Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 01:02 (GMT +7)
Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt
Thứ 7, 08/02/2020 | 12:54:00 [GMT +7] A A
Qua hơn 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã góp phần tạo dựng niềm tin, niềm tự hào của người tiêu dùng trong tỉnh về thương hiệu hàng Việt.
Hội chợ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tổ chức tại huyện Hải Hà, tháng 9/2019. |
Những năm qua, với vai trò là Cơ quan thường trực của BCĐ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ủy ban MTTQ tỉnh đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa của cuộc vận động, gắn kết chặt chẽ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước. Sự phối hợp giữa các ngành, MTTQ và các đoàn thể đồng bộ và chặt chẽ, nhất là công tác triển khai, tuyên truyền, tổ chức các hoạt động, sự kiện, kết nối với doanh nghiệp, trao đổi thông tin, kiểm tra, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo điều kiện về cơ chế chính sách để các doanh nghiệp phát triển sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Hình thức triển khai linh hoạt ở từng địa phương, tạo sự phong phú, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế, nhờ đó đã tạo sự lan tỏa, hưởng ứng tích cực của nhân dân. Thông qua đội ngũ cán bộ tuyên truyền, cộng tác viên được xây dựng ở các khu dân cư, vùng nông thôn, miền núi, hải đảo, mặt trận các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và nhân dân bằng cách lồng ghép trong các buổi sinh hoạt cộng đồng, phối hợp tổ chức các phiên chợ, chuyến hàng Việt về nông thôn.
Chia sẻ về cách làm tại huyện Đầm Hà, ông Nềnh Quốc Sinh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động phải được tiến hành thường xuyên, liên tục; hình thức, nội dung tuyên truyền phải thiết thực và phù hợp với đặc điểm tâm lý, thị hiếu, văn hoá vùng miền của từng đối tượng, nhằm mục đích thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng đối với hàng hoá sản xuất trong nước. Mặt trận còn lồng ghép công tác giám sát với nhiều nội dung có liên quan đến công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm và các vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung...
Chế biến khau nhục Tô Nhung - sản phẩm OCOP của huyện Đầm Hà. |
Các tổ chức đoàn thể có nhiều hình thức hỗ trợ đoàn viên, hội viên phát triển sản xuất, thông qua xây dựng các mô hình áp dụng kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; hình thành các câu lạc bộ, tổ hợp tác, hiệp hội ngành nghề để bảo trợ hoạt động cho các hội viên, gắn kết các vùng sản xuất hàng hóa tập trung..., giúp nâng cao hiệu quả, chất lượng các mô hình do hội viên, đoàn viên đảm trách. Điển hình như Hội Nông dân tỉnh vận động, xây dựng, nâng cao hiệu quả các mô hình liên kết sản xuất, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiệp hội Doanh nghiệp CCB tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh... hỗ trợ thành viên mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm, cung cấp thông tin nhu cầu thị trường.
Quảng Ninh có biên giới giáp với Trung Quốc, các mặt hàng giá rẻ của nước bạn thường xuyên có mặt trên thị trường nội địa, nhưng hàng Việt vẫn tạo chỗ đứng vững chắc, khẳng định thương hiệu. Đó là nhờ nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp Việt trong nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời là sự lan tỏa của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ủy ban Trung ương MTTQ phát động, đã góp phần thay đổi đáng kể nhận thức, thói quen lựa chọn hàng hóa tiêu dùng của người dân. Các chương trình hội chợ, thương mại được tổ chức đều đặn, các trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ chung sức triển khai chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) rộng khắp. Nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt đã được nhiều nhà chuyên môn quốc tế và người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao về chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm.
Hoàng Giang
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()