Giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án ở Uông Bí: Rất cần sự đồng thuận của người dân

Thứ Năm, 16/07/2020, 08:06 [GMT+7]
.
.

Nhằm tạo động lực thúc đẩy sự phát triển, thu hút đầu tư vào các địa phương khu vực phía Tây của tỉnh, tăng tính liên kết mạnh mẽ hơn cho tam giác kinh tế Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng,  tỉnh quyết định đầu tư tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với TX Đông Triều.

Cơ hội mở rộng không gian phát triển của Uông Bí

Dự án
 Dự án Khu tái định cư tại phường Yên Thanh (TP Uông Bí).

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí, cho biết: Thời gian vừa qua, thành phố đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu phát triển, mở rộng không gian đô thị về phía Nam, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, hướng tới mục tiêu xây dựng Uông Bí trở thành đô thị loại 1. Tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng không những tạo ra quỹ đất lớn để mở rộng không gian đô thị, mà còn là tuyến giao thương kết nối các địa phương cùng phát triển.

Nhận thức được việc hình thành tuyến đường này có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển của thành phố, ngay khi có chủ trương về xây dựng tuyến đường, UBND TP Uông Bí đã xin ý kiến để triển khai Dự án tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài, nối trung tâm thành phố với tuyến đường tránh phía Nam TP Uông Bí và Dự án khu tái định cư, dân cư hai bên tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài tại phường Yên Thanh.

Dự án tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài 1,8km, tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng, điểm đầu tại nút giao thông với đường sắt, điểm cuối đấu nối với tuyến đường tránh phía Nam TP Uông Bí tại Km7+0,43. Hiện tuyến đường đã hoàn thành giai đoạn 1 (nâng cấp mở rộng đường Trần Hưng Đạo từ nút giao với đường sắt đến nút giao với QL18A dài 0,3km), đang triển khai thi công giai đoạn 2 của dự án.

Dự án khu tái định cư, dân cư hai bên tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài tại phường Yên Thanh, diện tích đất thu hồi là 10,62ha, tổng mức đầu tư 269,762 tỷ đồng; trong đó chi phí GPMB 205 tỷ đồng, chi phí xây dựng 64,76 tỷ đồng; mục tiêu bố trí tái định cư cho các hộ dân phải di dời để thực hiện Dự án tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài.

Rất cần sự đồng thuận của người dân

Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, để thực hiện 2 dự án trên, thành phố phải GPMB 8,75ha; số hộ thuộc diện GPMB là 238 (đất ở 169 hộ, đất nông nghiệp 69 hộ).

Nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong nhân dân, trước khi triển khai dự án, UBND đã phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố, chính quyền địa phương tuyên truyền đến từng hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án về chế độ, chính sách bồi thường GPMB thực hiện dự án. Thành phố thuê đơn vị tư vấn thực hiện khảo sát, xây dựng giá đất bồi thường, hỗ trợ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định.

Qua nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân có đất phải thu hồi, cơ bản các hộ đồng thuận bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến người dân thắc mắc về giá bồi thường GPMB đất nông nghiệp hơi thấp, quỹ đất phục vụ tái định cư còn có mục đích thương mại…

C
Cán bộ TTPTQĐ giới thiệu quy mô dự án

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Uông Bí, cho biết: Đến thời điểm này, đã kiểm đếm được trên 110 hộ. Các phương án bồi thường GPMB đều căn cứ vào các quy định chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, đảm bảo khách quan, công bằng, đúng đối tượng. Cụ thể, phương án bồi thường GPMB được thành phố căn cứ theo Quyết định số 1516/QĐ-UBND ngày 11/5/2020 của UBND tỉnh phê duyệt giá đất tại dự án khu tái định cư: Mức giá cao nhất là 23,15 triệu đồng/m2 đối với thửa đất có mặt giáp QL18 và một mặt giáp đường bê tông rộng trên 3m. Các thửa đất bám mặt đường bê tông rộng dưới 3m có giá đền bù là 3,65 triệu đồng/m2. Các thửa đất bám đường đất còn lại bị ảnh hưởng của dự án có giá đền bù thấp nhất là 3,43 triệu đồng/m2.

m
Hạ tầng đô thị TP Uông Bí ngày càng khang trang đồng bộ.

Giải đáp thắc mắc của người dân về quỹ đất tái định cư, Chủ tịch UBND TP Uông Bí khẳng định: Quan điểm của thành phố cũng như các cấp, ngành là bố trí toàn bộ diện tích đất tái định cư sau khi hoàn thành GPMB dự án đường Trần Hưng Đạo kéo dài, dự án tái định cư hai bên đường và một số dự án khác trên địa bàn; không có việc bố trí đất thương mại tại đây như một số ý kiến người dân phản ánh. Thành phố cũng bố trí các địa điểm tái định cư ở các dự án khác để người dân có nhiều sự lựa chọn về giá đất nếu có nhu cầu.

Việc thực hiện 2 dự án quan trọng nói trên không chỉ nhằm mở ra không gian, cơ hội phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, mà người dân cũng sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Hạ tầng được đầu tư đồng bộ, thuận lợi cho kinh doanh, phát triển sản xuất; giá trị đất đai tại các khu vực đầu tư mở rộng đường cũng tăng; người dân còn được thụ hưởng tiện tích từ hạ tầng giao thông, điện nước, môi trường đồng bộ, hiện đại, văn minh… Thành phố rất mong sự hợp tác, đồng thuận cao từ người dân, vì mục tiêu phát triển chung của thành phố, của tỉnh.

Đặng Nhung

.
.
.
.
.
.
.
.