Để hàng hóa nội địa chiếm lĩnh được "sân nhà"

Thứ Ba, 10/11/2020, 08:26 [GMT+7]
.
.

Những năm trước đây, thị trường nội địa chưa được coi là “sân nhà” của nông sản Việt do việc xuất khẩu đem lại lợi nhuận lớn hơn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc xuất khẩu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dự báo, thị trường xuất khẩu còn khó khăn trong thời gian dài, do vậy, ngành Nông nghiệp cần tìm hướng đi mới trong tiêu thụ nông sản.

Lần đầu tiên sản phẩm thủy sản tươi được bày bán tại hội chợ OCOP.
Lần đầu tiên sản phẩm thủy sản tươi được bày bán tại hội chợ OCOP.

Khơi thông thị trường nội địa

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - 2020 diễn ra từ ngày 30/10-4/11 đã trở thành điểm đến quen thuộc của người dân Quảng Ninh để lựa chọn những nông sản chất lượng. Hội chợ lần này không chỉ có nhiều sản phẩm hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu mua sắm của người tiêu dùng, mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối tiêu thụ nông sản, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Điểm đặc biệt của hội chợ năm nay chính là 5 gian hàng thủy sản tươi sống: Hàu, ngao, tôm, ghẹ... để giúp các hộ dân, doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản giới thiệu, tiêu thụ mặt hàng này. Sau 6 ngày, Hội chợ thu hút khoảng 72.600 lượt người, doanh thu ước đạt 12,2 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu các gian hàng OCOP Quảng Ninh đạt khoảng 4,1 tỷ đồng, doanh thu từ các gian hàng thủy sản tươi sống ước đạt trên 201 triệu đồng...

Qua khảo sát của Sở NN&PTNT và đánh giá từ các địa phương, sản lượng thủy sản của tỉnh dự kiến từ nay đến hết năm 2020 ước đạt khoảng 103.211 tấn. Trong đó tôm sú và tôm thẻ chân trắng là hơn 5.000 tấn, cá biển hơn 4.000 tấn, hàu Thái Bình Dương hơn 44.000 tấn, hàu cửa sông 23.000 tấn, ngao/nghêu gần 22.000 tấn, cá nước ngọt hơn 3.500 tấn, hải sản khác khoảng 1.400 tấn... Số hải sản này tập trung ở các địa phương Vân Đồn, Quảng Yên, Đầm Hà, Cẩm Phả, Móng Cái, Hải Hà.

Không chỉ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thông qua hội chợ, tỉnh còn có các văn bản, kế hoạch cụ thể, tổ chức các cuộc họp gỡ khó cho tiêu thụ nông sản nói chung và thủy sản nói riêng. Đặc biệt, hưởng ứng thư kêu gọi của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có giải pháp cụ thể để góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong tỉnh.

Mới đây, ngành Giáo dục của tỉnh đã hưởng ứng kế hoạch đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng thủy sản của tỉnh trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, người lao động của ngành; chủ trương đưa mặt hàng thủy sản vào thực đơn bữa ăn cho học sinh ở các bếp ăn tập trung, bán trú... Các đơn vị ngành Than đã đăng ký tham gia kết nối và hỗ trợ tiêu thụ cho các cơ sở nuôi, trồng đang gặp khó khăn trong tỉnh. Các sản phẩm được đặt hàng chủ yếu là nông sản liên quan đến bữa ăn hằng ngày của người lao động.

Lượng du khách đến Quảng Ninh cũng là một thị trường không nhỏ để tiêu thụ nông sản, nhất là mặt hàng thủy sản. Theo kế hoạch quý IV/2020, Quảng Ninh sẽ đón 3 triệu lượt khách. Để kích cầu tiêu thụ nông sản, tỉnh đã tổ chức các chương trình hội chợ, liên hoan ẩm thực, các chương trình hoạt động văn hóa - thể thao…

Bên cạnh đó, để giải quyết và tháo những nút thắt trong việc tiêu thụ, các ban, ngành của tỉnh đã tích cực vào cuộc, thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả. Ông Lê Hồng Giang, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các chương trình xúc tiến thương mại (XTTM), tuần thủy sản Quảng Ninh, tổ chức song song các hoạt động chương trình XTTM trong và ngoài tỉnh.

Có thể kể đến Tuần giới thiệu các sản phẩm OCOP và thủy hải sản Quảng Ninh tổ chức vào ngày 24/10, tại Big C Thăng Long, TP Hà Nội, với  sự tham gia của 37 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh; mang đến 237 sản phẩm OCOP và thủy hải sản tươi sống của Quảng Ninh, như ngao hai cùi, hàu, cá song, cá vược, tôm sú, ốc đá, ốc hương, ghẹ, bề bề..., nhận được sự phản hồi rất tốt từ phía người tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh...

Hải sản Quảng Ninh được sử dụng phục vụ thực khác nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long.
Hải sản Quảng Ninh được sử dụng phục vụ thực khác nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Tuần giới thiệu, tỉnh đã tổ chức hội nghị quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm thủy sản Quảng Ninh đến các tập đoàn phân phối lớn, đơn vị kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội: Tập đoàn Central Rentail Việt Nam, Mega Market Việt Nam, Coopmart Hà Nội... Qua đó, cam kết hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thủy sản an toàn đến tay người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, chế biến, nuôi trồng thủy sản của Quảng Ninh làm thủ tục, quy trình tham gia vào chuỗi hệ thống bán lẻ của các tập đoàn trong thời gian tới.

