Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 17:59 (GMT +7)
Nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ: Những kết quả đáng khích lệ
Thứ 6, 27/12/2019 | 11:16:07 [GMT +7] A A
Năm 2019, Quảng Ninh xây dựng chủ đề công tác năm “Nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ”. Đây là một trong những nội dung quan trọng, góp phần giúp tỉnh đạt được mục tiêu đến năm 2020 trở thành tỉnh dịch vụ - công nghiệp theo hướng hiện đại. Với sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành, địa phương, chất lượng và hiệu quả lĩnh vực dịch vụ đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước sở hữu cảng tàu khách du lịch chuyên biệt - Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Ảnh: Đỗ Phương |
Đột phá hạ tầng, nâng cao chất lượng sản phẩm
Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 15/KH-UBND về thực hiện chủ đè công tác năm, các sở, ngành, địa phương đã xây dựng kế hoạch triển khai, trong đó tập trung phát triển du lịch chất lượng cao; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông kết nối; đẩy mạnh liên kết thương mại; nâng cao chất lượng dịch vụ cơ sở y tế, giáo dục; cải thiện môi trường kinh doanh; nâng cao chất lượng dịch vụ công và năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương.
Xác định phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong những đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục những điểm nghẽn giao thông, phát triển kinh tế nhanh và bền vững, tỉnh đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư vào kết cấu hạ tầng lĩnh vực dịch vụ; đa dạng hóa các hình thức huy động vốn đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Đồng thời, tỉnh cũng sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách để đầu tư đồng bộ, hiện đại hóa hạ tầng giao thông, du lịch, thương mại, hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế... Trong năm, đã có 31 dự án về hạ tầng giao thông kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế và hạ tầng dịch vụ được triển khai với nguồn vốn ngân sách nhà nước, kinh phí ước đạt 1.811 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư trực tiếp cho lĩnh vực du lịch 112 tỷ đồng và đầu tư hỗ trợ phát triển thương mại, du lịch 1.699 tỷ đồng.
Công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ, triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, thủ tục đơn giản, thuận tiện, nhanh gọn. Nhờ vậy đã thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh. Trong năm 2019, toàn tỉnh có 2.370 đơn vị thành lập mới, trong đó có 1.570 doanh nghiệp; đưa số doanh nghiệp trên địa bàn lên tới 19.000 đơn vị .
Người dân mua sắm tại cửa hàng Vinmart+ (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long). |
Cùng với những đột phá về hạ tầng dịch vụ, việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch được quan tâm chú trọng. Nhiều loại hình, sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác và đem lại hiệu quả cao, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh theo hướng du lịch, dịch vụ đẳng cấp.
Trong lĩnh vực thương mại, chất lượng hàng hóa, sản phẩm cung ứng cho nhân dân tiếp tục được cải thiện với sự gia tăng, phát triển của các cửa hàng tiện ích và trung tâm thương mại cao cấp. Toàn tỉnh hiện có 133 chợ, 32 siêu thị, 7 trung tâm thương mại và 71 cửa hàng tiện ích. Ngoài ra, chất lượng các dịch vụ về y tế, giáo dục, thông tin truyền thông, vận tải, tài chính, ngân hàng cũng được tập trung nâng cao, cải thiện.
Cùng với đẩy mạnh thu hút đầu tư vào kết cấu hạ tầng dịch vụ, nâng chất sản phẩm, các nhiệm vụ trọng tâm khác như: Truyền thông, quảng bá, phát triển thị trường; nâng cao năng lực quản lý nhà nước; đào tạo phát triển nguồn nhân lực; ứng dụng khoa học công nghệ và bảo vệ môi trường cũng đã được triển khai với nhiều giải pháp cụ thể, qua đó đem lại hiệu quả cao.
Gần hơn với mục tiêu
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV xác định mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2020 là tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đã đưa ra từng chỉ tiêu cụ thể cho 8 ngành dịch vụ có tiềm năng, lợi thế. Việc đẩy mạnh thực hiện chủ đề công tác năm 2019 “nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ” là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu trên.
Mặc dù đến nay tuy mới có 5/10 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, nhưng nhìn chung các chỉ tiêu chính đóng góp vào khu vực dịch vụ vẫn tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ, trong đó tốc độ tăng trưởng khá là dịch vụ du lịch và thương mại. Các chỉ tiêu về tổng khách du lịch, doanh thu du lịch, thương mại đã đạt tốc độ tăng trưởng theo kịch bản đề ra. Các chỉ tiêu về tỷ lệ lao động qua đào tạo, y tế hoàn thành kế hoạch. Hoạt động tài chính ngân hàng tiếp tục duy trì ổn định. Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân có sự vào cuộc tích cực là yếu tố quan trọng để ngành dịch vụ có tốc độ tăng trưởng khá trong thời gian qua.
