50 chủ "tàu vỏ thép 67" ở Bình Định nợ quá hạn hơn 300 tỷ đồng

Thứ Ba, 17/11/2020, 15:31 [GMT+7]
.
.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Bình Định, đến cuối tháng 9 năm nay, 50 chủ tàu "vỏ thép 67" nợ quá hạn hơn 300 tỷ đồng, trong đó, gần một nửa là nợ gốc và một nửa nợ lãi.

Thực hiện Nghị Định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, các ngân hàng thương mại ở tỉnh Bình Định đã ký hợp đồng tín dụng với 62 khách hàng, trong đó, có 48 trường hợp đóng tàu cá vỏ thép, còn lại là tàu composite và vỏ gỗ, tổng số tiền cho vay là 920 tỷ đồng. Đến nay, tại tỉnh Bình Định, 2 tàu cá vỏ thép 67 bị chìm, đã được Công ty bảo hiểm bồi thường và đã trả hết nợ vay ngân hàng.

Tàu 67 phải nằm bờ sửa chữa do thường xuyên bị hư hỏng
Tàu 67 phải nằm bờ sửa chữa do thường xuyên bị hư hỏng

Được biết, tại tỉnh Bình Định có 4 ngân hàng cho ngư dân vay đóng mới tàu cá theo Nghị định 67, gồm: Vietcombank, Viettinbank, BIDV Phú Tài và Agribank Bình Định. Hiện, các ngân hàng đang phối hợp với ngành chức năng, các địa phương vận động chủ “tàu 67” trả nợ vay, đồng thời tiến hành thủ tục khởi kiện các chủ tàu chây ì, không trả nợ vay. Các ngân hàng đã khởi kiện 15 chủ tàu 67 ra tòa. Ông Nguyễn Trà Dương, Phó Giám đốc phụ trách, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định cho biết, quản lý tài sản sau thi hành án là thách thức với các ngân hàng.

“Việc khởi kiện là 1 trong những hạn chế vì việc khởi kiện hiện nay còn một số khó khăn. Tức là khi khởi kiện mà thi hành án tài sản thì tài sản sau khi ngân hàng quản lý rất khó, thứ nhất là quản lý về tài sản đó, thứ 2 là chi phí neo đậu. Đây là một trong những khoản mà hiện nay ngân hàng khó khăn khi khởi kiện và thi hành án đối với con tàu 67”, ông Nguyễn Trà Dương thông tin thêm.

Theo VOV

.
.
.
.
.
.
.
.