Tập trung phát triển các sản phẩm OCOP chủ lực

Thứ Ba, 19/05/2020, 15:42 [GMT+7]
.
.

Nhờ hướng đi đúng và hiệu quả, đến nay Quảng Ninh đã xây dựng được hàng trăm sản phẩm OCOP. Các sản phẩm ngày càng nâng cao về chất lượng, đa dạng về chủng loại, mẫu mã bao bì, được người tiêu dùng tin cậy. Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao chất lượng, thương hiệu, đưa sản phẩm vươn xa, tỉnh cần tiếp tục có giải pháp tập trung xây dựng và phát triển các sản phẩm chủ lực cấp tỉnh, định hướng cấp quốc gia.

Các sản phẩm OCOP Quảng Ninh như: Mắm sá sùng, ruốc hàu, rượu ba kích... tham gia Hội chợ.
Các sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham gia Hội chợ quốc tế OCOP 2019 tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Bình Nguyễn 

Sau 7 năm triển khai, Chương trình OCOP đã trở thành thương hiệu riêng của Quảng Ninh. Các sản phẩm OCOP của tỉnh đã vươn tầm xa hơn, được đông đảo người dân biết đến và tạo được “chỗ đứng” trong lòng người tiêu dùng cả trong, ngoài nước; đồng thời, trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp, người dân và thị trường, góp phần tạo ra môi trường kinh doanh, lưu thông hàng hóa rộng mở... Theo thống kê của Trung tâm Xúc tiến thương mại Quảng Ninh, doanh thu bán hàng những năm gần đây của các doanh nghiệp OCOP trên địa bàn tỉnh tăng bình quân trên 40%/năm. Cá biệt, có những doanh nghiệp tăng 100%/năm. Thông qua các hoạt động quảng bá, hội chợ, triển lãm thương mại, tuần kết nối tiêu thụ… nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu đã được trưng bày, giới thiệu, tiêu thụ trong hệ thống các cửa hàng phân phối hiện đại, như: Trung tâm Thương mại BigC, chuỗi cửa hàng tiện ích, cửa hàng nông sản sạch, nhà hàng, khách sạn... Đặc biệt, các sản phẩm có thương hiệu như miến dong, ruốc hàu, ruốc cơ trai, chả mực, trà hoa vàng… đã có thị phần tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

Những thành công trên là minh chứng cho cách làm hiệu quả, hướng đi đúng đối với các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh. Bởi vậy việc quan tâm xây dựng, phát triển các sản phẩm chủ lực chính là cơ sở nền tảng vững chắc để các sản phẩm OCOP của tỉnh tiếp tục hoàn thiện, đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng, tạo dựng thương hiệu và nâng cao năng lực hội nhập.

Theo đó, thời gian tới tỉnh cần tiếp tục tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, làm thay đổi nhận thức cho người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của Chương trình OCOP, từ đó kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện và động lực cho người sản xuất mạnh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm lợi thế của mỗi địa phương. Cùng với đó, từng bước nâng cao chất lượng, quy chuẩn, sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn ở các thị trường khác nhau. Việc phát triển sản phẩm, dịch vụ phải đi liền với phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp.

Tỉnh cũng cần triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới bằng những đề tài, mô hình đóng góp thiết thực cho chương trình mục tiêu tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, ổn định đời sống dân cư. Nhất là nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tăng cường năng lực tiếp cận của nông nghiệp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhận diện rõ “nông nghiệp 4.0”, “nông nghiệp bền vững, công nghệ cao”, “nông nghiệp hữu cơ” và bước đi, giải pháp khoa học thực hiện trong bối cảnh mới.

Miến dong Bình Liêu là một trong những sản phẩm rất ưa chuộng của người tiêu dùng tại Hội chợ.
Sản phẩm miến dong Bình Liêu được bày bán tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh hè 2020. Ảnh: Minh Đức

Để đẩy mạnh phát triển các sản phẩm chủ lực, các tổ chức tài chính, tín dụng trên địa bàn tỉnh cũng không thể đứng ngoài cuộc mà cần phải nghiên cứu để sớm có chương trình tín dụng hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình OCOP. Các tập đoàn, công ty lữ hành lớn, hãng hàng không, các cơ quan báo chí, truyền thông... tăng cường thông tin tuyên truyền về các sản phẩm đặc sản các vùng, miền vào chương trình quảng bá du lịch, không chỉ trong nước mà cả quốc tế nhằm tăng cường hơn nữa liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Coi phát triển các sản phẩm chủ lực của tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp ở địa phương.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần nghiên cứu giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành chuyên môn để xây dựng, thực hiện đề án, kế hoạch triển khai Chương trình OCOP. Các thủ tục hành chính hỗ trợ người sản xuất phải thực hiện nhanh gọn, đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước cần nhiệt tình, tâm huyết và có hiểu biết để chỉ đạo thúc đẩy đề xuất, sáng kiến về sản phẩm từ dưới lên. Đồng thời tiếp tục rà soát, bổ sung các quy định, quy trình và hệ thống tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm OCOP; thực hiện tốt công tác tổ chức đào tạo, đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ quản lý Chương trình OCOP, các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, các chủ thể tham gia Chương trình để có kiến thức về quản trị sản xuất, kiến thức marketing; duy trì và thực hiện tốt khâu xúc tiến thương mại, giao lưu thương mại với các tỉnh, thành khác trong cả nước, từng bước đưa nông dân hội nhập thị trường; phối hợp thực hiện hiệu quả công tác tư vấn và hỗ trợ ngân sách, đưa tín dụng thương mại sâu rộng vào Chương trình OCOP.

Hoài Anh

.
.
.
.
.
.
.
.