Đồng hành với doanh nghiệp du lịch

Chủ Nhật, 24/05/2020, 07:00 [GMT+7]
.
.

Có thể nói, doanh nghiệp du lịch phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do tác động của dịch Covid-19. Vì vậy, ngay khi cho phép các điểm du lịch, di tích - danh thắng và các cơ sở dịch vụ du lịch đi kèm mở cửa trở lại vào đầu tháng 5 này, Quảng Ninh đã có những giải pháp kịp thời, hiệu quả để từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Ngay sau khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng, ngày 4/5/2020, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị cho ý kiến về một số giải pháp kích cầu du lịch. Và ngày 16/5 vừa qua, Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu triển khai hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp du lịch, ngay sau hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp diễn ra trước đó vào ngày 9/5.

f
Chính sách kích cầu du lịch Quảng Ninh hiện tác động mạnh nhất vào trung tâm du lịch Hạ Long cũng như các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại đây.

Hội nghị này diễn ra vào thời điểm HĐND Quảng Ninh vừa ban hành Nghị quyết số 256/2020/NQ-HĐND "Về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020", bắt đầu có hiệu lực từ ngày 14/5/2020. Theo đó, Quảng Ninh miễn, giảm phí vào các điểm tham quan lớn như Yên Tử, Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh. Hỗ trợ vé tuyến xe buýt từ Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn - Hạ Long đến Dốc Đỏ (đường dẫn vào khu di tích – danh thắng Yên Tử) và ngược lại cho hành khách các chuyến bay đi và đến qua Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn…

Bà Nguyễn Thị Trực, Giám đốc Vietravel Quảng Ninh khi chia sẻ với phóng viên từng nhận định rằng, các chính sách kích cầu mạnh mẽ, quyết liệt của tỉnh sẽ tác động tích cực đến ngành du lịch. Qua đó thu hút du khách, giúp các doanh nghiệp có thêm động lực, liên kết, thống nhất với nhau tạo thành chuỗi giảm giá ở tất cả các loại hình dịch vụ, như: Vận tải hành khách, cơ sở lưu trú, lữ hành...

Không chỉ giảm giá, hỗ trợ dịch vụ vận tải, Quảng Ninh còn tổ chức hàng loạt các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trên khắp các địa phương từ tháng 5 đến tháng 10 để thu hút du khách, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng các dịch vụ ăn, nghỉ, vui chơi giải trí do các doanh nghiệp đầu tư. Các sự kiện này đều được thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội nhằm quảng bá tốt hình ảnh cho du lịch Hạ Long - Quảng Ninh.

Tỉnh cũng chỉ đạo việc tăng cường kết nối với các địa phương trên cả nước để xúc tiến du lịch, tổ chức các tuyến tham quan du lịch nội địa theo hướng mở các đường bay qua sân bay quốc tế Vân Đồn; từng bước phục hồi thị trường du lịch Đông Bắc Á nhằm thu hút tối đa lượng khách du lịch từ các quốc gia, các vùng đã kiểm soát được dịch bệnh an toàn đến với Quảng Ninh.

Như vậy, Quảng Ninh đang thực thi những chính sách mạnh nhằm kích cầu du lịch, giúp du lịch sớm phục hồi trở lại cũng như các doanh nghiệp du lịch hoạt động tốt hơn sau dịch bệnh. Tuy nhiên, mức độ lan tỏa của những chính sách này dưới góc nhìn của doanh nghiệp ra sao?

Ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, chia sẻ: Đối với gói kích cầu của tỉnh, áp dụng cho Yên Tử nói riêng là kịp thời, tốt. Lượng khách đến với Yên Tử từ khi mở cửa trở lại đã nhích dần lên, tuy nhiên đều là khách lẻ, chưa có khách do các công ty lữ hành đưa đến, vì vậy mà sức tăng trưởng còn chậm, so với cùng kỳ năm trước mới bằng 25-30%...

