Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 12:39 (GMT +7)
Đổi mới tư duy để làm giàu
Thứ 6, 09/10/2020 | 16:10:07 [GMT +7] A A
Sinh ra và lớn lên trên vùng chè Quảng Long (huyện Hải Hà), đến nay, anh Trần Sỹ Dũng đã có gần 50 năm gắn bó, vươn lên làm giàu từ cây chè. Biết cây chè quê mình chất lượng tốt, thế nhưng vậy chưa đủ để đảm bảo tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường cũng như hiệu quả kinh tế mà sản phẩm mang lại. Kinh nghiệm bao năm làm chè qua dạy cho anh biết chính giải pháp, chiến lược sản xuất kinh doanh mới là yếu tố quyết định kết quả cuối cùng.
Anh Trần Sỹ Dũng (phía phải) mới đầu tư máy tách chè khô hiện đại để tăng sản lượng chế biến. |
Thất bại trong kinh doanh chè những năm 2013 - 2016 là kinh nghiệm xương máu của ông chủ chè Trần Sỹ Dũng. Anh Trần Sỹ Dũng kể: Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất của chè Quảng Long, đặt ra tiêu chí chất lượng chè tương đương chè hữu cơ, đã tạo rào cản mọi bước đi của chè Quảng Long. Khi đó anh cũng như các đầu mối bao tiêu chè đều ngừng thu mua, thiết bị máy móc "đắp chiếu", chè tồn chất đầy kho, người dân thì bỏ đồi chè để đi làm việc khác để kiếm sống. Toàn vùng chè Quảng Long vốn rộn ràng, sôi động, bỗng trở nên hoang vắng, đìu hiu.
Năm 2018, để cứu sống mình và vùng chè, bên cạnh đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm chè, anh Dũng đã cùng với các cơ sở chế biến và kinh doanh chè trên địa bàn thành lập CLB Chế biến chè Quảng Long. CLB là diễn đàn để các thành viên tìm tiếng nói chung trong khâu tiêu thụ chè. Trên cơ sở thế mạnh thị trường tiêu thụ của thành viên, CLB Chế biến chè Quảng Long đã chia thành nhóm chế biến chè xuất nội địa, nhóm chế biến chè xuất Trung Quốc và nhóm chế biến chè xuất Trung Đông.
Riêng cơ sở của anh Dũng chịu trách nhiệm bao tiêu chè tươi cho người dân để chế biến sản phẩm chè khô xuất thị trường Trung Quốc, vốn là thị trường ưu thế nhất của anh. Giờ đây cơ cấu xuất hàng của anh Dũng là 90% xuất vào thị trường Trung Quốc, 10% nội tiêu, thay cho cơ cấu 40% xuất cho thị trường Trung Quốc, 40% cho thị trường nội địa, 20% cho thị trường Trung Đông trước đây.
Hiện anh Trần Sỹ Dũng bao tiêu chè tươi cho 450 hộ dân Quảng Long. |
Việc phân “sân” rõ ràng cụ thể của CLB Chế biến chè Quảng Long không chỉ giúp các thành viên CLB hoàn thiện sản phẩm của mình, phù hợp tiêu chí chất lượng của từng thị trường riêng biệt, mà quan trọng hơn là tránh tình trạng “dẫm chân nhau”, nhiều người cùng xuất vào một thị trường, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, bị ép giá, gây rối loạn thị trường...
Từ cách làm trên, cơ sở chế biến chè của anh Trần Sỹ Dũng cũng như các hộ thành viên khác trong CLB Chế biến chè Quảng Long hiện nay đều đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh cao. 3 năm gần đây, mỗi năm anh Dũng chế biến, tiêu thụ 250-280 tấn chè khô vào thị trường Trung Quốc (tương đương 1.200 tấn chè tươi), doanh thu vài tỷ đồng mỗi năm. Anh Dũng nhận trách nhiệm bao tiêu sản lượng chè tươi cho 450 hộ dân trên địa bàn, hiện tạo việc làm lâu dài với thu nhập ổn định cho trên 20 lao động.
Từ đầu năm đến nay, sản lượng chè xuất, doanh thu, lợi nhuận cơ sở chế biến chè của anh Dũng đã đạt 80% sản lượng năm 2019. Vùng chè Quảng Long cũng nhờ có những cơ sở thu mua, chế biến chè sôi động, chuyên nghiệp như của anh Trần Sỹ Dũng mà nhộn nhịp, rộn ràng hơn, đời sống người trồng chè ổn định và vươn lên làm giàu.
Anh Trần Sỹ Dũng (phía trái) trao đổi về kỹ năng thu hoạch với hộ trồng chè. |
“Buôn có bạn, bán có phường”, chuyên nghiệp hóa khâu sản xuất và tiêu thụ, đó là triết lý sản xuất kinh doanh, mà anh Trần Sỹ Dũng cùng các thành viên khác của CLB Chế biến chè Quảng Long đang thực hiện hiệu quả. Bản thân anh Dũng đã đổi mới tư duy, mạnh dạn, thẳng thắn nhận định và khắc phục tồn tại, hạn chế, từ đó bỏ lối làm ăn đơn lẻ, tranh thủ, “dẫm chân nhau”... Đó là cách mà anh Dũng đã vượt qua những thời điểm khó khăn, chủ động về mô hình sản xuất để phát triển kinh tế bền vững. Với những nỗ lực của mình, anh Trần Sỹ Dũng là một trong 8 nông dân của Quảng Ninh được Thủ tướng Chính phủ khen thưởng trong phong trào thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” giai đoạn 2017-2020.
Việt Hoa
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()