Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 18/04/2024 16:25 (GMT +7)
Đẩy mạnh các giải pháp phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển
Thứ 6, 17/07/2020 | 18:27:00 [GMT +7] A A
Chiều 17/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 15 – NQ/TU ngày 23/4/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng phát biểu kết luận cuộc họp. |
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch - Đầu tư, một năm qua, thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh đã quán triệt, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cụ thể hóa Nghị quyết bằng kế hoạch 168/KH – UBND ngày 23/7/2019 với các giải pháp khả thi, phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với tình hình thực tế của tỉnh; xác định rõ mục tiêu, lộ trình, tiến độ thực hiện; phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm công việc cho các đơn vị.
Nhờ vậy, dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng lĩnh vực kinh tế cảng biển vẫn tăng trưởng. Năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, tổng doanh thu dịch vụ cảng biển ước đạt trên 33.000 tỷ đồng; tổng lượng khách du lịch biển đảo đạt gần 4,2 triệu lượt. Tốc độ tăng trưởng bình quân đặt 17,5%/năm.
Việc xác định quỹ đất từ 3.000-5.000ha đã hoàn thành để giải quyết nút thắt về kho bãi, khu hậu cần đã hoàn thành. Một số dự án trọng điểm kết nối hạ tầng càng biển và các khu công nghiệp, khu kinh tế đã được tập trung đầu tư, đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, vẫn còn 2 nhiệm vụ trong giai đoạn 2019 và 15 nhiệm vụ thuộc giai đoạn 2019-2020 chưa được triển khai.
Thảo luận tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương đã phân tích làm rõ một số tồn tại, hạn chế trong phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển. Trong đó, dịch vụ cảng biển còn chưa phong phú, chỉ tham gia vào những công đoạn nhỏ, hiệu quả kinh tế chưa cao. Công tác quảng bá thương hiệu cảng biển Quảng Ninh, thu hút doanh nghiệp cung ứng dịch vụ cảng biển chưa rõ nét. Hạ tầng cảng biển và hạ tầng dịch vụ logistics chưa đồng bộ; nhiều dự án trọng điểm gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Vai trò quản lý nhà nước trong việc định hướng, xây dựng vị thế và thương hiệu cảng biển Quảng Ninh chưa được phát huy; chưa thu hút được các nhà đầu tư chiến lược, thiếu các hãng tàu lớn, chủ hàng uy tín đến đầu tư khai thác cảng biển và dịch vụ cảng biển.
Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng nhấn nhạnh, khi đã nhận diện được những tồn tại, hạn chế, các sở, ngành, địa phương phải thực sự vào cuộc, tiếp tục nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển; ưu tiên nâng cao chất lượng dịch vụ logistic khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển đang có. Theo sát các bộ, ngành Trung ương hoàn thành các quy hoạch đang triển khai liên quan đến phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển; thu hút các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án hạ tầng cảng biển và dịch vụ logistic; trọng tâm là các dự án khu vực Quảng Yên, Vạn Ninh (Vạn Gia mở rộng), Con Ong – Hòn Nét, Hải Hà, Cảng tàu khách quốc tế Vân Đồn…
Riêng khu vực Cẩm Phả, thành phố phải đề nghị ngành Than vào cuộc, tích cực tham gia nạo vét luồng tuyến, nâng cấp hạ tầng cảng. Cả hệ thống cần chung tay đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển các dịch vụ cảng biển; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động cảng và các dịch vụ cảng biển.
Hồng Việt - Minh Nhật
Liên kết website
Ý kiến ()