Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 20:49 (GMT +7)
Phát triển trung tâm dịch vụ logistics ở Quảng Ninh
Thứ 5, 05/12/2019 | 10:24:03 [GMT +7] A A
Quảng Ninh xác định logistics là ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Tàu nhận hàng tại cảng Hòn Nét (TP Cẩm Phả), tháng 8/2019. |
Thực hiện Quyết định số 200/QĐ-TTg (ngày 14/2/2017) của Thủ tướng Chính phủ "Về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025", UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động số 14/KH-UBND (ngày 28/7/2017) về nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025.
Kế hoạch đặt ra mục tiêu phát triển thị trường dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh lành mạnh, tạo cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước phù hợp với pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Đồng thời phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý chiến lược có các cửa khẩu quốc tế, trung tâm của 2 hành lang kinh tế (Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Nam Ninh - Bằng Tường - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh) và vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ để xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm logistics, dịch vụ phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế của cả vùng.
Cụ thể hóa các mục tiêu nói trên, bên cạnh tận dụng, phát huy hiệu quả cơ sở hạ tầng của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư trước đó, tỉnh đã xúc tiến đầu tư, thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ logistics và phát triển kết cấu hạ tầng logistics.
Tiêu biểu gần đây có Tập đoàn Ren A Port (Bỉ) cùng đối tác Công ty Cảng Arov (Nga) và Công ty TNHH C&N Vina (Hàn Quốc) đến nghiên cứu đầu tư Khu đô thị công nghiệp, cảng nước sâu Hòn Nét - Con Ong (TP Cẩm Phả). Dự kiến, quy mô dự án này khoảng 500ha, tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD. Trong đó, hệ thống cảng sẽ được xây dựng theo từng giai đoạn (giai đoạn đầu là một bến cảng đa năng dài 350-400m, có thể xử lý các tàu 150.000 tấn và xà lan). Tổng thiết kế 12 bến, công suất xử lý mỗi bến là 800.000 TEU. Nhà ga có thể xử lý container, hàng hóa thông thường và hàng rời. Ước tính có khoảng 10.000 nhân viên vận hành tại cảng nước sâu.
Điểm kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu tại cầu Bắc Luân II (TP Móng Cái) do Công ty CP XNK quốc tế Tân Đại Dương đầu tư. |
Nhiều nhà đầu tư đã và đang tìm hiểu đầu tư khu phi thuế quan công nghiệp sạch tại Khu kinh tế Vân Đồn, hạ tầng khu phi thuế quan tại Khu kinh tế Cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn (huyện Bình Liêu); đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Việt Hưng (TP Hạ Long) giai đoạn 2.
Tỉnh cũng đã huy động thêm nhiều nguồn lực tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, giao thông kết nối, theo hướng công khai, minh bạch, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và xã hội. Hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế, hạ tầng dịch vụ đã và đang hoàn thành, tạo nên diện mạo mới cho đô thị của tỉnh, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tìm đến.
Theo kết quả thống kê, tổng vốn đầu tư xã hội từ năm 2017 dành cho đầu tư hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ logistics đến nay đạt trên 150.000 tỷ đồng. Riêng năm 2018 đạt trên 67.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngoài nhà nước trên 30.000 tỷ đồng, chiếm trên 45%.
Giải bài toán về nguồn nhân lực đáp ứng cho phát triển dịch vụ logistics, hằng năm, tỉnh phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trong đó đã tổ chức 1 lớp bồi dưỡng về quản lý logistics và cảng biển tại Đại học công nghệ Auck Land (Newzealand) cho 20 lãnh đạo, công chức, viên chức của các sở, ngành, địa phương trực tiếp phụ trách, tham mưu, theo dõi lĩnh vực; mời chuyên gia, giảng viên đại học nước ngoài đến tỉnh mở 1 lớp bồi dưỡng về quản lý logistics trong bối cảnh toàn cầu hóa và thương mại quốc tế cho 50 học viên là công chức, viên chức các sở, ngành, địa phương, lãnh đạo các doanh nghiệp có các hoạt động kinh doanh, sản xuất, hoạt động dịch vụ hậu cần cảng biển, kho bãi, vận tải trên địa bàn tỉnh và 1 lớp bồi dưỡng về quy hoạch và quản lý logistics.
Với kết quả có được và những chiến lược phát triển dài hơi, Quảng Ninh đang tạo ra cơ hội, hình thành nên các trung tâm logistics cấp khu vực và quốc tế, đưa Quảng Ninh trở thành đầu mối quan trọng trong chuỗi dịch vụ logistics của khu vực phía Bắc.
Hiện cả nước nói chung, tỉnh Quảng Ninh nói riêng đang bước vào sân chơi toàn cầu, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics sẽ có cơ hội phát triển nhanh. Muốn vậy, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cần phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau trong việc cung cấp thông tin thị trường, thông tin khách hàng; chủ động trong các khâu dịch vụ, nhất là khâu vận chuyển hàng hải, bởi hiện tại vẫn phụ thuộc vào các hãng vận tải nước ngoài; tăng cường sự phối hợp, liên kết, hình thành chuỗi hoạt động dịch vụ logistics và gia tăng chuỗi dịch vụ cung ứng cho chủ hàng.
Mạnh Trường
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()