Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP ở TP Hạ Long

Thứ Bảy, 15/08/2020, 13:11 [GMT+7]
.
.

TP Hạ Long hiện đang có tổng số 39 sản phẩm của 20 cơ sở sản xuất được xếp hạng từ 3-5 sao nằm trong danh mục chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) của tỉnh. Sau hơn 7 năm triển khai chương trình OCOP, từ những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, tự cung, tự cấp, đến nay TP Hạ Long đã quy hoạch được các vùng sản xuất tập trung, hình thành lên các sản phẩm mang thương hiệu, có tính chất hàng hóa cao.

Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra mô hình trồng ổi Đài Loan.
Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra mô hình trồng ổi Đài Loan tại xã Sơn Dương, TP Hạ Long.

Nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) và cụ thể hóa Đề án Chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, đưa chương trình OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng của thành phố, cung ứng sản phẩm cho phát triển dịch vụ, thương mại… TP Hạ Long đã xây dựng kế hoạch cụ thể, thực hiện hỗ trợ phát triển sản phẩm mang yếu tố đặc thù theo từng giai đoạn.

Với lợi thế có cả các sản phẩm rừng, biển, mang đặc trưng gắn với những nét truyền thống, văn hóa, điều kiện tự nhiên riêng có, TP Hạ Long đã thực hiện quy hoạch lại các vùng sản xuất tập trung, hỗ trợ phát triển các mô hình thế mạnh, sản phẩm OCOP tiềm năng, phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường như: Vùng trồng cây dược liệu, cây ba kích (Đồng Sơn, Đồng Lâm, Kỳ Thượng, Tân Dân); vùng trồng ổi Đài Loan (Sơn Dương, Dân Chủ, Quảng La); vùng trồng hoa (Lê Lợi, Thống Nhất, Sơn Dương, Hà Phong); vùng chế biến thực phẩm chả mực Hạ Long, giò lụa Phương Thành (Hòn Gai)…

Để phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng hàng hóa cao, TP Hạ Long đã tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn các chính sách hỗ trợ về vốn vay, chính sách về khoa học công nghệ, thiết kế bao bì, tem nhãn sản phẩm; hướng dẫn các đơn vị có sản phẩm tiềm năng tham gia vào chu trình OCOP, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và xây dựng bộ phận nhận diện cho các sản phẩm OCOP đạt sao.

Song song với đó, thành phố phối hợp với Sở Công Thương kết nối với các doanh nghiệp, nhà phân phối trong và ngoài tỉnh góp phần hình thành lên chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng, tiêu thụ hàng hóa dịch vụ ổn định, bền vững; phối hợp với Sở NN&PTNT triển khai Dự án phát triển chuỗi cung cấp thực phẩm một số sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn (ổi Ông Đới, chả mực Hạ Long, giò lụa Phương Thành, kẹo lạc Hằng Nga...).

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết: Các sản phẩm OCOP của TP Hạ Long đã phong phú về chủng loại, lĩnh vực ngày càng hoàn thiện về chất lượng và mẫu mã, được người dân không riêng trong tỉnh mà còn có cả tỉnh ngoài tin dùng. Có được điều này, là do không chỉ thể hiện ở bản thân chất lượng của hàng hóa được kết tinh ở khâu sản xuất nguyên liệu, công nghệ chế biến và bảo quản được giám định kỹ lưỡng..., mà còn do thành phố đã ý thức sản xuất hàng hóa chất lượng cao tại cơ sở. Năm 2020, để khuyến khích doanh nghiệp mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm mạnh hơn nữa, TP Hạ Long đang dành sự ưu tiên, đầu tư đặc biệt cho nhóm sản phẩm có chất lượng và tiềm năng phát triển, đủ tiêu chí sản phẩm cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Điểm giới thiệu sản phẩm OCOP ở TP Hạ Long
Điểm giới thiệu sản phẩm OCOP ở TP Hạ Long.

Để kiểm soát chất lượng, đánh giá sản phẩm trước khi công bố ra thị trường, công tác tổ chức cuộc thi xếp hạng OCOP đã được TP Hạ Long xây dựng thành chương trình thường xuyên, có kế hoạch để thẩm định, hỗ trợ bộ nhận diện sản phẩm và đồng thời triển khai dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc trước khi dự thi cấp tỉnh. Được biết, tháng 7 vừa qua, TP Hạ Long đã hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân đăng ký phát triển sản phẩm mới, tổ chức cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cho 2 đơn vị với 5 sản phẩm dự thi. Kết quả đã có 3 sản phẩm đạt 5 sao và 2 sản phẩm đạt 3 sao.

Song song với đó, công tác xúc tiến thương mại cũng được thành phố triển khai hiệu quả, trong 6 tháng năm 2020, thành phố đã có 5 gian hàng với 12 sản phẩm tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2020; Hội chợ OCOP Hè năm 2020 tại Quảng Ninh với 10 gian hàng cho 21 sản phẩm; Tuần xúc tiến thương mại tại BigC Hạ Long với 4 gian hàng.

Thông qua các hội chợ OCOP, tuần xúc tiến thương mại, các đơn vị đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng để người dân biết và tin dùng, sản phẩm OCOP Hạ Long đã có thương hiệu, tính chất hàng hóa cao. Từ đó nhận thêm được những đơn hàng, hợp tác tiêu thụ quan trọng, lan tỏa thương hiệu OCOP của tỉnh. Đồng thời, giúp hình thành nền kinh tế xanh, các vùng sản xuất nông sản sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị. Góp phần, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, kéo gần các khu vực trong thành phố.

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.