Làm giàu từ nghề đóng tàu biển

Thứ Sáu, 06/03/2020, 12:08 [GMT+7]
.
.

Với nghị lực, bản lĩnh và ý chí vượt khó vươn lên, anh Phạm Văn Vững (SN 1986), thôn Thủy Cơ, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, đã khởi nghiệp thành công, làm giàu từ nghề đóng tàu biển.

Anh Phạm Văn Vững (bên trái) cùng nhân viên hạch toán.
Anh Phạm Văn Vững, Giám đốc HTX Tàu thuyền Vững Tiến, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên (bên trái) cùng nhân viên chỉnh sửa bản thiết kế tàu, thuyền.

Ở vùng đất Tiên Lãng, mọi người đều biết danh tiếng của Phạm Văn Vững, Giám đốc HTX Tàu thuyền Vững Tiến. Mặc dù mới ngoài 30 tuổi, nhưng anh Vững trông khá chững chạc, gương mặt rám nắng. Anh luôn sẵn sàng xắn tay áo làm việc cùng với công nhân ở xưởng.

Kể về cơ duyên đến với nghề đóng tàu biển, anh Vững cho biết: Từ bé, tôi đã đi biển đánh bắt hải sản cùng bố mẹ. Khi bố mẹ mất, cuộc sống của tôi khá vất vả. Tôi chỉ có thể học hết phổ thông, sau đó đi làm thuê về lĩnh vực cơ khí. Rồi tiếp đó vừa làm, vừa tự học sửa chữa, đóng tàu, thuyền. Tôi đi từ Nam ra Bắc. Cứ chỗ nào có xưởng sửa chữa tàu thuyền lớn là tôi lại học hỏi. Tích lũy kinh nghiệm, đến năm 2015, tôi quyết định mở cho mình một cơ sở đóng tàu quy mô hộ gia đình. Ban đầu, tôi chỉ làm mủng, bọc phủ vỏ gỗ bằng vật liệu nhựa composite. Lúc đó, tôi cũng mới chỉ thuê có 4 công nhân làm việc cho mình, lãi năm đầu được 70 triệu đồng.

Năm 2018, anh Vững quyết tâm mở rộng quy mô, thuê thêm gần chục lao động, vay mượn bạn bè, đồng thời được chính quyền địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện cho thuê 3.400m2 đất để làm nhà xưởng. Nhân công tăng, mặt bằng rộng rãi, anh Vững đã chuyển sang đóng tàu, thuyền từ cuối năm 2019. Đến nay, anh đã đóng được 5 chiếc tàu, thuyền. Bên cạnh việc đóng, sửa chữa tàu thuyền, HTX của anh Vững còn bán, cung cấp phụ tùng thiết bị, máy móc, bán gas để có thêm thu nhập.

Anh Vững chia sẻ: Ngư dân đóng tàu, thuyền ngày càng nhiều, sửa chữa, bảo dưỡng tàu chắc chắn là nghề bền vững trong tương lai. Mục tiêu năm 2020, tôi sẽ mở rộng thêm 1 khu nhà xưởng, 1 khu nhà để công nhân có chỗ ở. Mỗi tháng, chúng tôi kỳ vọng sẽ đóng được 50 mủng câu ven bờ; 2-3 chiếc tàu, thuyền kích thước 10-15m.

Theo chia sẻ của anh Vững, nghề đóng và sửa chữa tàu thuyền rất vất vả, nặng nhọc, đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu. Chỉ một sơ suất nhỏ trong quá trình làm việc cũng có thể đe dọa tính mạng của những ngư dân trên biển. Công việc này đòi hỏi sự tận tâm. Cũng chính nhờ cái tâm và sự nhiệt huyết đó, đến nay HTX của anh Vững đã trở thành một trong những cơ sở đóng tàu có uy tín, góp phần thúc đẩy cho dịch vụ hậu cần nghề cá của xã Tiên Lãng nói riêng, huyện Tiên Yên nói chung.

Anh Phạm Văn Vững
Anh Phạm Văn Vững cùng công nhân kiểm tra, hoàn thiện sản phẩm.

Nhận xét về Phạm Văn Vững, anh Hoàng Việt Tùng, Bí thư Huyện Đoàn Tiên Yên, cho hay: Anh Vững là người rất có nghị lực, biết vươn lên trong cuộc sống. Nhà nghèo, bố mẹ mất sớm, nhưng anh Vững không nản chí, luôn tự học, tự tìm tòi những kỹ thuật mới, hiện đại để ứng dụng vào công việc, sản xuất. Tấm gương của anh Vững đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ ở nơi đây noi theo.

Bằng nỗ lực vượt khó và lòng yêu nghề, anh Phạm Văn Vững đã khởi nghiệp thành công ngay trên mảnh đất quê hương mình. Trung bình mỗi tháng, cơ sở đóng và sửa chữa tàu thuyền của anh có doanh thu từ 250-300 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 14-15 công nhân tại địa phương với mức lương từ 6-7 triệu đồng/người/tháng. Năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Vững đã khẳng định mình trong ngành sản xuất, kinh doanh đóng tàu biển, góp phần vào sự đổi thay của quê hương, thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.