Thông qua các hoạt động XTTM, chỉ tính 15 ngày cuối tháng 10, tổng lượng thuỷ sản của tỉnh đã tiêu thụ trên 17.754 tấn các loại; trong đó tiêu thụ nội địa là trên 7.327 tấn, xuất bán ra ngoài nước 10.427 tấn, chủ yếu là hàu và ngao hai cùi. Đây là thời gian có mức tiêu thụ thủy sản nội địa lớn nhất của tỉnh từ trước đến nay thông qua hoạt động XTTM.

Tính đường dài cho đầu ra nông sản

Theo thông tin từ Sở NN&PTNT đến năm 2025, tổng sản lượng thuỷ sản đạt 152.000 tấn, tăng trưởng bằng 1,6 lần so với năm 2019, chiếm trên 60% trong tổng giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp của tỉnh. Tổng giá trị xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 365 triệu USD, trong đó xuất khẩu tại chỗ đạt 218 triệu USD.

Dịch bệnh Covid-19 vừa là bài học vừa là cơ hội để ngành Nông nghiệp tỉnh nhận định lại thị trường tiêu thụ, chủ động kết nối với các doanh nghiệp phân phối. Hiện nhiều đơn vị, như chuỗi siêu thị Big C có nhu cầu đưa sản phẩm thủy sản Quảng Ninh vào hệ thống để tiêu thụ. Dự kiến nhu cầu của chuỗi siêu thị BigC lên đến 150-200 tấn thủy sản/tháng. Tuy nhiên, việc kết nối, phân phối mặt hàng này vẫn còn khó khăn.

Theo ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc điều hành Big C khu vực miền Bắc: Chúng tôi đánh giá rất cao chất lượng thủy, hải sản của Quảng Ninh, nhiều sản phẩm đã được chúng tôi cung cấp tới người tiêu dùng tại các tỉnh thành, như hàu, ngao hai cùi, cù kỳ, sò lông, sò huyết... và được đón nhận tích cực.

Tuy nhiên, hiện việc đưa mặt hàng thủy sản của Quảng Ninh vào chuỗi siêu thị phân phối đang gặp một số khó khăn về khâu vận chuyển, bảo quản hải sản tươi sống, mẫu mã... Vì vậy, chúng tôi mong muốn có sự đồng hành, hỗ trợ của các ban, ngành của tỉnh cũng như các đơn vị cung cấp sản phẩm, để giúp thủy sản Quảng Ninh vào hệ thống tiêu thụ nhanh và hiệu quả hơn.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng tại Công ty CP Thương mại và Xây dựng Đầm Hà (xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà).
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng tại Công ty CP Thương mại và Xây dựng Đầm Hà (xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà).

Về lâu dài, các sở, ngành liên quan đã xây dựng kế hoạch riêng, tập trung việc sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản. Theo ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Quảng Ninh đang có thế mạnh rất lớn về các sản phẩm OCOP với những tiêu chuẩn chất lượng khắt khe. Thời gian tới, Sở sẽ yêu cầu các đơn vị sản xuất tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng sản phẩm đã có, tập trung phát triển sản phẩm theo chu trình OCOP chuẩn. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động XTTM cho các sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham gia các hội chợ thuộc chương trình XTTM quốc gia tại các tỉnh, thành phố trọng điểm trong nước và quốc tế. Cùng với đó, triển khai tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP vào các nhà hàng, khách sạn lớn và các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP liên quan.

Sở Công Thương cũng sẽ tăng cường tổ chức, tham gia nhiều chương trình XTTM để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của tỉnh tới các thị trường trong nước nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong tỉnh tìm kiếm thị trường phù hợp với năng lực sản xuất, tự nâng cao chất lượng, mẫu mã giúp sản phẩm đáp ứng được những nhu cầu thị trường.

Sở Công Thương và Sở NN&PTNT đã tổ chức tuần giới thiệu, kết nối tiêu thụ thủy sản và sản phẩm OCOP tại Big C Thăng Long - Hà Nội. Ảnh: Minh Đức
Sở Công Thương và Sở NN&PTNT đã tổ chức tuần giới thiệu, kết nối tiêu thụ thủy sản và sản phẩm OCOP tại Big C Thăng Long - Hà Nội. Ảnh: Minh Đức

Để giúp người dân, du khách có thêm cơ hội tiếp cận với hàng hóa nội địa của tỉnh nói chung, các mặt hàng thủy sản nói riêng, 3 tháng cuối năm, Sở Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục tổ chức 3 hội chợ cấp tỉnh; 6 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo; 10 hội chợ OCOP kết hợp thương mại tại 12/13 địa phương trong tỉnh. Trong khuôn khổ các chương trình XTTM, Sở Công Thương sẽ bố trí 5-10 gian hàng/chương trình để giới thiệu và bán sản phẩm thủy sản của Quảng Ninh và khu ẩm thực hải sản của tỉnh. Đây cũng là chương trình lần đầu tiên được triển khai tại các hội chợ, phiên chợ

Bên cạnh đó, Sở tích cực vào cuộc, phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trong nước tổ chức nhiều chương trình hội nghị kết nối cung cầu bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến để kết nối các đơn vị phân phối với các đơn vị sản xuất trong tỉnh. Từ đó, hỗ trợ người sản xuất trong tỉnh tìm kiếm bạn hàng mới, hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan để đưa nông sản Quảng Ninh nói chung và thủy sản nói riêng vào tiêu thụ tại các đơn vị phân phối này.

Hoàng Quỳnh

Tin liên quan

 

.
.
.
.
.
.
.
.