Thu ngân sách năm 2020: Dồn lực trong những tháng cuối năm

Thứ Tư, 14/10/2020, 09:10 [GMT+7]
.
.

Xác định rõ những khó khăn trong công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2020, tỉnh đã tăng cường chỉ đạo, điều hành quyết liệt, phấn đấu thực hiện hoàn thành dự toán thu NSNN. Theo đó, các cấp ngân sách đã xây dựng kịch bản chi tiết về thu ngân sách theo từng quý, ở từng cấp ngân sách; xác định rõ tiến độ thu các nguồn thu từ thuế, phí, lệ phí; rà soát tình hình thuê đất, mặt nước của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong toàn tỉnh...

1
Ngành Than là một trong những ngành quan trọng đóng góp cho số thu ngân sách của tỉnh Quảng Ninh. Trong ảnh: Khai thác than tại Công ty Than Mạo Khê

Cùng với đó, tỉnh đã thành lập Tổ công tác rà soát phí, thuế tài nguyên và môi trường, cấp quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn để tăng thu ngân sách; tăng cường hiệu quả trong truy thu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với các dự án có sử dụng đất, đá làm vật liệu san lấp; rà soát các nguồn thu từ xuất nhập khẩu, trong đó tập trung thu hút lượng hàng hóa nhập khẩu qua các cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn tỉnh, nhất là các nguồn thu từ nhập khẩu máy móc thiết bị, than và xăng dầu...

Với những giải pháp đồng bộ, linh hoạt, số thu NSNN của tỉnh 9 tháng qua, đặc biệt là ở số thu nội địa đều có tăng trưởng so với năm 2019. Theo đó, tổng thu NSNN đạt trên 36.340 tỷ đồng, bằng 76% dự toán năm 2020, tăng 5,8% cùng kỳ năm 2019. Trong đó: Thu nội địa đạt trên 26.630 tỷ đồng, bằng 72% dự toán năm, tăng 3,4% cùng kỳ.

Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, giai đoạn 2016-2020, các nguồn thu từ sản xuất - kinh doanh có chiều hướng tăng lên, từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn thu từ tài nguyên khoáng sản và đất đai. Tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu NSNN tăng từ 48,3% giai đoạn 2011-2015 lên 73,3% giai đoạn 2016-2020, riêng năm 2019 đạt 74,4%. Tỷ trọng thu nội địa tăng do tỉnh Quảng Ninh đã áp dụng đầy đủ, kịp thời các chính sách thuế, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho sản xuất - kinh doanh phát triển.

Tổng thu ngân sách nội địa giai đoạn 2016-2020 bằng 1,9 lần giai đoạn 2011-2015. Năm 2019, thu nội địa đảm bảo cân đối cả ba cấp ngân sách Trung ương, tỉnh và huyện. Năm 2020, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 dẫn đến sụt giảm tăng trưởng kinh tế, kéo theo đó là sụt giảm về số thu NSNN.

Quảng Ninh đang thực hiện các giải pháp kích cầu du lịch
Quảng Ninh đang thực hiện các giải pháp kích cầu du lịch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách.

Với những diễn biến phức tạp từ dịch Covid-19, hoạt động thu NSNN năm 2020 và những năm tiếp theo của tỉnh sẽ có nhiều thách thức, khó khăn. Trong đó, khu vực dịch vụ du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Số thu từ phí tham quan vịnh Hạ Long, Yên Tử, xuất nhập cảnh, phí tạm nhập tái xuất năm 2020 dự kiến giảm trên 1.000 tỷ đồng và dự báo những năm đầu của nhiệm kỳ 2020-2025 vẫn chưa thể trở lại đà tăng trưởng mạnh. Đối với số thu từ khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh casino giảm mạnh do chưa mở cửa để đón khách quốc tế. Nhiều doanh nghiệp của khu vực kinh tế ngoài quốc doanh gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, xu hướng xin ngừng hoạt động có chiều hướng gia tăng.

Bên cạnh đó, trong hoạt động thu NSNN trên địa bàn tỉnh, theo đánh giá của cơ quan chức năng tỉnh, vẫn còn một số tồn tại. Cụ thể, các giải pháp tăng thu vẫn còn hạn chế về hiệu quả; tình trạng trốn thuế, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp. Công tác phối hợp trao đổi, nắm bắt thông tin phục vụ quản lý thuế tại một số đơn vị còn bất cập, việc thu thập thông tin từ các cơ quan chức năng có lúc chưa đầy đủ ảnh hưởng đến việc quản lý doanh thu tính thuế của người nộp thuế. Cải cách thủ tục hành chính mặc dù đã được quan tâm chú trọng, nhưng còn chậm chưa theo kịp yêu cầu của đổi mới và phát triển.

Quảng Ninh kiên định với mục tiêu thu NSNN nội địa năm 2020 đạt 37.000 tỷ đồng theo đúng dự toán đầu năm đặt ra, những năm sau tăng bình quân khoảng 10%. Trong đó, riêng về chỉ tiêu thu NSNN năm 2020, từ nay đến cuối năm được coi là giai đoạn "nước rút". Tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan chủ động, linh hoạt trong quản lý, điều hành thu chi ngân sách. Đáng chú ý, nguyên tắc "có thu thì mới có chi" đã được quán triệt rõ ở tất cả các cấp ngân sách, qua đó đảm bảo cân đối cho các nhiệm vụ chi thường xuyên, chi an sinh xã hội và bố trí dự phòng ngân sách.

Cùng với đó, các cấp, ngành, địa phương tập trung giải quyết, rà soát các khoản thu ngân sách, nhất là thu thuế, phí, thu từ tiền sử dụng đất, thuế tài nguyên, khoáng sản, phí bảo vệ môi trường. Đặc biệt là tháo gỡ khó khăn trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án có sử dụng đất nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, đây là một trong những giải pháp để bù đắp phần hụt thu ngân sách từ các khoản thuế, phí dưới tác động của dịch Covid-19, đặc biệt là tại các địa phương như Hạ Long, Móng Cái, Quảng Yên...

Một trong những giải pháp mới đang được ngành Thuế tham mưu, báo cáo tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả thu NSNN thời gian tới, đó là cần phát huy hiệu quả hơn nữa của nền tảng chính quyền điện tử, đẩy nhanh việc xây dựng chính quyền số mà trọng tâm hướng đến nền kinh tế số, xã hội số nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, công khai minh bạch thông tin, cung cấp dịch vụ công tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Việc xây dựng kho dữ liệu và kết nối thông tin giữa các sở, ban, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, thậm chí đến từng hộ kinh doanh cá thể trên môi trường mạng sẽ giúp cho các ngành, các cấp trong đó có cơ quan Thuế thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là nhiệm vụ quản lý tốt nguồn thu, khai thác tăng thu.

Để đảm bảo tăng trưởng kinh tế, góp phần "làm dày" số thu ngân sách, trong những tháng cuối năm, Quảng Ninh tiếp tục triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích, tạo điều kiện thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển; hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp; phấn đấu giữ vững vị trí đứng đầu các chỉ số PCI, Par Index, cải thiện, nâng cao chỉ số Papi, Sipas. Đồng thời, tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp để khai thác có hiệu quả chuỗi giá trị các sản phẩm có lợi thế của tỉnh; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nhanh chóng triển khai các dự án tại Khu kinh tế Vân Đồn, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà, các khu công nghiệp...

Thế Anh (CTV)

.
.
.
.
.
.
.
.