Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 10:11 (GMT +7)
Phát triển thương mại điện tử
Thứ 5, 16/07/2020 | 08:04:10 [GMT +7] A A
Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến; 50% siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hiện đại, các hộ gia đình và cá nhân sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt... Điều này cho thấy quyết tâm phát triển lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), hình thành nền kinh tế số của tỉnh.
Người tiêu dùng có thể tham khảo, lựa chọn sản phẩm OCOP Quảng Ninh chỉ qua một vài thao tác đơn giản trên sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh. |
Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương (Sở Công Thương) hiện là đơn vị vận hành sàn giao dịch TMĐT Quảng Ninh (teqni.gov.vn). Sàn giao dịch được đưa vào hoạt động từ năm 2012. Năm 2017, sàn được nâng cấp hoạt động theo quy chuẩn TMĐT mới. Sàn hiện phát triển ổn định, các sản phẩm được quảng bá trên sàn được đông đảo người dân biết, tin tưởng sử dụng. Ngày càng có nhiều sản phẩm OCOP được quảng bá với đầy đủ các thông tin chi tiết về mẫu mã, giá niêm yết, xuất xứ, liên hệ nhà sản xuất... Nhiều thương hiệu đã trở nên quen thuộc với người dân và du khách, như: Chả mực Hạ Long, mực một nắng Cô Tô, hàu sữa chưng thịt, miến dong Bình Liêu, gà Tiên Yên, nước mắm Cái Rồng, ruốc trai, ruốc hàu...
Theo thống kê của Trung tâm, từ chỗ chỉ có vài chục sản phẩm OCOP, đến nay sàn giao dịch TMĐT Quảng Ninh có 138 sản phẩm được niêm yết và giao dịch trực tuyến. Trong đó, bao gồm các sản phẩm OCOP từ 3-5 sao do tỉnh kiểm duyệt. Sàn thu hút bình quân trên 10.000 lượt truy cập mỗi ngày. Từ đầu năm đến nay, đã có 1.806 đơn hàng đặt hàng, doanh thu bán hàng qua sàn, đạt gần 960 triệu đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó doanh thu quý II đạt 502 triệu đồng, tăng 10% so với quý I/2020.
Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh hiện có 138 sản phẩm được niêm yết và giao dịch trực tuyến. |
Nhằm hỗ trợ phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh, mới đây UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 116/KH-UBND về phát triển TMĐT tỉnh giai đoạn 2021-2025. Kế hoạch đặt ra mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2025, đạt 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến; 50% siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hiện đại, các hộ gia đình và cá nhân sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng. Cùng với đó, doanh số giao dịch TMĐT, loại hình doanh nghiệp, người tiêu dùng tăng bình quân 15%/năm; 80% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên thông tin giới thiệu, bán sản phẩm của doanh nghiệp; 80% doanh nghiệp thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các phương tiện điện tử; 90% các giao dịch mua hàng trên website ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử; giá trị giao dịch TMĐT của doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trên địa bàn chiếm 30% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu vào năm 2020...
Ông Hoàng Đức Khá, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương, cho biết: Đơn vị sẽ bám sát các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ trong hoạt động quảng bá sản phẩm, như công nghệ mã vạch, QR code, chip NFC, blockchain… để truy suất nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo cho chất lượng sản phẩm. Trung tâm cũng triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hoạt động TMĐT, như: Phát triển, hoàn thiện hạ tầng TMĐT; ứng dụng TMĐT hỗ trợ doanh nghiệp; hỗ trợ phát triển sản phẩm; vận hành, duy trì sàn giao dịch TMĐT tỉnh; tập huấn, thông tin, tuyên truyền về TMĐT; phát triển nguồn nhân lực, nâng cao hiệu quả và năng lực quản lý nhà nước; kết hợp với các sàn TMĐT lớn như Sendo, Lazada, Fado… để liên kết đường link của sàn sau khi đã hoàn thiện hệ thống, đưa sàn TMĐT Quảng Ninh đến với người tiêu dùng trên toàn quốc.
Minh Đức
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()