Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu tại Móng Cái

Thứ Tư, 08/01/2020, 15:12 [GMT+7]
.
.

Trong năm qua, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn TP Móng Cái tăng nhẹ. Điều đó đặt ra bài toán cần phải có giải pháp căn cơ, hiệu quả để khai thác tốt hạ tầng kỹ thuật cửa khẩu, lối mở, thúc đẩy hoạt động XNK ổn định, bền vững trong năm 2020.

Lãnh đạo tỉnh và TP Móng Cái kiểm tra hoạt động thông quan hàng hóa tại trạm kiểm tra liên ngành cầu Bắc Luân II.
Lãnh đạo tỉnh và TP Móng Cái kiểm tra hoạt động thông quan hàng hóa tại trạm kiểm tra liên ngành cầu Bắc Luân II.

Theo báo cáo của TP Móng Cái, hoạt động XNK tại các cửa khẩu trên địa bàn tiếp tục được duy trì. Thành phố thường xuyên tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hóa theo hướng chính ngạch. Tổng kim ngạch hàng hóa XNK trên địa bàn Móng Cái năm 2019 đạt 4,5 tỷ USD, đạt 92,3% kế hoạch năm, tăng 8,1% so với năm 2018.

Theo đánh giá của ngành chức năng thành phố, mặc dù không đạt theo kế hoạch song tổng kim ngạch XNK qua TP Móng Cái vẫn tăng. Tuy nhiên, với hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư (cầu Bắc Luân II, cầu phao tạm Cảng ICD Thành Đạt) so với các cửa khẩu thuộc các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai thì hoạt động XNK qua TP Móng Cái chưa tương xứng. Ở các cửa khẩu của Lào Cai, Lạng Sơn, trung bình mỗi ngày có 1.200 xe hàng, cao điểm có ngày đạt 2.000 xe, trong khi đó tại cầu Bắc Luân II, trung bình chỉ đạt trên 120 xe/ngày.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, chia sẻ: Do chính sách điều tiết phát triển vùng miền của Trung Quốc khiến cho lượng hàng hóa XNK qua địa bàn Móng Cái giảm. Cùng với đó, Trung Quốc thực hiện nhiều biện pháp nhằm đấu tranh ngăn chặn thẩm lậu hàng hóa nước thứ 3 từ Việt Nam sang, do vậy hàng tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan giảm mạnh so với năm 2018. Tổng thu phí sử dụng hạ tầng cửa khẩu năm qua trên địa bàn cũng giảm theo, chỉ đạt 109 tỷ đồng, nộp ngân sách khoảng 100 tỷ đồng, bằng 71,9% so với năm 2018.

Điểm kiểm tra hàng hóa XNK tại cầu Bắc Luân II do Công ty XNK quốc tế Tân Đại Dương đầu tư.
Điểm kiểm tra hàng hóa XNK tại cầu Bắc Luân II do Công ty XNK quốc tế Tân Đại Dương đầu tư.

Hiện nay phía Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ về bao gói, nguồn gốc, kiểm dịch, nhãn mác và truy xuất hồ sơ doanh nghiệp đối với mặt hàng thủy sản và hoa quả xuất khẩu. Đây là 2 mặt hàng chính được xuất khẩu tại cửa khẩu và lối mở trên địa bàn TP Móng Cái. Tuy nhiên đến thời điểm này, số doanh nghiệp có mã xuất khẩu thủy sản, hoa quả vào thị trường Trung Quốc quá ít. Hiện chỉ có 4 doanh nghiệp được phía Trung Quốc cấp mã xuất khẩu thủy sản; 4 doanh nghiệp được cấp hạn ngạch xuất khẩu hoa quả. Nếu các sản phẩm hàng hóa không đảm bảo các yếu tố về nhãn mác, nguồn gốc, kiểm dịch, phía Trung Quốc trả về.

Để từng bước tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động XNK trên địa bàn TP Móng Cái trong năm 2020 và những năm tiếp theo, UBND TP Móng Cái đã ban hành Kế hoạch số 312/KH-UBND ngày 25/10/2019, phân công công việc cụ thể cho các ngành, trong đó tập trung cải thiện môi trường XNK; thực hiện các giải pháp ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi nhằm giữ chân các doanh nghiệp đang hoạt động XNK trên địa bàn; kiểm soát tốt về giá dịch vụ (kho bãi, bốc xếp) để đảm bảo môi trường cạnh tranh và mức độ chi phí hợp lý cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.

Hoạt động xuất nhập khẩu tại điểm kiểm tra hàng hóa cầu Bắc Luân II. Ảnh: Mạnh Trường
Cán bộ Hải quan kiểm tra hàng hóa trước khi thông quan tại cầu Bắc Luân II.

Cùng với đó, TP Móng Cái sẽ chủ động từng bước kết nối doanh nghiệp có mã xuất khẩu thủy sản với các hộ nuôi trồng thủy sản của tỉnh để đảm nhận kiểm soát chất lượng từ khâu nuôi trồng, thu hoạch, gia công, chế biến, xuất khẩu; định hướng cho doanh nghiệp về chính sách và xu thế thương mại 2 nước để doanh nghiệp đầu tư nhà xưởng gia công, chế biến thủy sản xuất khẩu; nắm bắt kịp thời chính sách về XNK, xuất nhập cảnh của 2 nước để thông tin cho doanh nghiệp, các cơ quan quản lý, từ đó hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp XNK, nhất là đối với 23 loại thủy sản ướp đá, khu gia công cách ly.

Đặc biệt, TP Móng Cái tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics, thiết lập hệ thống thông tin phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK đến các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn và công bố giá vận chuyển, đảm bảo cán cân xuất - nhập. Đồng thời, kiểm soát và quản lý tốt việc gia công, bao gói, bảo quản hàng hóa xuất khẩu đối với thủy sản, hoa quả trên địa bàn thành phố...

Mạnh Trường

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.