Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 15:30 (GMT +7)
Hải Hà: Nguy cơ chậm tiến độ Dự án Khu neo đậu tránh trú bão tàu, thuyền nghề cá
Thứ 2, 27/04/2020 | 11:36:19 [GMT +7] A A
Chỉ có vỏn vẹn 4 hộ dân với diện tích hơn 10ha phải GPMB nằm trong phạm vi ảnh hưởng của Dự án khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá tại xã Đường Hoa (huyện Hải Hà), thế nhưng sau gần 9 tháng triển khai, người dân vẫn không đồng thuận với các phương án bồi thường. Trong khi đó, theo kế hoạch tháng 7/2020 dự án sẽ phải hoàn thành.
Đơn vị thi công đang tiến hành nạo vét khu neo đậu. |
Đường Hoa là xã vùng biển của huyện Hải Hà, người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề ngư nghiệp đã bao đời nay. Hiện trên địa bàn xã có hơn 370 tàu thuyền chuyên khai thác, đánh bắt hải sản. Thế nhưng, do xã không có nơi tránh trú bão an toàn cho tàu thuyền, nên nhiều năm qua, cứ đến mùa mưa bão, bà con ngư dân lại phải “đau đầu” theo dõi con nước để tìm bến đỗ an toàn cho thứ tài sản lớn nhất của gia đình.
Do khu neo đậu tránh trú bão ở khu vực thị trấn Quảng Hà đang phải dừng hoạt động vì không đảm bảo các yêu cầu an toàn về tránh trú bão, nên khi có bão to, bà con phải đưa tàu thuyền di chuyển đến khu vực neo đậu tránh trú bão của TP Móng Cái hoặc huyện Tiên Yên. Điều này, vừa gây nguy hiểm cho bà con khi di chuyển, vừa gây khó khăn cho công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện.
Nhằm hạn chế tối đa các thiệt hại, rủi ro về người và tài sản do thiên tai gây ra, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý Nhà nước, tháng 10/2018, UBND tỉnh đã có Quyết định số 4372/QĐ-UBND phê duyệt Dự án khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá tại xã Tiến Tới (nay là xã Đường Hoa, huyện Hải Hà); giao Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư với tổng kinh phí trên 57 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án trong 2 năm (2019-2020). Khi hoàn thành, dự án sẽ đảm bảo cho 150 tàu thuyền có công suất đến 200CV vào tránh trú bão.
Do không có mặt bằng, phần lớn các thiết bị máy móc của đơn vị thi công phải tạm ngừng hoạt động. (Ảnh chụp ngày 20/4) |
Ngay sau khi có quyết định phê duyệt của UBND, Sở NN&PTNT đã nhanh chóng triển khai các bước chuẩn bị đầu tư như: Lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, tổ chức thẩm định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; thực hiện khảo sát địa hình, địa chất, tính toán khối lượng của dự án; ký hợp đồng với Trung tâm Công nghệ thông tin tài nguyên môi trường thực hiện công tác đo vẽ trích lục GPMB dự án.
Ngày 24/9/2019, sau khi chuẩn bị đầy đủ công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định, Ban quản lý các dự án công trình NN&PTNT đã ký hợp đồng tổ chức thực hiện GPMB với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hải Hà. Cùng ngày, UBND huyện cũng ban hành kế hoạch số 165/KH-UBND về việc thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm GPMB của dự án. Trong kế hoạch nêu rõ, đến ngày 30/12/2019, Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện phải bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Nếu căn cứ theo kế hoạch trên, Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện sẽ phải hoàn thành công tác GPMB cách đây 4 tháng. Tuy nhiên, cho đến ngày 20/4, sau nhiều lần lập phương án bồi thường, hỗ trợ, công tác GPMB của dự án gần như vẫn “dậm chân tại chỗ” khi huyện chưa hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất, chưa ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường. Nguyên nhân chính là do các hộ dân không đồng thuận với các phương án bồi thường.
Ban quản lý các dự án công trình NN&PTNT (Sở NN&PTNT) kiểm tra tiến độ thi công của nhà thầu. |
Lý giải về nguyên nhân này, ông Phan Văn Việt, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất cho rằng, việc xác minh nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất các hộ dân của chính quyền xã Đường Hoa có nhiều điểm bất hợp lý. Điển hình như đối với gia đình ông Nguyễn Văn Tính, ngày 4/10/2019, UBND xã Đường Hoa xác nhận tỷ lệ đào đắp luồng lạch cho tàu vào sửa chữa và đắp bờ đất của hộ dân này là 50% sử dụng máy, 50% sử dụng sức lao động thủ công. Nhưng đến ngày 17/12/2019, tại phiếu lấy ý kiến của khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, UBND xã lại xác định tỷ lệ đào đất bằng máy là 100% và thủ công là 0%. Trong lần tiếp theo, tỷ lệ đào đất bằng máy là 90% và thủ công 10%. Dẫn đến Trung tâm phải điều chỉnh phương án bồi thường nhiều lần.
Việc chậm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ của dự án. Ông Lê Đức Phức (đại diện Công ty TNHH MTV Hợp Tiến, huyện Tiên Yên), đơn vị thi công dự án cho biết: Dự án gồm các hạng mục là khu neo đậu tàu thuyền, luồng vào, bến cập tàu, kè bao khu đất, rãnh thoát nước, hệ thống phao neo tàu... Để thi công các hạng mục trên, đơn vị sẽ phải nạo vét khoảng 300.000m3 đất và cần khoảng 8ha để có nơi tập kết số lượng đất này. Đây cũng là hạng mục quan trọng nhất, chiếm tới 70% khối lượng của dự án. Tuy nhiên, do không có mặt bằng để tập kết, nên chúng tôi phải thi công cầm chừng. Hiện đơn vị mới nạo vét được 130.000m3 đất và phải đổ nhờ trên đất của người dân, nên rất khó khăn trong công tác thi công. Nếu huyện không sớm bàn giao mặt bằng, chúng tôi sẽ khó hoàn thành dự án theo cam kết khi tiến độ mới chỉ đạt khoảng 20-30% theo kế hoạch.
Quảng Ninh hiện là tỉnh có ngư trường rộng, đường bờ biển dài, là nơi tập trung trên 8.000 tàu thuyền khai thác thuỷ sản, do đó những năm qua, tỉnh rất quan tâm, chú trọng đến việc xây dựng các khu neo đậu tránh trú bão cho ngư dân. Tại Hải Hà, dự án này còn đặc biệt có ý nghĩa quan trọng khi trên địa bàn huyện vẫn chưa có một điểm neo đậu tàu thuyền đạt chuẩn cho bà con ngư dân. Để dự án nhanh chóng đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả sau đầu tư, thiết nghĩ, huyện Hải Hà cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ cùng với chính quyền xã để tháo gỡ dứt điểm những vướng mắc liên quan đến công tác GPMB của dự án, nhất là khi số lượng hộ dân ảnh hưởng từ dự án quá ít so với các dự án khác của địa phương.
Hoàng Nga
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()