Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 14:06 (GMT +7)
3 dự án giao thông động lực của Quảng Ninh: Một năm nhìn lại
Thứ 4, 15/01/2020 | 10:23:56 [GMT +7] A A
Đến nay là tròn một năm Quảng Ninh chính thức đưa 3 dự án giao thông trọng điểm, đại diện cho 3 loại hình giao thông là hàng không, đường biển và cao tốc vào khai thác. Các công trình đã phát huy hiệu quả, khẳng định thành công trong đổi mới, linh hoạt trong thu hút nguồn lực ngoài ngân sách phát triển hạ tầng giao thông.
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. |
Với quan điểm đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, Quảng Ninh đã mạnh dạn nghiên cứu một số mô hình đầu tư mới, kết hợp và huy động nguồn lực từ khối tư nhân. Tỉnh đã chủ động đầu tư cao tốc Hạ Long - Hải Phòng từ tiền tiết kiệm chi, vượt thu, nhất quán các chính sách khuyến khích đầu tư để thu hút nhà đầu tư đồng hành cùng tỉnh thực hiện dự án. Đến đầu năm 2019, Quảng Ninh chính thức đưa 2 tuyến cao tốc, cảng hàng không tư nhân đầu tiên và cảng tàu chuyên biệt đầu tiên ở Việt Nam vào khai thác, với tổng vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng.
Sau một năm vận hành, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn khai thác 2 đường bay nội địa Vân Đồn - TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và ngược lại với 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways, tần suất một ngày 2 chuyến. Từ tháng 5/2019 Cảng bắt đầu khai thác đường bay quốc tế kết nối đến Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản với tổng lượng khách thông qua đạt gần 260.000 lượt, vận chuyển trên 1,3 triệu tấn hàng hóa. Cảng đã trở thành cửa ngõ quốc tế quan trọng của Quảng Ninh, gắn kết với chuỗi các dự án giao thông trọng điểm, các sản phẩm du lịch hấp dẫn để tiếp tục nâng cao tỷ trọng ngành dịch vụ - du lịch... Anh Lê Tuấn Nam, du khách TP Hồ Chí Minh, cho biết: Từng đi nhiều sân bay, song tôi thấy sân bay Vân Đồn đẹp và chất lượng phục vụ tốt. Từ trên cao, có thể phóng tầm mắt nhìn ngắm vịnh Bái Tử Long với núi, nước xen kẽ; tại nhà ga, được trải nghiệm các tiện nghi hiện đại, đồng bộ. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng có nhiều ưu đãi hấp dẫn, từ giá vé, chương trình khuyến mãi, xe buýt đưa đón; thời gian làm thủ tục cũng nhanh gọn, chuyên nghiệp, đã giúp cho khách hàng có nhiều thời gian hơn để tham quan Quảng Ninh.
Bên cạnh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, trong chuỗi các dự án trọng điểm, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - cảng tàu chuyên biệt duy nhất hiện nay ở Việt Nam, thực sự đẹp, ấn tượng nằm bên bờ vịnh Hạ Long. Từ khi đưa cảng vào khai thác, đã giải quyết cơ bản bài toán tồn tại nhiều năm của du lịch Quảng Ninh đó là giải tỏa khách từ tàu vào đất liền. Nếu trước đây chưa có cảng, tàu biển quốc tế phải neo đậu cách bờ khoảng 500m, khách được di chuyển vào bờ bằng hệ thống tender khiến không ít du khách cảm thấy phiền toái, thiếu an toàn, thì nay tàu có thể tiếp cận cầu cảng, khách rời tàu là lên được bờ ngay, thuận lợi, an toàn và rất tiện ích.
Sau một năm khai thác, cảng đón gần 80.000 lượt khách quốc tế với trên 70 chuyến tàu biển và du thuyền hạng sang của các tỷ phú thế giới cập bến. Số lượng khách thông qua cảng chiếm trên 30% khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển; đây là loại hình du lịch có giá trị doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch đường hàng không hay đường bộ. Cảng là một trong những hạ tầng du lịch tiêu biểu của Quảng Ninh, không chỉ gia tăng dịch vụ mới, thuận lợi, mà còn khẳng định được sự đẳng cấp, hiện đại, tạo ấn tượng tốt với du khách.
Những hành khách đầu tiên bay chuyến Vân Đồn - Đà Nẵng, khai trương tháng 11/2019. |
Thêm một công trình nữa đánh dấu thành công, đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông của Quảng Ninh đó là chuỗi cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn. Tuyến đường dài 85km, hiện mỗi ngày có trên 10.000 lượt phương tiện qua lại. Đây là công trình giao thông quan trọng nhất hiện nay ở Quảng Ninh. Tuyến đường đã góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, tạo cơ hội phát triển mạnh mẽ những khu vực tuyến đi qua. Thới gian tới khi tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành, Quảng Ninh là tỉnh có đường cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay. Tuyến cao tốc còn là cửa ngõ quan trọng kết nối Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc.
Sau một năm khai thác, 3 dự án giao thông động lực của Quảng Ninh đã khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động. Đây là 3 công trình quy mô lớn, hiện đại, huy động nguồn vốn ngoài ngân sách, tạo đột phá đối với lĩnh vực giao thông Quảng Ninh. Đồng thời, mở ra những không gian hợp tác mới, tăng cường kết nối Quảng Ninh với các địa phương trên cả nước cũng như trong khu vực và quốc tế.
Đỗ Phương
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()