Sớm hoàn thiện khu tránh trú bão và dịch vụ hậu cần nghề cá vịnh Bắc bộ

Thứ Sáu, 13/12/2019, 13:01 [GMT+7]
.
.

Khu neo đậu tránh trú bão và Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá vịnh Bắc Bộ trên đảo Cô Tô được kỳ vọng sẽ là điểm tựa vững chắc để ngư dân vươn khơi bám biển. Tuy vậy, đến nay mục tiêu này chưa thực sự đạt được khi hạ tầng chưa hoàn thiện, tàu thuyền tránh trú bão chưa đảm bảo an toàn, các dịch vụ hậu cần còn thiếu đồng bộ chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.

Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc Vịnh Bắc bộ tại huyện Cô Tô. Ảnh: Công Quý (CTV)
Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá vịnh Bắc bộ tại huyện Cô Tô. Ảnh: Công Quý (CTV)

Dự án Khu neo đậu tránh trú bão và Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá vịnh Bắc Bộ giai đoạn I tại huyện đảo Cô Tô được khởi công từ năm 2009, thời gian thực hiện 5 năm. Tổng mức đầu tư của dự án trên 400 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình Biển Đông - Hải đảo, chương trình hỗ trợ mục tiêu đầu tư các khu neo đậu tránh trú bão, ngân sách tỉnh, địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Năm 2012, giai đoạn I của dự án được hoàn thành, gồm: Khu neo đậu, tránh trú cho các tàu khai thác thủy hải sản tại ngư trường bắc vịnh Bắc Bộ. Đến cuối năm 2015, giai đoạn II của dự án triển khai, tổng mức đầu tư trên 61 tỷ đồng, từ nguồn vốn chương trình hỗ trợ có mục tiêu đầu tư khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá của Trung ương. Dự án bao gồm các hạng mục: San tôn nền; hệ thống đường giao thông; hệ thống thoát nước mặt; hệ thống thu gom nước thải, bể xử lý nước thải; hệ thống cấp nước; hệ thống sân bãi tập kết; hệ thống cấp điện; khu nhà quản lý, điều hành; các hạng mục cụm phụ trợ gồm tường rào, sân bê tông nội bộ, nhà trực, bể chứa nước sinh hoạt.

Theo lãnh đạo huyện Cô Tô, đến nay các hạng mục đã được đầu tư thi công chờ quyết toán. Tuy nhiên, khu neo đậu tránh, trú bão và Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá vịnh Bắc Bộ trên đảo Cô Tô chưa được công bố theo quy định do chưa đảm bảo an toàn cho tàu thuyền tránh trú bão (theo quy định tại Nghị định số 80/2012/NĐ-CP quy định về quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão). Nguyên nhân do khu neo đậu còn bị ảnh hưởng của gió và sóng phía Tây Bắc nên các tàu, thuyền không thể neo đậu khi có bão to. Thêm vào đó, hệ thống phao neo trong khu neo đậu chưa được đăng kiểm theo quy định (kết luận tại biên bản kiểm tra liên ngành ngày 16/11/2016 của Sở Kế hoạch và Đầu tư).

Thời gian qua, người dân huyện Cô Tô cũng đã nhiều lần đề nghị tỉnh và Trung ương quan tâm đầu tư bổ sung hạng mục cảng chắn bão phía Tây Nam; cho phép nạo vét một số luồng lạch để đảm bảo an toàn và tiến hành công bố âu tàu tránh trú bão của vùng vịnh Bắc Bộ.

Đội tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Cô Tô.
Đội tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Cô Tô.

Được biết, ngày 4/10/2019, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 gửi Bộ NN&PTNT báo cáo Chính phủ đưa công trình khu tránh trú bão và dịch vụ hậu cần nghề cá vịnh Bắc bộ tại huyện đảo Cô Tô vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Khi được Chính phủ bố trí vốn UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành triển khai thực hiện.

Định hướng đầu tư cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho phương tiện nghề cá đảm bảo tính đồng bộ, nâng cao giá trị ngành thủy sản đã được ngành chức năng đặt ra. Hy vọng rằng, giai đoạn II của Dự án sớm được hoàn thiện đáp ứng được mong mỏi của nhân dân.

Hiểu Trân

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.