Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 22:17 (GMT +7)
Cẩn trọng khi mua hàng online
Thứ 4, 15/04/2020 | 13:59:09 [GMT +7] A A
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo vệ bản thân và gia đình, nhiều người đã thay đổi thói quen từ mua hàng trực tiếp tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích… sang mua sắm trực tuyến, thanh toán online. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích mang lại, việc mua sắm trực tuyến cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ người mua bị lừa đảo.
Nắm bắt tâm lý hạn chế ra đường của người tiêu dùng thời gian này, nhiều cửa hàng, đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã thay đổi cách thức bán hàng, đẩy mạnh hình thức bán hàng online để phục vụ người dân.
Hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại lớn như BigC, Vinmart triển khai mạnh dịch vụ giao hàng tại nhà để hỗ trợ cho khách mua hàng online. |
Hệ thống các siêu thị lớn, trung tâm thương mại, như: BigC, Vinmart, MM Mega Market… cũng triển khai mạnh dịch vụ giao hàng tại nhà để hỗ trợ khách mua hàng online. Các siêu thị cũng tăng cường số lượng nhân viên giao hàng, áp dụng chế độ giao hàng miễn phí với những đơn hàng từ 200.000 đồng trong bán kính 5km.
Để kích thích người tiêu dùng tăng mua qua kênh trực tuyến, một số sàn thương mại điện tử, như: Tiki, shopee, lazada... có chính sách khuyến mãi từ 20 - 25% trong thời gian này. Theo các chủ cửa hàng, lượng đơn hàng khách đặt online tăng khoảng 25 – 30% so với thời điểm chưa có dịch. Đa phần khách đặt thực phẩm sử dụng cho gia đình như rau củ, thịt, cá. Để việc mua bán, vận chuyển hàng online thuận tiện, đảm bảo, chủ các đơn vị, cửa hàng cũng yêu cầu nhân viên giao hàng phải đáp ứng các quy tắc phòng chống dịch.
Mua hàng qua mạng được phần lớn người dân lựa chọn trong thời điểm giãn cách xã hội. |
Chị Bùi Thị Lan, khu 7, phường Hồng Hải (TP Hạ Long), cho biết: Trước đây, vào ngày cuối tuần, gia đình tôi thường đi ăn tối, mua sắm, giải trí bên ngoài. Nhưng từ khi có dịch Covid-19, cả nhà ít lui tới những nơi đông người. Tôi chuyển sang mua hàng online vừa đỡ mất thời gian, vừa tiện lợi, lại đảm bảo an toàn...
Tuy nhiên, việc mua hàng trực tuyến, nhất là mua hàng tại những cửa hàng, địa chỉ ít tin cậy cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro, nhất là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, thanh toán online hay lừa đảo qua mạng.
Là người thường xuyên mua hàng qua mạng nhưng chị Phạm Thị Anh, khu 1, phường Cao Xanh (TP Hạ Long) cũng gặp không ít lần mua phải hàng kém chất lượng. Chị Phạm Thị Anh, chia sẻ: “Có lần tôi mua cá hồi nhưng cá bị ươn, hỏng, phải bỏ đi. Tôi có phản hồi lại người bán thì họ quanh co, đùn đẩy trách nhiệm. Tôi rất bức xúc nhưng không biết phải làm gì, đành tự nhắc bản thân phải cẩn trọng hơn khi mua hàng online, chỉ mua ở những địa chỉ có uy tín”.
Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, việc thanh toán trực tuyến cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nếu không cẩn trọng người mua rất dễ “sập bẫy” đối tượng lừa đảo. Trên địa bàn Quảng Ninh thời gian qua đã có trường hợp bị các đối tượng lừa đảo gần 800 triệu đồng khi giao dịch trực tuyến.
Ông Vũ Bình Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương, khuyến cáo: Để tránh rủi ro khi mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng cần mua hàng ở những trang web uy tín, có đăng ký hoạt động với cơ quan chức năng và đã được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng, nhất là địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế... Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web, nhất là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận. Đồng thời, cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm như nguồn gốc xuất xứ, tính năng...
Ngoài ra, khi mua hàng online, người tiêu dùng cần cảnh giác trước những trang web, tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo các dịch vụ, sản phẩm với giá thấp hoặc khuyến mãi lớn. Đặc biệt, người tiêu dùng cũng cẩn trọng với những yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân (họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, số tài khoản ngân hàng...) từ những trang web lạ để tránh bị đánh cắp thông tin tài chính, đánh cắp tài khoản...
Khi nhận hàng, người tiêu dùng phải kiểm tra kỹ hàng hóa rồi mới thanh toán tiền. Đồng thời, giữ lại các chứng từ liên quan để có cơ sở giải quyết khi phát sinh tranh chấp.
Trong trường hợp người tiêu dùng gặp phiền toái về chất lượng sản phẩm khi mua hàng trực tuyến cần phản ánh đến các cơ quan chức năng, như: Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh để được hỗ trợ, giải quyết. Nếu nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, người dân trình báo sự việc với cơ quan công an để được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.
Hoàng Quỳnh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()