Để kinh tế biển ngày càng phát triển thịnh vượng

Thứ Sáu, 15/11/2019, 11:02 [GMT+7]
.
.

Chiến lược biển Việt Nam giai đoạn đầu kết thúc năm 2020 tạo tiền đề vững chắc để kinh tế biển bước sang giai đoạn chiến lược mới với tầm nhìn mới. Thực hiện các mục tiêu đề ra theo Chiến lược biển Việt Nam giai đoạn qua, Quảng Ninh đã tập trung nhiều nguồn lực nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế biển, đảo. Qua đó, đưa kinh tế biển của tỉnh có bước phát triển mạnh, góp phần tăng trưởng kinh tế, củng cố quốc phòng - an ninh.

Tỉnh đã cụ thể hóa bằng nhiều dự án, đề án để khai thác tiềm năng, thế mạnh vùng biển, đảo và ven biển trên địa bàn, với những giải pháp phù hợp với thực tế từng địa phương, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt, bằng nhiều nguồn vốn đầu tư của Trung ương, kết hợp với huy động vốn của địa phương, tỉnh đã thực hiện lồng ghép các nguồn vốn đầu tư để xây dựng các dự án, công trình thiết yếu và cấp bách để phát triển kinh tế vùng biển đảo và vùng ven biển. Quá trình thẩm định, thẩm tra các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án về thuỷ sản đều được tỉnh tiến hành thận trọng, tính toán kỹ để không ảnh hưởng đến thế trận phòng thủ trên tuyến biển.

Các phương tiện đón khách tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long
Các phương tiện đón khách tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Ảnh: Đỗ Phương

Đặc biệt, với thế mạnh nằm trong cụm cảng trọng điểm phía Bắc được Thủ tướng Chính phủ xác định là một trong 5 khu vực cảng biển lớn của cả nước, tỉnh đã rà soát, quy hoạch, có định hướng "dài hơi" cho hoàn thiện hệ thống cảng biển. Trong đó, trọng tâm là phát triển cảng biển Quảng Ninh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực gồm 4 khu bến (Cái Lân, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hải Hà), 6 cảng (Hòn Gai, Vạn Gia, Mũi Chùa, Vân Đồn, Vạn Hoa, Cô Tô), các bến phao, khu neo đậu chuyển tải với hệ thống dịch vụ hậu cần cảng biển đồng bộ... Nhờ đó, giai đoạn 2014-2018, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Quảng Ninh đạt 361,4 triệu tấn, tăng trưởng trung bình 21,7%/năm và hành khách đạt 493.121 lượt khách...

Những kết quả đạt được sau hơn 10 năm thực hiện Chiến lược Cảng biển Việt Nam giai đoạn đầu chính là nền tảng quan trọng để Quảng Ninh sớm đạt được mục tiêu trở thành một trong những trung tâm dịch vụ - du lịch - thương mại hiện đại, lớn của cả nước. Trong đó, kinh tế biển được xác định đóng vai trò quan trọng đối với kế hoạch này. Theo đó, trên cơ sở định vị lại tiềm năng, lợi thế từ biển, ngày 23/4/2019, Tỉnh uỷ đã ban hành Nghị quyết 15-NQ/TU, về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh, trong đó đã đặt ra 8 chỉ tiêu cụ thể trong 3 giai đoạn 2019-2025 và 2026-2030 và đến năm 2045.

Để triển khai thực hiện nghị quyết, tỉnh đã tổ chức xây dựng kế hoạch, bám sát, cụ thể hóa lộ trình, tiến độ, nhu cầu vốn đầu tư cho từng giai đoạn. Cùng với đó là các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm gắn với tình hình thực tế của tỉnh và từng địa phương, đơn vị. Trong đó đặc biệt nêu cao vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển; phát triển dịch vụ cảng biển và dịch vụ logistics; phát triển hạ tầng cảng biển và hạ tầng giao thông kết nối; huy động tối đa các nguồn lực để phát triển hệ thống cảng biển và dịch vụ cảng biển; phát triển nguồn nhân lực. Về dịch vụ, sẽ phát triển cảng khách quốc tế theo hướng chất lượng cao, tầm cỡ quốc tế, nâng cao chất lượng 9 nhóm dịch vụ cảng hàng hóa thế mạnh, là: Dịch vụ công, dịch vụ kinh doanh trực tiếp, dịch vụ lưu kho bãi, dịch vụ xếp dỡ hàng hóa, cung ứng tàu biển lai dắt, kinh doanh gián tiếp, dịch vụ đa phương thức và dịch vụ khác.

Để thu hút nguồn hàng, Quảng Ninh sẽ ưu tiên xây dựng phương án thu phí hạ tầng cảng biển theo hướng ưu đãi; tiếp tục thu hút đầu tư cho phát triển hạ tầng cơ sở gắn với cụm, khu công nghiệp, khu kinh tế, mở thêm các tuyến vận tải hàng hóa, liên kết dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực, các giải pháp về marketing quảng bá, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khai thác cảng để hình thành chuỗi dịch vụ - du lịch đường biển kết nối chặt chẽ với nhau.

Tỉnh cũng xây dựng cơ chế giám sát chất lượng hoạt động dịch vụ cảng biển, khuyến khích các doanh nghiệp cùng ngành nghề thành lập và tham gia hiệp hội để hỗ trợ, giúp nhau phát triển, hướng tới tổ chức các chương trình xúc tiến, thu hút nguồn hàng bằng những lợi thế cạnh tranh, phấn đấu hình thành những tổng kho hàng hóa, cung ứng đầy đủ cho khu vực miền Bắc...

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng lộ trình và giải pháp rõ ràng, cụ thể, chắc chắn lợi thế về cảng biển của Quảng Ninh sẽ được khai thác một cách triệt để, sớm đạt được mục tiêu trở thành một trong những trung tâm dịch vụ - du lịch - thương mại hiện đại, lớn của cả nước.

Hoài Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.