Đầu tư công trung hạn: Đảm bảo tiến độ, quy mô các dự án phục vụ phát triển KT-XH

Thứ Sáu, 15/05/2020, 08:00 [GMT+7]
.
.

Tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XIII, diễn ra sáng 14/5, đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư 7 dự án đầu tư công trung hạn vốn ngân sách cấp tỉnh giai đoạn 2016-2020. Quyết sách này rất kịp thời, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, nhất là trong thời điểm nền kinh tế đang cần những “cú hích” mạnh mẽ để khắc phục những ảnh hưởng từ dịch Covid-19, tạo trợ lực để tỉnh kích cầu nền kinh tế, đảm bảo tăng trưởng hiệu quả, bền vững hơn.

 Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đang tiếp tục được các nhà thầu khẩn trương thi công.
Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đang được các nhà thầu khẩn trương thi công. Ảnh: Đỗ Phương

Song song với việc thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19, những ngày này, tỉnh Quảng Ninh đang tích cực đẩy nhanh tiến độ hàng loạt các công trình, dự án trọng điểm, trong đó có các dự án về hạ tầng giao thông. “Điểm mặt” những dự án về hạ tầng giao thông tỉnh đang triển khai, có thể thấy đều hướng tới sự đồng bộ, hiện đại, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện cho nhân dân, du khách, nhà đầu tư mà còn nhằm tạo ra những công trình đẹp về mặt cảnh quan, có giá trị điểm nhấn về du lịch đặc sắc.

Điển hình như dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả. Tuyến đường có chiều dài 18,7km, rộng 18m, vận tốc thiết kế tối đa 60km/h. Điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, đi qua các phường: Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong (TP Hạ Long), Quang Hanh (TP Cẩm Phả) và kết thúc tại Cảng Km6, TP Cẩm Phả.

Đây là tuyến đường nằm trong tổng thể phát triển giao thông vận tải Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phù hợp với quy hoạch tuyến đường bộ ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuyến đường này đã được khởi công vào tháng 8/2019, hiện đang được thi công trên toàn tuyến với quyết tâm chính trị cao, phấn đấu hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất.

Trong quá trình thực hiện dự án, với quyết tâm tạo sự đồng bộ trong tổng thể về hạ tầng giao thông của tỉnh và tiếp tục tạo những điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan, tỉnh đã nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng về việc điều chỉnh quy mô dự án. Đây cũng là một trong 7 dự án đã được đại biểu HĐND tỉnh thảo luận sâu sắc và thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 17. Trong 7 dự án, đây là dự án duy nhất được xem xét để điều chỉnh cả về quy mô, tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện. Điều này cho thấy sự cân nhắc kỹ lưỡng của tỉnh trong các quyết sách, nhằm đảm bảo hiệu quả các dự án, cũng như tính đến phương án về vốn.

Được biết, dự án đã được điều chỉnh quy mô đầu tư từ 4 làn xe lên quy mô 6 làn xe; cùng với đó là thay đổi phương án thi công để hạn chế tối đa GPMB, thay thế đường xuyên núi bằng đường hầm; đầu tư các hạng mục phụ trợ;... Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án theo báo cáo của UBND tỉnh có giá trị 3.212 tỷ đồng, tăng 1.848 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Đại biểu Lục Thành Chung, Tổ đại biểu TP Hạ Long, cho biết: Qua nghiên cứu thực tiễn và qua ý kiến, nguyện vọng của cử tri và nhân dân TP Hạ Long, Tổ đại biểu TP Hạ Long đồng tình với việc xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án. Đây là điều cần thiết, rất phù hợp với tình hình phát triển KT-XH hiện nay của tỉnh, và đảm bảo tuân thủ các quy định của Nhà nước. Riêng đối với dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả sau khi được điều chỉnh sẽ đảm bảo kết nối hạ tầng đồng bộ, cải thiện môi trường tốt hơn, đồng thời, trở thành điểm nhấn tham quan du lịch, tăng sức hấp dẫn đối với du khách khi đến với TP Hạ Long. Dự án hoàn thành nhanh, với quy mô mới, cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi, góp phần kích cầu du lịch cũng như tăng trưởng kinh tế địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh xem phối cảnh thiết kế thi công cầu Cửa Lục 1
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh xem phối cảnh thiết kế thi công cầu Cửa Lục 1. Ảnh: Đỗ Phương

Được biết, cùng với dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XIII lần này, có 5 dự án sẽ được điều chỉnh về thời gian thực hiện dự án do vướng mắc về công tác đền bù, GPMB, thay đổi giải pháp thi công; không làm thay đổi tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn dự án; 1 dự án điều chỉnh về giải pháp thi công một số hạng mục công trình và điều chỉnh thời gian thực hiện dự án để phù hợp với khả năng cân đối bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương cho dự án.

Ngay sau khi Nghị quyết về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công tại Kỳ họp được ban hành, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, cơ quan chuyên môn rà soát, kiểm soát tiến độ triển khai thực hiện các dự án, đảm bảo hoàn thành theo tiến độ được phê duyệt; giải quyết các vướng mắc trong công tác GPMB để triển khai hoàn thành dự án theo tiến độ được duyệt, sớm đưa các dự án vào hoạt động nhằm phát huy ngay hiệu quả dự án đầu tư. Đồng thời, chỉ đạo rà soát các nguồn lực để bổ sung cho dự án có nhu cầu vốn cấp thiết để sớm triển khai hoàn thành dự án, phát huy hiệu quả đầu tư và tránh nợ đọng xây dựng cơ bản. 

Trong quá trình triển khai thực hiện, tiếp tục rà soát từng dự án với nguyên tắc đảm bảo hiệu quả đầu tư và phù hợp với yêu cầu sử dụng thực tế. Xem xét điều chỉnh những dự án dù đã được ghi trong danh mục, được ưu tiên, đã có chủ trương, nghị quyết nhưng không hiệu quả hoặc để xảy ra sai phạm, tiêu cực trong công tác quản lý thì không triển khai. Tăng cường giám sát công tác quản lý chất lượng công trình tại hiện trường; xác định thứ tự ưu tiên, phân kỳ đầu tư hợp lý, phù hợp với khả năng cân đối vốn hàng năm để đảm bảo hiệu quả đầu tư, không dàn trải, phát sinh nợ đọng, lãng phí, tiêu cực.     

7 DỰ ÁN ĐIỀU CHỈNH CHỦ TRƯƠNG KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN TỈNH GIAI ĐOẠN 2016-2020 

1. Dự án Đường tuần tra bảo vệ rừng và Khu di tích đặc biệt quốc gia Yên Tử, TP Uông Bí. 

2. Dự án tuyến đường trục chính từ cảng hàng không Quảng Ninh đến Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn, Khu kinh tế Vân Đồn. 

3. Dự án Đường nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với Khu công nghiệp Nam Tiền Phong, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh (giai đoạn 1). 

4. Dự án Hạ tầng kết nối Quốc lộ 18 vào Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh, TP Cẩm Phả. 

5. Dự án Đường giao thông nối Quốc lộ 18 với tỉnh lộ 334 tại phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả. 

6. Dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả. 

7. Dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu kinh tế cửa khẩu Bình Liêu, huyện Bình Liêu.

 

Hồng Nhung

.
.
.
.
.
.
.
.