Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 04:43 (GMT +7)
Điện tử hóa các dịch vụ cung cấp điện
Thứ 4, 01/04/2020 | 11:41:11 [GMT +7] A A
Với hơn 416.000 khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh, việc Công ty Điện lực Quảng Ninh đẩy mạnh cung cấp 12/12 dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử được cho là bước tiến mới trong hoạt động kinh doanh.
Công nhân Công ty Điện lực Quảng Ninh tư vấn cho khách hàng về dịch vụ điện đang được cung cấp trực tuyến mức độ 4 trên cổng Dịch vụ công quốc gia. |
12/12 dịch vụ điện Công ty Điện lực Quảng Ninh đang triển khai theo phương thức giao dịch điện tử trên cổng Dịch vụ công quốc gia, gồm: Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; thanh toán tiền điện; thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 1 pha, 3 pha; thay đổi vị trí thiết bị đo đếm; thay đổi mục đích sử dụng điện; thay đổi định mức sử dụng điện; thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; thay đổi thông tin đã đăng ký; thay đổi hình thức thanh toán tiền điện; gia hạn hợp đồng mua bán điện; chấm dứt hợp đồng mua bán điện.
Sử dụng các dịch vụ điện theo phương thức này, người dân và doanh nghiệp chỉ cần máy vi tính hoặc thiết bị smartphone có kết nối Internet là có thể thực hiện toàn bộ các giao dịch. Toàn bộ hồ sơ giao dịch được lập dưới dạng điện tử, giúp khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin, giám sát các thỏa thuận cung cấp dịch vụ giữa khách hàng và ngành Điện.
Một ưu điểm nữa là thay vì ký và lưu hồ sơ trên giấy, khách hàng chỉ cần ký trên trang mạng chăm sóc khách hàng của Công ty Điện lực Quảng Ninh bằng hình thức nhập mã OTP nhận qua thư điện tử (Email) hoặc qua tin nhắn SMS. Tính bảo mật trong giao dịch cũng được chú trọng, chỉ có khách hàng mới được quyền truy cập và sử dụng hợp đồng điện tử.
Xác định việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 là nhiệm vụ quan trọng, thể hiện nỗ lực không ngừng đổi mới, hướng đến việc cung cấp dịch vụ điện ngày càng công khai, minh bạch, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã nhanh chóng triển khai các giải pháp để đảm bảo việc kết nối Chính phủ với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh được hiệu quả.
Cán bộ, công nhân viên Điện lực TP Hạ Long phát tờ rơi hướng dẫn cho khách hàng về các dịch vụ điện khi đến giao dịch tại trụ sở Điện lực. |
Ngay từ quý IV/2019, Công ty đã tiến hành tổ chức đào tạo, tập huấn cho giao dịch viên, yêu cầu tất cả các giao dịch viên phải thực hiện thành thạo việc đăng ký tài khoản, đăng ký sử dụng dịch vụ điện trên cổng Dịch vụ công quốc gia để hướng dẫn, trả lời khách hàng khi có yêu cầu. Khi khách hàng đến giao dịch trực tiếp tại các quầy giao dịch của Điện lực hoặc tại trung tâm hành chính công địa phương, các giao dịch viên có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng đăng ký dịch vụ qua cổng Dịch vụ công quốc gia khi khách hàng có nhu cầu.
Đồng thời, vận động cán bộ, công nhân viên đăng ký tài khoản, trải nghiệm sử dụng các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia để có thể tư vấn cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Đến ngày 20/3/2020 đã có 1.051 cán bộ, công nhân viên đăng ký và tham gia trải nghiệm các dịch vụ trên cổng Dịch vụ công quốc gia (chiếm 91% trên tổng số cán bộ, công nhân viên trong Công ty).
Với cách làm này, từ 1/1 đến 25/3, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã tiến hành ký hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử đối với các yêu cầu cấp điện mới qua lưới điện hạ áp cho gần 1.000 khách hàng, trong đó 176 yêu cầu cấp điện của khách hàng được tiếp nhận và xử lý thành công qua cổng Dịch vụ công quốc gia. Chị Nguyễn Thị Thủy (tổ 8, khu 2, phường Trưng Vương, TP Uông Bí), chia sẻ: Sau khi được cấp điện qua cổng Dịch vụ công quốc gia, tôi thấy việc ký và quản lý hợp đồng mua bán điện bằng hình thức điện tử mang lại nhiều lợi ích thiết thực, cho cả bên mua điện và bên bán điện khi giảm chi phí in, gửi, bảo quản, lưu trữ hợp đồng và khách hàng thì dễ dàng hơn trong việc truy cập, kiểm tra hợp đồng đã ký, cũng như không lo lắng vì làm thất lạc hợp đồng như trước.
Việc Công ty Điện lực Quảng Ninh đẩy mạnh áp dụng phương thức điện tử trong cung cấp dịch vụ điện không chỉ tăng cường sự minh bạch, thuận tiện trong giao dịch dịch vụ điện mà còn đa dạng hoá phương thức giao tiếp giữa khách hàng và ngành Điện. Nhất là trong bối cảnh Chính phủ đang khuyến cáo hạn chế tiếp xúc trực tiếp để ngăn ngừa dịch Covid-19.
Hoàng Nga
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()