Giải pháp tiếp sức phát triển OCOP sau dịch ở Ba Chẽ

Chủ Nhật, 21/06/2020, 17:15 [GMT+7]
.
.

Thời gian qua, trước sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, huyện Ba Chẽ đã có nhiều cách làm, giải pháp để gỡ khó, thúc đẩy sự phát triển, xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội đều bị ảnh hưởng. Sản xuất nông nghiệp, sản phẩm OCOP cũng chịu chung tác động, bởi giá thành và đơn hàng giảm, lượng hàng tồn kho lớn vì không xuất bán được, thị trường tiêu thụ giảm.

faf
Huyện Ba Chẽ tham gia xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm trà hoa vàng tại Hội chợ OCOP - Hè 2020.

Ngoài những sản phẩm thế mạnh, một số sản phẩm của Ba Chẽ vẫn còn hạn chế ở khả năng tiếp cận thị trường; việc phát triển sản phẩm bị hạn chế do đặc thù sản phẩm địa phương chưa phong phú, đa dạng; các sản phẩm tiềm năng như khoai sọ, rượu tài lệch, rượu men lá, bánh chưng, bánh lá ngải... chưa được quan tâm.

Vì thế, việc hồi phục phát triển đối với các sản phẩm OCOP luôn được huyện Ba Chẽ quan tâm. Bà Đinh Thị Vỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: Hỗ trợ, tiếp sức để phát triển sản xuất nói chung và các sản phẩm OCOP nói riêng là mối quan tâm lớn của huyện. Trong đó, việc củng cố, hồi phục, nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp được chú trọng sau dịch.

Một trong những nhiệm vụ được đặt ra trong kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP của Ba Chẽ là nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp. Về cơ cấu, Ba Chẽ tập trung tư vấn, hỗ trợ thành lập các HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ từ các nhóm, hộ gia đình tham gia OCOP; nâng cấp, tái cơ cấu các tổ chức kinh tế OCOP bằng cách hoàn thiện hệ thống tổ chức sản xuất, kinh doanh theo hướng gia tăng thành viên, cổ đông, chuyển đổi loại hình hoạt động thành HTX hoặc công ty cổ phần.

Huyện cũng hỗ trợ các tổ chức kinh tế thực hiện những thủ tục đăng ký sản phẩm, lập kế hoạch kinh doanh, xúc tiến thương mại, bán hàng, phát triển ý tưởng sản phẩm mới; chú trọng hỗ trợ nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất, mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng, thiết kế nhãn hiệu bao bì sản phẩm đối với 10 sản phẩm hiện có, như: Rượu ba kích, ba kích khô, măng mai, trà hoa vàng, mật ong, thanh long...

Để tăng cường sức “đề kháng” cho doanh nghiệp, huyện đẩy mạnh tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực cho đội ngũ cán bộ điều hành; hướng dẫn đơn vị phương án nâng cấp nhà xưởng, vệ sinh môi trường, đào tạo lại quy trình sản xuất an toàn, đồng thời, hỗ trợ kết nối với các nhà tư vấn, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm...

Việc nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng chuyên nghiệp cũng được huyện quan tâm. Theo đó, chú trọng các sản phẩm sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị, chủ động nguồn nguyên liệu, đáp ứng về chất lượng với thị trường; khảo sát lập kế hoạch và triển khai bài bản, nhằm mở rộng thị trường trên toàn quốc và xuất khẩu.

Cụ thể, huyện đã lựa chọn sản phẩm 5 sao cấp tỉnh và sản phẩm có tiềm năng phát triển để xây dựng theo hướng chuyên nghiệp bằng cách nâng cấp sản phẩm, nâng cấp chuỗi giá trị (nguồn nguyên liệu, liên kết chuỗi, áp dụng KHCN...), đáp ứng tiêu chí sản phẩm quốc gia; phối hợp tổ chức, tham gia xúc tiến thương mại rộng khắp, nhằm trao đổi hàng hóa, chia sẻ kinh nghiệm.

Những tháng cuối năm, ngoài việc hỗ trợ phục hồi cho doanh nghiệp, sản phẩm OCOP, huyện tập trung nâng cao, kiểm soát chất lượng sản phẩm, kết nối xúc tiến thương mại. Đối với nhóm sản phẩm đạt 3-5 sao, huyện hướng dẫn đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tự công bố tiêu chuẩn với từng sản phẩm, dán tem điện tử thông minh quản lý, truy suất nguồn gốc; chú trọng kiểm tra, giám sát sản xuất, kinh doanh sản phẩm, đặc biệt là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý kịp thời, nâng cao uy tín của nhãn hiệu OCOP. Quan tâm công tác xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện để các đơn vị hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo nâng cao năng lực quản trị, điều hành; tổ chức thi đánh giá cấp huyện với 2 sản phẩm rượu ba kích, nấm lim xanh để đề nghị tỉnh cấp lại sao.

FAF
Chú trọng tới việc phát triển vùng nguyên liệu liên kết với người dân qua các nhóm hoặc tổ hợp là giải pháp được huyện Ba Chẽ chú trọng.

Với sản phẩm mới, huyện tập trung hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, đề xuất ý tưởng sản phẩm, trình xem xét thẩm định công nhận; tổ chức đánh giá, phân hạng cấp huyện làm cơ sở tham gia đánh giá phân hạng cấp tỉnh; rà soát, đánh giá phát triển thêm sản phẩm có tiềm năng như sản phẩm dạng bột từ lá và hoa trà hoa vàng.

Song song với đó, Ba Chẽ tập trung nâng cấp sản phẩm cấp quốc gia với sản phẩm trà hoa vàng, với các phần việc chính như củng cố vùng nguyên liệu, phát triển vùng trồng liên kết với người dân qua các nhóm hoặc tổ hợp trồng trà hoa vàng theo tiêu chuẩn, sự kiểm soát chặt chẽ; nâng cấp năng lực sản xuất; nâng cấp sản phẩm trà hoa vàng qua chọn bao bì thủy tinh phù hợp, thiết kế bao bì mới, kiểm nghiệm định kỳ, nhằm quảng bá tiếp thị tốt hơn...

Hy vọng, với những cách làm, giải pháp cụ thể, việc phát triển sản phẩm OCOP sau dịch ở Ba Chẽ sẽ sớm được thúc đẩy và có những kết quả khả quan.

Hà Phong

.
.
.
.
.
.
.
.