân phối ngoài tỉnh.
Sản phẩm trà hoa vàng Ba Chẽ được giới thiệu đến các nhà phân phối ngoài tỉnh.

Các giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa và đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh năm 2020 đã được triển khai tích cực. Các thương nhân trên địa bàn tỉnh đã chủ động hưởng ứng phong trào nhằm kích cầu tiêu dùng của nhân dân trong tỉnh, giúp người tiêu dùng có thể mua sắm các loại hàng hóa, dịch vụ chất lượng với giá cả ưu đãi. Riêng trong tháng khuyến mại tập trung từ ngày 1-31/7, Sở Công Thương đã tiếp nhận 568 hồ sơ thông báo/đăng ký khuyến mại; lũy kế từ đầu năm đến nay là trên 5.201 hồ sơ.

Kích cầu tiêu dùng thông qua giao dịch mua bán trực tuyến là một trong những giải pháp hữu hiệu trong thời điểm dịch bệnh hiện nay. Thông qua công tác phối hợp truyền thông, từ đầu năm đến nay, có 32.903 đơn hàng của tỉnh đặt qua hình thức thương mại điện tử tại một số siêu thị, cửa hàng tiện ích, tổng trị giá trên 29 tỷ đồng. Đơn cử như: Big C có 11.793 đơn hàng, trị giá trên 10,4 tỷ đồng; hệ thống Vinmart có 18.343 đơn hàng, trị giá trên 16,1 tỷ đồng; siêu thị MM Mega Market có 1.948 đơn hàng, trị giá 1,56 tỷ đồng… Một số sản phẩm có nhu cầu đặt hàng cao là: Miến, trứng gà, vịt, thịt, rau, củ, quả…

Trong 10 tháng năm 2020, Sở Công Thương đã tổ chức và phối hợp tổ chức thành công 23 hội chợ, triển lãm, tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm (5 hội chợ, 3 tuần giới thiệu sản phẩm, 3 phiên chợ, 1 triển lãm thương mại sản phẩm OCOP và hàng hóa, dịch vụ tiêu biểu; 3 hội nghị kết nối; 6 hội nghị giao thương; 1 lễ phát động).

Đông đảo người dân, du khách tới tham quan, mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2020.
Đông đảo người dân, du khách tới tham quan, mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2020.

Kết nối tiêu thụ giúp người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đến nay đã giúp tiêu thụ được 265 tấn ngao 2 cùi, 585 tấn hàu nguyên vỏ qua hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại của Tập đoàn Central Retail Việt Nam khu vực phía Bắc; 38 sản phẩm OCOP được kết nối, tiêu thụ tại Big C, MM Mega, Vinmart, các bếp ăn tập thể, một số đơn vị ngành Than, tăng 13 sản phẩm so với năm 2019. Kết quả của các hoạt động xúc tiến thương mại trong 10 tháng qua đạt trên 40,3 tỷ đồng, thu hút khoảng 354.900 lượt khách hàng mua sắm. Riêng tháng 10/2020, tổng doanh thu từ các sản phẩm nội tỉnh ước đạt 15,2 tỷ đồng, trong hàng thuỷ sản là 538,68 triệu đồng.

Lãnh đạo Sở Công Thương cho biết: Thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trong nước tổ chức nhiều chương trình, hội nghị kết nối cung cầu bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến, để kết nối các đơn vị phân phối với các đơn vị sản xuất trong tỉnh, nhằm hỗ trợ người sản xuất trong tỉnh tìm kiếm bạn hàng mới; tìm hiểu các yêu cầu của đơn vị bạn và dần hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan để đưa sản phẩm của Quảng Ninh vào tiêu thụ tại các đơn vị phân phối này. Thông qua đó, sẽ giảm được các chi phí không cần thiết qua các khâu trung gian, giảm giá sản phẩm, tăng tính cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Minh Đức

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.