Cảng biển Quảng Ninh: Bước phát triển mới

Thứ Sáu, 03/01/2020, 10:32 [GMT+7]
.
.

Có nghị quyết, đề án riêng cho phát triển cảng biển; sở hữu cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên, duy nhất ở Việt Nam; là điểm hẹn của những chuyến tàu du lịch biển quốc tế; lần đần tiên đón tàu lên đến gần 180.000 tấn vào làm hàng; sản lượng hàng hóa tăng 20%… đó là những điểm nhấn, kết quả nổi bật của hoạt động cảng biển Quảng Ninh năm 2019.

Tàu biển cập cảng Cái Lân để làm hàng. Ảnh chụp tháng 12/2019
Tàu biển cập cảng Cái Lân để làm hàng. Ảnh chụp tháng 12/2019

Trong chiến lược phát triển của mình, kinh tế biển được Quảng Ninh xác định là động lực, mũi nhọn của nền kinh tế dịch vụ - công nghiệp. Trong đó, phát triển cảng biển, phải rõ tính chất đặc thù, bám sát chủ trương, định hướng trong Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam.

Trên cơ sở đó, năm 2019, Quảng Ninh đã tiến hành định vị, đánh giá lại những lợi thế, tiềm năng hiện có để xây dựng chiến lược thúc đẩy phát triển cảng biển thông qua việc ban hành Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 23/4/2015, đặt quyết tâm, định hướng rõ nét các kế hoạch phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn với 8 chỉ tiêu trong 3 giai đoạn 2019-2025 và 2026-2030 và đến năm 2045.

Trong đó chỉ rõ các nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể: Giai đoạn 2019-2025, tăng trưởng bình quân 17,5%, đóng góp khoảng 1,2-1,5% trong GRDP của tỉnh, phát triển dịch vụ cảng hành khách có giá trị tăng cao; giai đoạn 2026-2030, tăng trưởng bình quân 18,5%, đóng góp khoảng 3-3,5% trong GRDP của tỉnh, đầu tư mới một số hạ tầng cảng; đến năm 2045, định hướng phát triển cảng biển và kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật vào quản lý, khai thác...

Để triển khai thực hiện nghị quyết, trong năm 2019, tỉnh cũng đã tổ chức xây dựng kế hoạch, bám sát, cụ thể hóa lộ trình, tiến độ, nhu cầu vốn đầu tư cho từng giai đoạn. Cùng với đó là các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm gắn với tình hình thực tế của tỉnh và từng địa phương, đơn vị đó là phát triển hạ tầng cảng biển gồm: Kho bãi, khu hậu cần logistics, cảng cạn, đầu tư mới khu bến Vạn Ninh, Con Ong - Hòn Nét và hạ tầng giao thông kết nối; các giải pháp quảng bá thương hiệu cảng biển, thu hút nguồn hàng cạnh tranh.

Bằng cách làm cụ thể và hiệu quả, ngay trong năm đầu triển khai nghị quyết, cảng biển Quảng Ninh đã đón nhận nhiều tín hiệu vui khi lần đầu tiên đón tàu ANNOU MAX, quốc tịch Marshall Islands có trọng tải lên đến 176.364 tấn, chở theo 105.305 tấn than nhập khẩu từ Australlia, đã cập cảng Hòn Nét (thuộc cụm cảng Cẩm Phả) an toàn. Đây là con tàu có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay chở hàng rời, làm hàng tại Quảng Ninh.

Chuyến tàu không chỉ mang ý nghĩa đánh dấu trọng tải kỷ lục, lần đầu đến Quảng Ninh mà đã góp phần quảng bá năng lực, điều kiện có thể đón được các chuyến tàu lớn nhất. Điều này, cũng là lý do vì sao liên tiếp sau đó, cảng Hòn Nét, cảng Cái Lân của Quảng Ninh trong năm 2019 có khá nhiều các chuyến tàu trọng tải nhỏ hơn hoặc tương đương chọn về làm hàng. Đã đánh dấu sự tăng trưởng mới, là năm có sản lượng hàng hóa cao nhất từ trước đến nay với tổng số gần 98,5 triệu tấn hàng hóa thông qua, tăng hơn 20% so với năm 2018.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được biết đến là
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được biết đến là điểm hẹn của những chuyến tàu biển quốc tế. Ảnh chụp tháng 12/2019

Quảng Ninh còn thành công trong cả các hoạt động dịch vụ cảng biển. Nổi bật đó là các dịch vụ phát triển cảng khách quốc tế theo hướng chất lượng cao, tầm cỡ quốc tế thông qua việc đưa Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long vào khai thác. Cảng không chỉ bổ sung dịch vụ mới cho du lịch Quảng Ninh mà còn khẳng định được sự đẳng cấp, hiện đại của một công trình, tạo ấn tượng tốt với du khách. Sau một năm cảng đã đón gần 100.000 lượt hành khách quốc tế có mức độ chi tiêu lớn đến với thành phố biển Hạ Long. Trong đó, có không ít tỷ phú, thương gia, người uy ín trên thế giới, mang ý nghĩa quảng bá to lớn, là điểm hẹn của những chuyến tàu du lịch biển hạng sang.

Để đồng hành, tiếp tục khai thác hiệu quả cảng biển, cũng trong năm 2019, song song với việc đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng 9 nhóm dịch vụ cảng hàng hóa thế mạnh hiện tại... các đơn vị liên quan cũng đã bắt đầu quan tâm nhiều đến việc nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; chủ cảng và các đơn vị quản lý cảng đã quan tâm nhiều hơn đến việc phát triển đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Điều này, đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP của tỉnh, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ phát triển theo chiều sâu.

Đỗ Phương

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.