Vì vậy, chúng tôi mong rằng tỉnh, thành phố tăng cường quảng bá điểm đến cho Yên Tử gắn với Hạ Long trên các phương tiện truyền thông đại chúng của trung ương. Tổ chức các sự kiện, giải thể thao, hội nghị, hội thảo phù hợp với không gian Yên Tử, góp phần nâng tầm điểm đến, tạo ra những góc nhìn mới chứ không chỉ là giá trị tâm linh của Yên Tử.

Hiện nay, doanh nghiệp cũng đang đề nghị tỉnh, thành phố xem xét cho miễn giảm, giãn, hoãn việc nộp 1% doanh thu phí tài nguyên môi trường rừng, để doanh nghiệp có điều kiện phục hồi kinh doanh sau dịch bệnh. Bởi lẽ, doanh nghiệp đầu tư vào Yên Tử cũng phải vay nợ lớn, cộng với nhiều công trình công cộng tại trục tâm đạo của Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử phần lớn đều là không gian văn hóa lịch sử, không tạo ra doanh thu.

Chúng tôi cũng mong thành phố, các đơn vị liên quan tính toán việc bố trí phương tiện cho du khách đi xe bus từ sân bay Vân Đồn tới phường Phương Đông có thể nối tuyến vào Yên Tử đảm bảo thuận tiện, tiết kiệm hơn.

f
Gói kích cầu theo đánh giá chưa tác động tới các doanh nghiệp xa trung tâm. Ảnh chụp tại khu du lịch Quảng Ninh Gate (TX Đông Triều) năm 2019.

Theo đánh giá của một số doanh nghiệp, những chính sách kích cầu du lịch của tỉnh hiện mới tập trung mạnh cho Hạ Long, Yên Tử, chưa có sự lan tỏa rộng rãi đến tất cả doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn, nhất là ở các địa phương xa trung tâm.

Ông Phạm Vũ Long, Giám đốc khu du lịch Quảng Ninh Gate (TX Đông Triều), phân tích: Lượng khách của Quảng Ninh Gate hiện vẫn khá vắng vẻ dù doanh nghiệp đã có nhiều giải pháp. Chương trình kích cầu của tỉnh hiện nay mới đến một số đơn vị lữ hành và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ hỗ trợ tại Hạ Long thôi.

Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh sẽ được đưa vào khai thác cuối tháng 5 này, là một trong những sản phẩm du lịch mới của Quảng Ninh. Ảnh: Đỗ Phương
Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh sẽ được đưa vào khai thác cuối tháng 5 này, là một trong những sản phẩm du lịch mới của Quảng Ninh. Ảnh: Đỗ Phương

Như việc miễn, giảm giá vé tham quan Vịnh Hạ Long chỉ hỗ trợ cho đội tàu du lịch, các dịch vụ xung quanh đó, chứ chưa tới với du lịch địa phương cách trung tâm Hạ Long như Quảng Ninh Gate. Gói kích cầu đó tác động trực tiếp tới khách du lịch, nếu họ chọn Hạ Long, Yên Tử thì mới được lợi, chứ chưa kích được tới doanh nghiệp triển khai dịch vụ như chúng tôi.

Chúng tôi mong muốn tỉnh chỉ đạo làm các chương trình quảng bá lớn theo chuỗi, để có sức lan tỏa tốt về các điểm đến của Quảng Ninh. Qua đó, đơn vị nào làm maketing tốt thì đơn vị đó hút khách, chứ riêng giảm giá chưa đủ tác động lớn, nhất là khi xu hướng đi du lịch của người dân quan trọng nhất là vui, ý nghĩa. Việc kích cầu giờ mới chỉ tập trung vào một số điểm lớn, sau đó khách lại đi tiếp các tỉnh, thành khác thì hơi phí trong khi dịch vụ ở các địa phương xa như chúng tôi chưa được hưởng lợi gì cả.

Ngọc Mai

.
.
.
.
.
.
.
.