Quyết tâm hoàn thành sửa chữa tỉnh lộ 330 trong năm 2020

Thứ Năm, 08/10/2020, 08:41 [GMT+7]
.
.

Sau hơn 20 năm đưa vào sử dụng, nhiều đoạn tuyến trên tỉnh lộ 330 đã xuống cấp, thường xuyên lầy lội khi trời mưa, gây chia cắt cục bộ. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, thúc đẩy giao lưu kinh tế, phát triển liên vùng, cuối tháng 8/2020 Ban Quản lý Vốn sự nghiệp (Sở GT-VT) đã triển khai cải tạo, sửa chữa tỉnh lộ 330.

Thi công gia cố, cạp mở rộng nền đường tỉnh lộ 330
Thi công gia cố, cạp mở rộng nền đường.

Tỉnh lộ 330 là tuyến giao thông trục chính nối trung tâm huyện Ba Chẽ với 5 xã vùng cao (gồm: Thanh Sơn, Thanh Lâm, Đạp Thanh, Minh Cầm và Lương Mông). Là trục đường chính, nên hầu hết việc đi lại của người dân các xã vùng cao Ba Chẽ đều phụ thuộc vào tuyến đường này. Tuy nhiên, thời gian trước đây trên tuyến có đến 17 điểm ngập sâu, có điểm sâu gần 3m, chia cắt hoàn toàn 3 xã vùng cao là Thanh Sơn, Minh Cầm, Lương Mông, mọi công tác cứu hộ, tiếp cận của các lực lượng ứng cứu đến các xã đều gặp khó khăn, phải sau khi nước lũ rút, các lực lượng mới tiếp cận được các xã.

Để từng bước khắc phục tình trạng xuống cấp của tỉnh lộ 330, năm 2018 Ban Quản lý Vốn sự nghiệp (Sở GT-VT) đã hoàn thành sửa chữa 6 điểm thấp trũng, gây ngập lụt trên tuyến và tháng 8/2020 tiếp tục thực hiện cải tạo toàn tuyến xung yếu dài gần 16km. Trong đó, thực hiện gia cố lề đường, tăng cường móng; mở rộng đường từ 3,5m lên 5,5m, sửa chữa cục bộ nền mặt đường bằng đá dăm tiêu chuẩn và láng nhựa trên cơ sở nền đường hiện có, đảm bảo cho hai làn phương tiện đi lại thuận lợi; bổ sung, thay thế hệ thống rãnh dọc và hạ tầng ATGT...

Thi công rãnh dọc trên tuyến tỉnh lộ 330
Thi công rãnh dọc trên tuyến tỉnh lộ 330.

Anh Trần Duy Huấn, đại diện nhà thầu thi công, cho biết: Với khí thế thi đua chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh, hiện nhà thầu vẫn đang triển khai 4 mũi thi công, thực hiện đồng loạt các phần việc trên tuyến, quyết tâm hoàn thành dự án vào tháng 12/2020, trước 2 tháng so với kế hoạch.

Đến nay sau hơn một tháng thi công, khối lượng các hạng mục đã triển khai được trên 30%. Trong đó, hạng mục đường thực hiện cạp mở rộng, cắt cua, gia cố nền được 5km; cấu kiện cống đã đúc xong, dự kiến hoàn thành thi công trong tháng 10; hệ thống rãnh dọc thi công đường hơn 1km. Tuy nhiên, những ngày đầu tháng 10, thời tiết có mưa phức tạp đã ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể dự án. Để bù tiến độ, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu rà soát, xây dựng lại tiến độ cụ thể để đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra.

Chị Vi Thị Cúc (xã Lương Mông, huyện Ba Chẽ), cho biết: Chúng tôi mong mỏi tuyến đường sớm được hoàn thành để không còn cảnh bị chia cắt mỗi khi mưa lũ về, người dân đi lại được thuận lợi, an toàn, có điều kiện phát triển KT-XH. 

Để kéo gần khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền trong tỉnh, bên cạnh các chương trình, đề án mục tiêu quốc gia như xây dựng NTM, 135, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng Đề án 196 quyết tâm đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, đến nay triển khai rất hiệu quả. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đặt mục tiêu đến hết năm 2023 Quảng Ninh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Vì thế, việc sớm hoàn thành đầu tư, cải tạo các tuyến đường tại khu vực vùng khó đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ bảo đảm an toàn giao thông, nâng cao tuổi thọ tuyến đường mà còn thúc đẩy giao thương kết nối, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát triển sản xuất, góp phần hoàn thành mục tiêu tỉnh đã đề ra.

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.