"Đi chợ online" lên ngôi thời dịch bệnh

Chủ Nhật, 19/04/2020, 10:39 [GMT+7]
.
.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, thực hiện cách ly xã hội, thay vì đi chợ, người dân tăng cường mua bán hàng qua mạng.  Dịch vụ online lên ngôi, tăng đột biến. Từ khóa "đi chợ online" hoặc "đi chợ hộ" không còn xa lạ với nhiều người. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng trong tình hình dịch bệnh Covid - 19, một số sàn thương mại điện tử, nhà bán lẻ đã đẩy mạnh dịch vụ mua hàng từ xa, đem chợ về nhà. Nhờ đó, mua sắm hàng hóa không cần trực tiếp đến siêu thị. Nhiều đơn vị kinh doanh đã nhanh chóng thích nghi.

FAF
Ứng dụng mua bán online tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng thời dịch bệnh.

Cửa hàng bán sản phẩm OCOP tại BigC Hạ Long những ngày gần đây đã quyết định đóng cửa, chuyển sang bán online.

Anh Ngô Huy Hoàng, quản lý cửa hàng chia sẻ: Do tâm lý lo ngại của người dân cùng với mưa rét, lượng hàng bán trong ngày của cửa hàng giảm đi rõ rệt, nên khoảng 2 tuần nay, chúng tôi quyết định đóng cửa và nhận các đơn đặt hàng qua mạng. Trung bình có hàng chục đơn mỗi ngày, tăng gấp đôi, gấp ba so với trước khi có dịch. Doanh thu bán online tăng vọt, gấp 3 - 4 lần ngày thường, có thời điểm đạt 30 - 40 triệu/tháng.

Đây là hình thức thích ứng để giữ khách, đáp ứng nhu cầu người dân. Nhờ đó, người tiêu dùng chỉ việc alo hoặc đặt hàng online qua ứng dụng, qua zalo, facebook... Cửa hàng sẽ ship tận nơi sau 15 - 30 phút, với chi phí hợp lý từ khoảng 10 - 15.000/lượt. Khách hàng có thể thanh toán bằng chuyển khoản mà không phải tiếp xúc nhiều.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Tuyết, chủ trang trại Tuyết Tuyến (TP Hạ Long) canh tác thực phẩm hữu cơ cho hay, những ngày vừa qua, lượng đơn hàng online và cả những đơn vận chuyển hàng đều tăng rất mạnh. Nguyên nhân do người dân lo ngại dịch bệnh. Số lượng đơn hàng đặt mua qua mạng, giao tận nơi thông qua shipper đã tăng rõ rệt, đạt 200 - 300%, chủ yếu là hàng thực phẩm...

Vì thế, hiện các sản phẩm thế mạnh của trang trại như rau hữu cơ, gà, cá, trứng... đều được "lên mạng" phục vụ người tiêu dùng. Để thuận lợi cho khách hàng, sau khi gom đơn, trực tiếp chủ trang trại sẽ ship hàng tới từng địa chỉ trong phạm vi khoảng 20 - 30km. Thậm chí, gà, cá hay rau được làm sẵn, bảo quản lạnh chuyển cho khách hàng mà không thu thêm phí làm thực phẩm và ship hàng. 

Không chỉ các cửa hàng, người bán online có số lượng đơn hàng tăng vọt, mà ngay tại các hàng ăn có tiếng, số lượng đơn ship thông qua các ứng dụng Grab, Foody... cũng tăng lên trông thấy. Có nhiều đơn hàng đặt mua số lượng lớn mang về nhà, công ty thay vì đến cửa hàng sử dụng trực tiếp như trước đây.

Để phục vụ người dân mua sắm online, hệ thống siêu thị Vinmart cung cấp các địa chỉ mua hàng từ xa như: https://id.vin/mNs; facebook: sieuthivinmart; Scan & Go mua hàng từ xa. Hệ thống siêu thị Big C cung cấp trang facebook “Giao hàng BigC”, “GO!&Big C App” hoặc qua điện thoại. Siêu thị MM Mega Market nhận đặt hàng qua facebook “MM Mega Market Hạ Long" hoặc điện thoại. Các hóa đơn từ 200 - 500 ngàn đồng trở lên được miễn phí chuyển hàng trong bán kính 5 - 10km, nhân viên giao hàng tận nơi, cùng nhiều khuyến mại hấp dẫn.


Không chỉ vậy, các kênh phân phối lớn cũng đẩy mạnh mua bán online. Sàn thương mại điện tử tỉnh, sản lượng bán online qua sàn và các ứng dụng cũng tăng mạnh. Số lượng đơn hàng trong 3 tháng đầu năm nay tăng gần gấp 4 lần so với năm 2019. Số lượng đơn hàng từ tháng 2 đến tháng 4 đạt trung bình từ 400 - 600 đơn. Tổng doanh thu quý 1 đạt trên 450 triệu, tăng 75% so với cùng  kỳ 2019.

Các siêu thị vốn có thế mạnh về kênh bán hàng truyền thống như Mega Market, Big C... cũng thích nghi chuyển đổi rất nhanh sang bán hàng trực tuyến và quan tâm chăm sóc khách hàng với nhiều ưu đãi đi kèm. Khi Việt Nam công bố dịch, kênh bán hàng online của các "ông lớn" này đã nhận số đơn đặt hàng tăng lên mỗi ngày.

 

f
Cán bộ Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) quản lý điều hành Sàn giao dịch thương mại điện tử, đáp ứng nhu cầu hàng hóa người tiêu dùng qua các giao dịch online.

Anh Phạm Trung Hiếu, phường Cao Thắng (TP Hạ Long) chia sẻ: Trước mình hay có thói quen tới trung tâm thương mại mua sắm, cho trẻ con đi chơi luôn. Hiện trong lúc dịch bệnh, mình thấy mua sắm online là lựa chọn tối ưu vì vẫn mua được hàng mình cần mà không phải ra tận cửa hàng, chen chúc xếp hàng thanh toán… mà chỉ cần ngồi nhà, truy cập ứng dụng, lựa mặt hàng mình thích, thanh toán qua mạng và sẽ được giao hàng tận nơi

Như vậy có thể thấy, phần nào thói quen mua sắm của người tiêu dùng thời dịch bệnh đã thay đổi khá nhiều. Người tiêu dùng có thể ngồi nhà vẫn nhận được lương thực, thực phẩm, đồ tiêu dùng hàng ngày khi có nhu cầu, không cần tích trữ khiến thực phẩm giảm mất sự tươi ngon.

Doanh số bán online của các đơn vị cung cấp tăng. Người tiêu dùng được lợi nhiều hơn. Các mặt hàng từ lớn tới nhỏ, thậm chí việc "đi chợ trên mạng" hoặc "đi chợ hộ" đã khá phổ biến, "online hóa" thời dịch.

Hà Phong

.
.
.
.
.
.
.
.