Sản phẩm OCOP vươn xa

Thứ Năm, 19/03/2020, 09:15 [GMT+7]
.
.

Hiện nay, sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng. Để sản phẩm OCOP đến được với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, thời gian qua, tỉnh, các địa phương đã có nhiều giải pháp mạnh mẽ.

Lợn Móng Cái và các sản phẩm từ lợn Móng Cái là một trong 6 sản phẩm OCOP định hướng cấp quốc gia. Trong ảnh: Gian hàng thịt lợn OCOP của TP Móng Cái tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh Xuân 2020 tấp nập khách tham quan, mua sắm. Ảnh: Hoàng Giang
Lợn Móng Cái và các sản phẩm từ lợn Móng Cái là một trong 6 sản phẩm OCOP định hướng cấp quốc gia. Trong ảnh: Gian hàng thịt lợn OCOP của TP Móng Cái tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2020. Ảnh: Hoàng Giang

Chỉ riêng năm 2019, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định về chính sách khuyến khích đầu tư, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, trong đó có chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP. Sở NN&PTNT chủ trì chỉ đạo triển khai phát triển các sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh và định hướng cấp quốc gia, ban hành Bộ Tiêu chí tạm thời và phê duyệt các sản phẩm OCOP chủ lực...

Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh và địa phương cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn phát triển sản phẩm mới thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thoongas lao, đài địa phương, thông qua các hội chợ trong và ngoài tỉnh...

Nhà máy sản xuất thuốc của Công ty CP Dược - Vật tư y tế Quảng Ninh sử dụng các dược liệu trồng trên địa bàn tỉnh để sản xuất thuốc tham gia sản phẩm OCOP của tỉnh.
Nhà máy sản xuất thuốc của Công ty CP Dược - Vật tư y tế Quảng Ninh sử dụng các dược liệu trồng trên địa bàn tỉnh để sản xuất thuốc tham gia chương trình OCOP của tỉnh. 

 Về phía các sở, ngành, địa phương thường xuyên củng cố, kiện toàn, thành lập mới các tổ chức kinh tế tham gia OCOP. Từ năm 2019 đến nay, đã có thêm 25 tổ chức tham gia chương trình OCOP, nâng tổng số tổ chức tham gia OCOP toàn tỉnh là 169 đơn vị sản xuất. Trong năm 2019, cũng đã có thêm 103 sản phẩm được thẩm định đạt yêu cầu tham gia chương trình OCOP.

Thu Nguyệt dựng
 

Các đơn vị này đều nhận được tư vấn, hướng dẫn của các sở, ngành để hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí đánh giá và xếp hạng, nhất là việc công bố tiêu chuẩn chất lượng, nâng cấp bao bì tem nhãn, xây dựng thương hiệu, bảo hộ về nhãn hiệu, dán tem truy xuất nguồn gốc.

Riêng năm 2019, các sở, ngành liên quan đã tổ chức hàng chục lớp đào tạo, tập huấn và trực tiếp hướng dẫn cho hơn 500 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất về công tác đăng ký sở hữu công nghiệp, hướng dẫn ghi nhãn hàng hóa, mã số mã vạch, xây dựng các tiêu chuẩn cơ sở, các chỉ tiêu kiểm nghiệm ATTP; lập hồ sơ công bố chất lượng về ATTP, công bố sản phẩm...

Cùng với đó, các ngành, địa phương cũng tập trung nhiều giải pháp nhằm quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm.

Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh tổ chức 3 đoàn công tác kết nối xúc tiến giới thiệu sản phẩm OCOP các tỉnh, thành khu vực miền Nam, miền Trung và thành phố Hà Nội. Tại các tỉnh này, đoàn đã giới thiệu và ký kết bản ghi nhớ kết nối trao đổi hàng hóa OCOP.

 Đồng thời, tỉnh còn tổ chức 5 hội chợ OCOP cấp tỉnh (bình quân mỗi hội chợ thu hút từ 70-100 nghìn lượt người tham quan mua sắm); tổ chức 2 tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Công viên SunWorld Bãi Cháy và BigC Hạ Long

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và XNK Quy Hoa  ở huyện Hải Hà đầu tư trồng và sản xuất  trà hoa vàng tham gia chuỗi phát triển sản phẩm OCOP  định hướng cấp quốc gia năm 2020..
Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và XNK Quy Hoa (huyện Hải Hà) đầu tư trồng và sản xuất trà hoa vàng tham gia chuỗi phát triển sản phẩm OCOP định hướng cấp quốc gia năm 2020.

Về phía các địa phương cũng tổ chức 17 hội chợ OCOP cấp huyện gắn với Hội chợ hàng Việt; tham gia hội chợ quốc tế, nhiều hội chợ, hội nghị, triển lãm ngoài tỉnh; thành lập đoàn công tác xúc tiến thương mại quốc tế tại Lào và Nhật Bản... Kết nối, cung cấp thông tin giới thiệu các sản phẩm OCOP Quảng Ninh trên sàn giao dịch thương mại điện tử Bưu điện Việt Nam...

Tỉnh, các địa phương còn tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ dân sản xuất kết nối tiêu thụ sản phẩm vào các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Đến nay, đã có 20 sản phẩm với 21 mã hàng được tiêu thụ tại hệ thống BigC trong toàn quốc.

Sản phẩm mật ong Ba Chẽ được bày bán tại Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2019. Ảnh: Minh Đức
Sản phẩm mật ong Ba Chẽ được bày bán tại Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2019. Ảnh: Minh Đức

Để các cơ sở sản xuất luôn có ý thức nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng năm, tỉnh và các địa phương đều tổ chức cuộc thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP; đồng thời tập trung công tác kiểm tra giám sát chất lượng sản phẩm. Qua đó kịp thời dừng cấp lại sao cho các sản phẩm còn có tồn tại, hạn chế, nhất là điều kiện sản xuất đảm bảo vệ sinh; đưa ra khỏi chương trình những sản phẩm đã dừng sản xuất, hoặc khó phát triển...

Nhờ vậy, đến nay, toàn tỉnh đã có 428 sản phẩm tham gia OCOP; trong đó 196 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Trên 90% sản phẩm thuộc chương trình OCOP đã được dán tem điện tử, hoặc đã có mã số, mã vạch để truy xuất nguồn gốc.

Tình hình hoạt động của các tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP có nhiều khởi sắc, hầu hết các đơn vị sản xuất đều có sự tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận khi tham gia chương trình OCOP của tỉnh.

Cầm Khuê

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.