Tăng tốc thi công đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

Thứ Hai, 18/05/2020, 12:34 [GMT+7]
.
.

Khởi công cuối tháng 3/2020, được chọn là công trình giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2020-2025 đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đang được các nhà thầu tăng tốc thi công các hạng mục.

a
Thi công cống hộp tại vị trí đầu tuyến đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. 

Dự án có tổng chiều dài 11,69km (tuyến chính dài 6,2km; tuyến nhánh dài 5,49km), điểm đầu nối với QL18 từ KCN Cái Lân, điểm cuối nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại Km5+440, gần cầu vượt Cái Mắm - Đồng Đăng. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị TCXDVN 104-2007 rộng từ 25-44,7m, trong đó đoạn đầu tuyến đến hết ranh giới KCN Cái Lân dài gần 800m có nền đường 4 làn xe, rộng 25m; đoạn còn lại thiết kế 8 làn xe, rộng 44,7m bao gồm 4 làn xe cơ giới, 4 làn xe đường gom, vận tốc tối đa 60km/h.

Trên tuyến có 4 cầu vượt và 4 nút giao, gồm: Cầu vượt tại nút giao Cửa Lục 1, cầu vượt sông Búp Xê và 2 cầu vượt Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; nút giao tại đường dẫn cầu Cửa Lục 1, nút giao với QL279 qua KCN Việt Hưng, nút giao với tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và nút giao đường hiện trạng, cùng các hạng mục cống, rãnh dọc trên vỉa hè, dải phân cách, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng và hệ thống đảm bảo ATGT.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.299 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến trong 6 tháng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách tỉnh sẽ triển khai thi công tuyến đường chính, GPMB với tổng vốn 1.113 tỷ đồng; ngân sách TP Hạ Long xây dựng đường gom hai bên có giá trị tiền còn lại.

Theo chủ đầu tư dự án, tranh thủ thời tiết thuận lợi các nhà thầu đang tập trung thi công hạng mục nền đường, cọc khoan nhồi của các cầu vượt và cống ngang đường… Cụ thể, hạng mục nền đường đang thực hiện thi công bóc hữu cơ, đắp nền đường K95, xử lý nền đất yếu tại Km0+700 - Km0+780; cấu kiện đúc sẵn cho cống trên tuyến đã được 281/463 ống, đúc tại nhà máy Amacao và đã vận chuyển về công trường. Cùng với đó, triển khai thi công hệ thống cống hộp, đệm đá dăm hố móng và thi công lớp bê tông tạo phăng...

Riêng đối với hạng mục cầu vượt, đang được các nhà thầu tập trung thi công hạng mục cọc khoan nhồi, mố và trụ cầu. Công tác tổ chức đúc dầm cũng đã bắt đầu triển khai, các nhà thầu đã chuẩn bị bãi tập kết dầm, lắp dựng 2 hệ thống bệ đúc dầm Super T và đúc phiến dầm đầu tiên vào ngày 15/5.

a
Nhà thầu thực hiện lắp dựng bệ đúc dầm Super T.

Ông Đỗ Đức Bình, đại diện nhà thầu thi công các cầu vượt dự án, cho biết: Xác định ý nghĩa đặc biệt của công trình, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, ngay khi nhận mặt bằng thi công, đơn vị đã huy động nhân lực, phương tiện máy móc về công trường, triển khai đồng loạt tại 6 mũi thi công liên tục trong cả 3 ca. Cụ thể, đối với hạng mục khoan nhồi đã triển khai đồng loạt 5 dây chuyền khoan, đến nay thực hiện được 85% khối lượng cọc khoan nhồi tại các cầu vượt; mố trụ sẽ hoàn thành thi công trong tháng 6/2020. Song song với đó, nhà thầu đã lắp dựng cùng lúc 2 bệ đúc dầm Super T, ngày 15/5 đúc phiến dầm đầu tiên, xong toàn bộ vào trung tuần tháng 7 để tiến hành lao lắp dầm, hoàn thành hạng mục cầu vượt vào tháng 10/2020 theo kế hoạch.

Tuy nhiên, theo đại diện chủ đầu tư dự án, hiện tại một số vị trí thi công vẫn còn đang vướng mắc mặt bằng, công tác bàn giao, GPMB chậm khiến nhiều hạng mục chưa triển khai đồng loạt được trên toàn tuyến.

Đường nối KCN Cái Lân với Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn không chỉ mang ý nghĩa công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, mà còn là tuyến đường đặc biệt quan trọng trong tổng thể phát triển giao thông vận tải của tỉnh, nối 2 KCN Cái Lân và Việt Hưng với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; mở thêm hướng giao thông kết nối khu vực nội thị TP Hạ Long đáp ứng nhu cầu vận tải nội vùng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ có năng lực lớn, an toàn; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị lớn của tỉnh Quảng Ninh là Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn.

Bên cạnh đó, dự án còn là động lực để tiếp tục thu hút đầu tư vào KCN Cái Lân, Việt Hưng, tạo tuyến giao thông liền mạch kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long, cảng Cái Lân, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tạo điều kiện thuận lợi để lưu thông hàng hóa, phát huy đa dạng các loại hình vận tải cả đường hàng không, đường bộ, đường biển của Quảng Ninh hiện nay. Với sự nỗ lực, quyết tâm của chủ đầu tư và các nhà thầu, công tác GPMB trên toàn tuyến cần TP Hạ Long đẩy nhanh tiến độ, góp phần quan trọng đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.