Khách du lịch đến Quảng Ninh qua Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Ảnh: Đỗ Phương |
Năm 2019, tổng doanh thu du lịch ước đạt 29.500 tỷ đồng (tăng 24,8%), vượt 9,3% so với kế hoạch; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 103.724 tỷ đồng (tăng 19,04%). Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2.164 triệu USD (tăng 10,3%)... Nếu như năm 2015, dịch vụ của Quảng Ninh mới chiếm tỷ trọng 41,2%, thu ngân sách chiếm 13,3% thì đến nay đã chiếm tỷ trọng 45,88% trong cơ cấu kinh tế; tổng thu ngân sách từ dịch vụ ước đạt 7.400 tỷ đồng, chiếm 22,1% tổng thu nội địa, tăng 28,5% cùng kỳ.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải nhìn nhận rằng: Chất lượng, hiệu quả các ngành dịch vụ vẫn còn có những tồn tại hạn chế, như: Tốc độ tăng trưởng khu vực chưa thực sự bứt phá; các giải pháp phối hợp mở rộng không gian phát triển du lịch, liên kết các tour, tuyến, điểm, phát triển các sản phẩm du lịch mới triển khai còn chậm, chưa đồng bộ, chủ yếu chỉ tập trung khai thác lợi thế tài nguyên sẵn có; còn thiếu cơ sở hạ tầng thương mại phục vụ du khách...
Điều này đòi hỏi trong thời gian tới, các đơn vị, địa phương phải rà soát, đánh giá toàn diện việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển dịch vụ, sâu sát, nắm chắc tình hình để có các giải quyết cụ thể, đột phá nhằm thúc đẩy tăng trưởng, quyết tâm hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV về tỷ trọng cơ cấu dịch vụ trong GRDP đạt 48-49%, trở thành tỉnh dịch vụ công nghiệp hiện đại vào năm 2020.
Thanh Hoa
Ông Lê Hồng Giang, Phó Giám đốc Sở Công Thương: Triển khai đồng bộ các giải pháp Thực hiện chủ đề công tác năm, ngành Công Thương phát huy có hiệu quả vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực công thương trên địa bàn, triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và thúc đẩy sản xuất công nghiệp, phát triển thương mại dịch vụ. Ngành đã tham mưu nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; triển khai có hiệu quả công tác bình ổn giá; kích cầu tiêu dùng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ổn định thị trường, giá cả; kiểm soát tốt vệ sinh an toàn thực phẩm lĩnh vực ngành quản lý. Công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC của Sở trong năm đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện, Sở đã chủ động cắt giảm thời gian giải quyết của từng TTHC, giảm 55,04% thời gian của 132 TTHC cấp tỉnh từ 1.924 ngày theo quy định xuống còn 856 ngày... các giải pháp này sẽ tiếp tục được ngành phát huy trong thời gian tới. Ông Vũ Ngọc Hùng, Trưởng phòng Kinh tế TX Quảng Yên: Thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm là nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Bám sát chủ đề công tác năm của tỉnh, TX Quảng Yên đã chủ động xây dựng và lựa chọn chủ đề công tác năm 2019 là “Phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ”. Theo đó, thị xã tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ; khai thác tốt lợi thế và tiềm năng để đưa dịch vụ trở thành ngành kinh tế quan trọng; phấn đấu đến năm 2020 đưa Quảng Yên lên đô thị loại III và sớm về đích nông thôn mới. Thị xã đã đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị kèm theo 39 nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện. Cùng với đó, thị xã đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược, ưu tiên cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung điều hành phát triển kinh tế, thu hút đầu tư các dự án trọng điểm; đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, dịch vụ thương mại... Từ những giải pháp thực hiện, kinh tế thị xã tiếp tục tăng trưởng khá so với cùng kỳ; các ngành dịch vụ duy trì phát triển ổn định, giá trị sản xuất ngành dịch vụ ước đạt 2.449,8 tỷ đồng. Ông Nguyễn Thế Hải, tổ 76, khu 9, phường Cao Thắng, TP Hạ Long: Cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính Tôi thấy trong năm 2019, công tác cải cách TTHC đã được tỉnh thực hiện mạnh mẽ, đạt hiệu quả cao. Các trung tâm hành chính công giải quyết TTHC theo nguyên tắc “tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả tại chỗ”, bảo đảm thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp. Người dân và doanh nghiệp chỉ cần đến một địa chỉ để giải quyết TTHC. Việc triển khai, đưa vào dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho người dân chúng tôi mỗi khi phải làm các thủ tục hành chính. Thái độ của cán bộ khi giao tiếp với người dân rất lịch sự, thân thiện, dễ gần. Mong rằng việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ công chức, viên chức tiếp tục được phát huy trong thời gian tới. Ông Trương Mạnh Hùng, khu Bình Công 1, thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu: Hỗ trợ người dân trong việc đào tạo nghề dịch vụ du lịch Bình Liêu được ví như “Sapa thu nhỏ” với đa dạng địa hình, cảnh sắc tươi đẹp, như: Thác Khe Vằn, Khe Tiền, dãy núi Cao Ba Lanh, Cao Xiêm, Cao Ly... Huyện có khoảng 96% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Phong tục tập quán trong sinh hoạt, sản xuất của đồng bào cùng cảnh quan thiên nhiên các bản làng là điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng. Thời gian qua, huyện tập trung nhiều giải pháp để phát triển du lịch, nhưng du lịch Bình Liêu còn những hạn chế nhất định. Tôi thấy cơ sở hạ tầng chưa tương xứng với tiềm năng, sản phẩm du lịch quy mô nhỏ lẻ, manh mún... Chúng tôi rất mong có sự hỗ trợ, định hướng của tỉnh trong phát triển du lịch cộng đồng, nhất là những chính sách hỗ trợ về vốn; công tác đào tạo nghề, tập huấn, xây dựng nhà ở cho du khách, nhà tiêu hợp vệ sinh... Trần Thanh [links()] |
Liên kết website
Ý kiến ()