Đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị

Thứ Hai, 26/10/2020, 09:02 [GMT+7]
.
.

Siêu thị được xác định là kênh phân phối, tiêu thụ, quảng bá ổn định. Do đó, thời gian qua, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm OCOP trưng bày tại các siêu thị trong và ngoài tỉnh, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ, khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.
Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Nhằm đưa sản phẩm OCOP vào các siêu thị, tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc làm việc với các siêu thị, trung tâm thương mại... và cơ sở sản xuất. Song song với đó, tỉnh cũng duy trì thường xuyên Tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại siêu thị Big C Hạ Long. Đồng thời, phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức hướng dẫn các doanh nghiệp OCOP có sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên kết nối vào hệ thống Big C.

Dự kiến, cuối tháng 10 và đầu tháng 11 tới, Sở Công Thương sẽ phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam và Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam tổ chức giới thiệu sản phẩm nông sản tại Big C Thăng Long (TP Hà Nội) và Siêu thị MM Mega Market Hà Đông (TP Hà Nội). Tại các địa điểm này, Sở Công Thương phối hợp với bộ phận thu mua của các đơn vị để kết nối đưa sản phẩm OCOP Quảng Ninh vào hệ thống bán lẻ hiện đại của Big C miền Bắc và Mega Market Việt Nam.

Để các sản phẩm đáp ứng yêu cầu khắt khe của hệ thống siêu thị, Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã siết chặt công tác quản lý sản phẩm. Trong đó, kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đạt sao của 10 sản phẩm đã được cấp từ năm 2016. Đồng thời, đưa 65 sản phẩm ra khỏi chương trình OCOP do không sản xuất, không đảm bảo tiêu chuẩn và không có tiềm năng phát triển, như: Thanh long Uông Bí, vải chín sớm Phương Nam, nước mắm cao đạm Đại Yên, dầu xoa bóp trầu tiên Yên Tử...

Từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã tổ chức thẩm định, đánh giá, chấp thuận cho 84 sản phẩm đạt yêu cầu tham gia chương trình, nâng tổng số sản phẩm tham gia OCOP toàn tỉnh đến nay là 449 sản phẩm. Tỉnh cũng cấp quyền sử dụng nhãn hiệu cho 100% sản phẩm từ 3 sao trở lên. Đồng thời, dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc của gần 85% sản phẩm. Điều này góp phần khẳng định uy tín thương hiệu sản phẩm OCOP, chống hàng kém chất lượng, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

Mặc dù có nhiều cố gắng song toàn tỉnh hiện mới chỉ có gần 20 sản phẩm được bày bán tại các siêu thị. Trong đó, toàn tỉnh vẫn chỉ có một số rất ít sản phẩm, như: Trứng gà Tân An, nước mắm Cái Rồng, rau an toàn Việt Long, rượu ba kích... đáp ứng được đầy đủ điều kiện đưa vào tiêu thụ tại Big C Hạ Long. Còn lại, các sản phẩm OCOP khác vẫn vắng bóng tại siêu thị này. Tại các siêu thị khác như Vinmart, Megamarket thật khó có thể tìm thấy các sản phẩm OCOP địa phương.

Một đại diện siêu thị Megamarket cho rằng, việc tiêu thụ nông sản địa phương sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận chuyển, chủ động trong nguồn hàng, đánh giá được thực tế khách quan tại cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, ngoài việc thiếu các thủ tục pháp lý, sản phẩm OCOP của tỉnh còn những hạn chế về mẫu mã, sản lượng chưa ổn định, chất lượng không đồng nhất, giá bán còn cao, không đa dạng chủng loại. Thêm vào đó, một số sản phẩm phụ thuộc rất nhiều về mùa vụ. Do đó, sản phẩm khó có thể cạnh tranh với mặt hàng cùng loại trên thị trường. Một lý do khác là tư duy sản xuất còn nhỏ lẻ nên chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Theo ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc điều hành Big C khu vực miền Bắc, các sản phẩm OCOP cần phải được đánh giá khách quan chất lượng, sản lượng, quy mô, từ đó, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn nông nghiệp sạch, tạo ra lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, tăng cường áp dụng công nghệ chế biến, sản xuất, bảo quản sản phẩm, tích cực hoàn thiện các tiêu chuẩn, thủ tục, cơ sở pháp lý theo quy định để thúc đẩy việc đưa các sản phẩm OCOP vào bày bán trong các siêu thị.

Thế Anh (CTV)

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.