Vì một Hạ Long xanh - sạch - đẹp

Thứ Sáu, 24/07/2020, 15:55 [GMT+7]
.
.

TP Hạ Long hiện có 45 đơn vị khai thác đất sét, xi măng, nhiệt điện, đóng tàu; trên 500 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư; trên 1.000 cơ sở dịch vụ ăn uống… Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH, tuy nhiên, đi kèm với đó là áp lực không nhỏ trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), đặc biệt là bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Nhà máy xử lý nước thải Hà Khánh tại CCN Hà Khánh có công suất 6.000m3/ngày đêm. Ảnh: Lê Nam
Nhà máy xử lý nước thải Hà Khánh tại CCN Hà Khánh có công suất 6.000m3/ngày đêm. Ảnh: Lê Nam

Để môi trường trên địa bàn luôn an toàn, sạch đẹp, thời gian qua Hạ Long đã đặc biệt quan tâm và dành nhiều nguồn lực để đầu tư. Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt các phòng ban, đơn vị, xã, phường triển khai thực hiện tốt các quy định về BVMT. Chỉ tính riêng từ năm 2018 đến nay, thành phố đã ban hành 2 chương trình hành động, 12 kế hoạch, 5 quyết định, 7 thông báo, 69 công văn chỉ đạo về công tác này. Đồng thời, xác nhận 139 kế hoạch BVMT; thẩm định 422 đánh giá tác động môi trường; phê duyệt gần 1.700 giấy cam kết BVMT; đôn đốc và giám sát Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng thực hiện dừng hoạt động từ 1/1/2019, hiện Nhà máy đang trong quá trình tiêu thụ, giải tỏa lượng đá xít và tháo dỡ công trình. Tính đến thời điểm này 100% KCN, CCN trên địa bàn đã có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn; tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở đô thị đạt trên 98%; tỷ lệ chất thải nguy hại, chất thải y tế được thu gom, xử lý đạt 100%; hoàn thành tháo dỡ 3 lò vôi thủ công...

Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường cũng luôn được thành phố chú trọng đẩy mạnh. Từ năm 2018 đến nay, thành phố đã chủ trì, kiểm tra công tác BVMT đối với gần 50 tổ chức, cá nhân. Qua kiểm tra đã ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 800 triệu đồng. Bên cạnh đó, thành phố thường xuyên giám sát chặt chẽ công tác BVMT tại một số dự án có quy mô lớn, thi công trên đồi, tiềm ẩn các nguy cơ ô nhiễm môi trường và mất an toàn như: Dự án của Tập đoàn FLC (phường Hồng Hải, Hồng Hà); dự án Khu đô thị đồi ngân hàng (phường Hồng Hải); dự án Biệt thự Monaco, Biệt thự đồi thủy sản, Khu đô thị Vista (phường Bãi Cháy); dự án san lấp mặt bằng KCN Việt Hưng...

Sở Du lịch và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch-dịch vụ ra quân dọn dẹp vệ
Sở Du lịch và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ tổ chức thu gom rác thải tại Bãi tắm Công viên Đại Dương. 

Từ sự siết chặt trong công tác BVMT của thành phố, cơ bản các cơ quan, doanh nghiệp đi vào sản xuất, kinh doanh đều đã ý thức được trách nhiệm trong lĩnh vực này. Đơn cử như với dự án Biệt thự Monaco, hiện Công ty CP Hạ Long Monaco đã hoàn thiện tuyến thoát nước, trồng cây phủ xanh các ống taluy để đảm bảo hạn chế thấp nhất hiện tượng sạt lở đất xuống khu vực dân cư trong mùa mưa bão. Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, nhất là những doanh nghiệp sản xuất than, vật liệu xây dựng đều đã tăng cường đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, giảm thiểu tác động xấu tới môi trường. Điển hình như Công ty CP Than Núi Béo đã đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải với công suất 30m3/ngày đêm, duy trì chế độ giám sát của nhân dân trong việc nổ mìn; Công ty TNHH Sản xuất nguyên liệu giấy Việt Nhật với hệ thống thu gom, xử lý nước thải; hệ thống phun sương dập bụi của Công ty CP Xây dựng Phương Nam 135...

Để sớm hiện thực hóa mục tiêu đưa Hạ Long trở thành trung tâm du lịch xanh, mang tầm cỡ thế giới, hiện thành phố đang thực hiện nghiêm lộ trình đóng cửa, chấm dứt hoạt động các mỏ khai thác than, cát, đá, sét theo quy hoạch. Dự kiến đến hết năm 2020, chấm dứt 2/9 dự án khai thác than lộ thiên (dự án đầu tư phát triển mỏ Hà Tu; dự án cải tạo, mở rộng khai thác than lộ thiên của Công ty CP Than Hà Lầm); đóng cửa 7/17 mỏ khai thác đá vôi; 5/11 mỏ khai thác đất sét; dừng hoạt động 8/8 lò vôi thủ công gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp quy hoạch...

Hoàng Nga

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.