Bình Liêu nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP

Thứ Bảy, 05/09/2020, 07:20 [GMT+7]
.
.

Với mục tiêu đưa sản phẩm chủ lực của địa phương vươn xa, huyện đang tập trung phát triển, nâng cao chất lượng, đưa thương hiệu OCOP địa phương tới nhiều thị trường.

Gian hàng OCOP huyện Bình Liêu tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2020.
Gian hàng OCOP huyện Bình Liêu tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2020.

Huyện đặc biệt chú trọng hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị sản xuất thực hiện các bước xây dựng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, từng bước đưa các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến vào áp dụng trong sản xuất OCOP, như: HACCP, GMP, SSOP... Ông Đỗ Đức Uyên, Giám đốc HTX Thảo mộc Tuệ Lâm (Bình Liêu), cho biết: HTX có 11 sản phẩm tham gia vào chương trình OCOP của tỉnh. Từ năm 2019, HTX áp dụng quản lý chất lượng các sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO với dây chuyền sản xuất đảm bảo chất lượng, đầu tư trên 500 triệu đồng lắp đặt dây chuyền, mở rộng máy móc sản xuất, như máy nghiền, máy sàng, máy sấy... Tới nay, các sản phẩm tinh dầu quế, hồi, bưởi, sả, nghệ, nhu của HTX được xếp hạng từ 3 sao trở lên, đang dần khẳng định trên thị trường.

Tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, từ năm 2019 đến nay, huyện đã tham gia 6 cuộc xúc tiến thương mại giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại trong và ngoài huyện, thu hút 29 đơn vị tham gia, như  các Hội chợ: OCOP xuân Hà Nội; OCOP xuân Hạ Long và Lễ Hội hoa Anh đào - Mai vàng Yên tử; OCOP hè 2019; OCOP các tỉnh phía Bắc; Triển lãm Xiếc Quốc tế Hạ Long. Từ đầu năm đến nay, sản phẩm OCOP của huyện tiếp tục tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2020; Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2020; tham gia 4 tuần xúc tiến thương mại của tỉnh với nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương, được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Đến thời điểm này, huyện có 27 sản phẩm tham gia chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP), trong đó 12 sản phẩm được xếp hạng từ 3 sao trở lên. Năm nay huyện tiếp tục bám sát chỉ đạo, kế hoạch chương trình OCOP của tỉnh, triển khai chương trình OCOP theo chủ đề “Tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm”; chỉ đạo nghiêm các chu trình chuẩn OCOP của tỉnh đã ban hành theo đúng trình tự, từ nhận phiếu đăng ký sản phẩm; tổ chức thẩm định, phê duyệt các ý tưởng; triển khai sản xuất, hoàn thiện bao bì, nhãn mác và tổ chức tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại.

Hiện 100% sản phẩm tham gia chương trình OCOP của huyện được dán tem điện tử VNPT để truy xuất nguồn gốc. Huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường hỗ trợ cho các tổ chức OCOP trong nâng cao chất lượng quản trị, duy trì sản xuất theo phương thức hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm; tập trung xây dựng thêm thương hiệu sản phẩm chủ lực của huyện là mật ong, dầu sở.

 Đức Quỳnh

.
.
.
.
.
.
.
.