Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP ở Đông Triều

Chủ Nhật, 29/03/2020, 11:35 [GMT+7]
.
.

Là vùng nông nghiệp trọng điểm của tỉnh, TX Đông Triều hiện có 30 sản phẩm của 14 đơn vị tham gia Chương trình OCOP tỉnh, trong đó có 21 sản phẩm đạt từ 3 sao đến 5 sao. Các sản phẩm này đã từng bước được quảng bá rộng rãi thông qua các hội chợ của tỉnh những năm gần đây, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng...

f
Vùng trồng Cam Canh, một trong 30 sản phẩm OCOP của TX Đông Triều, hiện được duy trì với diện tích 86ha.

Qua đánh giá thực tế cho thấy, các tổ chức kinh tế tham gia chương trình hoạt động tương đối ổn định, sản phẩm cơ bản đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Việc dán tem điện tử, mã vạch để truy xuất nguồn gốc sản phẩm được quan tâm đầu tư triển khai. Đến nay, có thêm 2 sản phẩm (na, vải) của 2 đơn vị thực hiện dán tem điện tử (đạt 28/30 sản phẩm).

Trên cơ sở kết quả chấm sao của TX Đông Triều vào đầu năm 2019, có thêm 5 sản phẩm rau của Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại 188 đã được UBND tỉnh chứng nhận đạt 3 sao. 4 sản phẩm sữa của Công ty CP Sữa An Sinh, Công ty CP Sữa Đông Triều đã đạt 3 sao năm 2016 cũng đã được UBND tỉnh cấp lại sao theo quy định.

f
5 sản phẩm rau của Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại 188 đã được UBND tỉnh chứng nhận đạt 3 sao vào đầu năm 2019.

Các sản phẩm chủ lực của thị xã được duy trì, phát triển vùng nguyên liệu, trong đó duy trì diện tích vùng trồng na dai là 987ha và vùng trồng cam là 86ha. 100% sản phẩm tham gia hội chợ thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc theo quy định, góp phần ngăn ngừa hàng nhái, hàng giả, tạo sức cạnh tranh, tăng độ tin cậy của người tiêu dùng.

Cùng với đó, Dự án cải tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm na dai và Vải thiều trên địa bàn thị xã theo tiêu chuẩn VietGAP tiếp tục được triển khai với quy mô na 100ha và vải 50ha; sản xuất rau, củ, quả được chứng nhận VietGAP với quy mô 7,5ha. Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp đăng ký nhãn hiệu chứng nhận Hoa - Cây cảnh Đông Triều cho các sản phẩm hoa và cây cảnh của thị xã.

Hiện thị xã tiếp tục phối hợp với Trung tâm Công nghệ và Khuyến nông (Viện khoa học Việt Nam) thực hiện Dự án phát triển nhãn hiệu tập thể cam Canh Đông Triều và vải thiều Đông Triều. Nay các nội dung của dự án đã thực hiện xong và trình Cục Sở hữu trí tuệ để thẩm định theo quy định.

f
Sản xuất nấm đùi gà - một trong 2 sản phẩm OCOP Quảng Ninh của Công ty TNHH Long Hải (phường Kim Sơn, TX Đông Triều).

Các đơn vị trên địa bàn đã tích cực đưa sản phẩm tham gia các hội chợ của tỉnh tổ chức, góp phần thúc đẩy quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn.

Cụ thể, theo thống kê của địa phương, tổng doanh thu bán hàng trong thời gian tham gia hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2019 tại Hà Nội từ ngày 11-15/1/2019 đạt 195 triệu đồng. Con số này khi tham gia hội chợ OCOP Quảng Ninh Xuân 2019 từ ngày 25-30/1/2019 đạt 600 triệu đồng và khi tham gia hội chợ khu vực phía Bắc tại TP Hạ Long từ ngày 30/8 đến hết ngày 3/9/2019 đạt 756 triệu đồng.

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng kể, các sản phẩm OCOP của địa phương ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ, được người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng nhưng chương trình cũng còn không ít tồn tại, hạn chế cần sớm có giải pháp tháo gỡ.

Đó là năng lực quản lý, điều hành, tiếp cận thị trường của các đơn vị tham gia chương trình còn hạn chế, cần tiếp tục được đào tạo, tập huấn nâng cao trong thời gian tới. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và chế biến sản phẩm còn yếu trong khâu đánh giá thị trường, xây dựng kế hoạch sản xuất, quảng bá tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, chưa có chiến lược kinh doanh rõ ràng. Số lượng sản phẩm của một số đơn vị chưa lớn, chưa thường xuyên cung ứng ra thị trường, một số nông sản còn theo thời vụ.

f
Sản phẩm Du lịch làng quê Yên Đức hiện nằm trong danh sách sản phẩm chủ lực cấp tỉnh định hướng quốc gia.

Thêm nữa, hiện đa phần sản phẩm còn ở dạng thô, hàm lượng chế biến và chất lượng sản phẩm chưa cao, mẫu mã bao bì chưa bắt mắt người tiêu dùng. Một số cơ sở chưa chú trọng công tác vệ sinh trong khu vực sản xuất. Chương trình OCOP chưa có chính sách hỗ trợ, quảng bá sản phẩm cho các đơn vị tham gia. Do đó, một số đơn vị chưa thực sự quan tâm đến chứng nhận đạt sao.

Đơn cử như Công ty TNHH Du lịch làng quê Yên Đức với sản phẩm Du lịch làng quê Yên Đức. Sản phẩm đã được chứng nhận đạt 3 sao từ năm 2015 nhưng hiện vẫn chưa làm thủ tục cấp lại hay nâng cấp sao, mặc dù sản phẩm nằm trong danh sách chủ lực cấp tỉnh định hướng quốc gia.

Vận động và phối hợp với doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ nâng cấp sao cho sản phẩm Du lịch làng quê Yên Đức là một trong những mục tiêu gần của Đông Triều. Cùng với đó, thị xã phấn đấu sẽ sớm đạt 100% sản phẩm OCOP được công bố tiêu chuẩn áp dụng (công bố hợp quy theo QCVN, công bố hợp chuẩn, xây dựng và công bố áp dụng tiêu chuẩn cơ sở, tiêu chuẩn Việt Nam); 100% sản phẩm OCOP được dán tem điện tử để truy xuất nguồn gốc và có thêm 8 sản phẩm mới được bổ sung vào chuỗi sản phẩm OCOP của tỉnh trong năm nay.

Phan Hằng

.
.
.
.
.
.
.
.