Chiến dịch "500 ngày đêm" hoàn thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái: Thi đua tăng tốc

Thứ Năm, 10/09/2020, 08:26 [GMT+7]
.
.

Chỉ sau 15 ngày thực hiện chiến dịch GPMB cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh, Quảng Ninh đã bàn giao mặt bằng tuyến bổ sung cho các nhà thầu thi công vào tháng 8/2020. Để đẩy nhanh tiến độ công trình, chiến dịch "500 ngày đêm" hoàn thành tuyến cao tốc được phát động ngay sau đó. Với tinh thần khẩn trương, tích cực, hiệu quả, chủ đầu tư và các nhà thầu đang đồng loạt tăng tốc thi công.

Lễ ký kết triển khai chiếc dịch
Lễ ký kết triển khai chiến dịch "500 ngày đêm" hoàn thành Dự án đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, ngày 6/8/2020.

Anh Nguyễn Xuân Tùng, Chỉ huy gói thầu thuộc Công ty CP Cenco 589, cho biết: Đơn vị thi công 7,8km cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đoạn qua huyện Tiên Yên. Đây là công trình giao thông trọng điểm, chiến lược của Quảng Ninh. Để khẳng định uy tín của nhà thầu đối với chủ đầu tư, với tỉnh, ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, đơn vị đã huy động trên 30 phương tiện thiết bị, trên 100 cán bộ, nhân công để tổ chức thi công gói thầu theo 3 mũi, 3 ca liên tục, mỗi xe máy đều bố trí 2 người lái. Đơn vị chủ động tập kết đủ nguyên vật liệu, quyết tâm đến hết năm nay sẽ thông toàn tuyến của gói thầu đảm nhận, đạt giá trị sản lượng lớp K95 khoảng 50%.

Tại 14 gói thầu còn lại trong tổng số 15 gói thầu của dự án (6 gói thầu cầu, 9 gói thầu đường), không khí thi công cũng rất khẩn trương, nhiều biện pháp thi công tích cực được xây dựng và triển khai đồng loạt, thể hiện quyết tâm mới trên toàn công trường dự án. Không chỉ chủ động lập tiến độ theo tuần, triển khai giám sát theo ngày đối với tất cả các hạng mục…, các nhà thầu còn ký cam kết với chủ đầu tư đảm bảo huy động đủ thiết bị, nhân lực có mặt trên công trường, đề xuất các giải pháp thi công hiệu quả, phù hợp theo từng vị trí, khu vực, hạng mục cụ thể, phần việc phù hợp với tiến độ tổng thể dự án.

Hiện trên công trường thi công có khoảng 400 phương tiện, máy móc với công nghệ thi công hiện đại nhất hiện nay được áp dụng; trên 1.000 cán bộ, công nhân; 3 phòng thí nghiệm hiện trường, thi công trên toàn tuyến dài 63,2km. Đến ngày 7/9, hạng mục thi công đường đã thông tuyến được 17/63,2km, thi công lớp đất đắp K95 được 10,7km; đối với 6 gói thầu cầu thi công tổng số 24 cầu trên toàn tuyến, nhà thầu đã bắt đầu lắp dựng trạm trộn bê tông, thi công bệ đúc dầm, làm thép đổ bê tông tại các mố…, với mục tiêu thông toàn tuyến trong năm 2020, hoàn thành nền đường dự án trong tháng 6/2021 và xong toàn bộ dự án vào cuối năm 2021.

Thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đoạn qua huyện Tiên Yên
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đoạn qua huyện Tiên Yên, nhà thầu tổ chức thi công theo 3 mũi, 3 ca liên tục.

Tại các hạng mục thi công khó, cần nhiều thời gian, như: Cầu Ka Long 2 đang hoạt động, thi công đắp bờ bao phía biển, các vị trí địa chất phức tạp, phải xử lý… chủ đầu tư đã lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm để yêu cầu tổ chức thi công ngay, đảm bảo thời gian tiến độ theo kế hoạch. Đặc biệt, trong tháng 8 vừa qua, thời tiết có mưa kéo dài, giai đoạn đang tổ chức thi công nền, đã ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án; chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu rà soát lại tổng thể, thống kê các khó khăn, tồn tại để bàn phương án khắc phục theo hướng ưu tiên thi công các hạng mục ít ảnh hưởng bởi mưa (đúc cấu kiện, hạ cống ngang đường…), chuẩn bị sẵn các điều kiện để tăng tốc bù tiến độ thì thời tiết đã thuận lợi.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đóng vai trò đặc biệt quan trọng, là cầu nối chính để hoàn thành hành lang đường bộ, cửa ngõ giao thông kết nối Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng, thu hút các nguồn vốn đầu tư. Vì thế, việc đảm bảo tiến độ hoàn thành cao tốc có ý nghĩa rất quan trọng với tỉnh Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung. Với không khí thi đua sôi nổi, sự vào cuộc tích cực của chủ đầu tư, các nhà thầu ngay từ đầu, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2021 theo kế hoạch.

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.